Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rung tay lái, nguyên nhân và cách khắc phục

Phóng viên - 27/08/2020 | 6:13 (GTM + 7)

Hiện tượng rung tay lái khá phổ biến ở ô tô cũ mà không ít tài xế đã gặp phải khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao hay bất cứ khi nào xe di chuyển về phía trước. Nó gây ra cảm giác khó chịu cho người điều khiển, đồng thời cũng là dấu hiệu cảnh báo của sự hỏ

Nếu phát hiện được sớm nguyên nhân của hiện tượng này sẽ giúp các tài xế nhanh chóng có hướng khắc phục, không để hư hỏng nghiêm trọng hơn. Dẫu vây, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này và việc chuẩn đoán cần mất khá nhiều thời gian. 

Do đó, hãy chủ động mang xe đến xưởng sửa chữa để được chăm sóc bảo dưỡng, nếu bỏ qua các vấn đề này có thể gây hao mòn sớm các bộ phận khác của xe. Dưới đây là một số nguyên nhân dễ gây ra hiện tượng rung lắc tay lái cần lưu ý.

Lốp và bánh xe

Bộ phận này là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng rung, lắc ô tô. Nếu lốp xe bị sai lệch, hư hỏng hay chất lượng lốp thấp có thể gây ra sự mất cân bằng giữa các bánh xe và có thể cảm nhận được độ rung rõ rệt khi chạy ở tốc độ từ 60 km/h trở lên. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là sự rung lắc quá mức ở vô lăng và đôi khi là lên toàn bộ chiếc xe. 

Ngoài ra, sau một thời gian vận hành, lốp xe xuống hơi hoặc lực căng của các bánh xe không đều nhau hay bề mặt lốp mòn không đều do không được đảo lốp hoặc đảo không đúng cách dẫn đến tiếp xúc với mặt đường kém cũng chính là thủ phạm gây ra hiện tượng rung, lắc.

Mặt khác, các vấn đề về trục, mâm bánh xe, hỏng đai ốc, vỡ vòng bi cũng có thể là nguyên nhân cần lưu ý. Một hệ thống treo nhẹ cũng có thể khiến các bánh xe không cân bằng với các đối trọng.

Hãy kiểm tra hệ thống treo khi vô lăng rung ở tốc độ cao hoặc khi duy trì ở tốc độ nhất định; sự rung lắc thông thường xảy ra từ các bộ phận bị ăn mòn, các chấn động bị mòn, các kết nối lỏng lẻo hoặc sự mất cân bằng của trục lái.

Vấn đề phanh

Nếu cảm nhận thấy hiện tượng rung, lắc khi phanh xe, hãy kiểm tra đĩa phanh. Bởi rất có thể đĩa phanh đã bị cong, vênh, mòn không đều khiến bộ kẹp phanh và má phanh không siết chặt đĩa phanh dẫn đến hiện tượng xe lắc khi phanh gấp.

Ngoài ra, bề mặt đĩa phanh nếu không được vệ sinh thường xuyên cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Trục trặc khoang động cơ

Dấu hiệu dễ nhận biết xe rung hoặc giật mạnh khi tăng tốc có thể liên quan đến một số trục trặc trong khoang động cơ. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ dây bugi hỏng hoặc lỏng lẻo, lọc không khí hoặc lọc bugi bị bẩn khiến xe không đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết để vận hành. 

Cách khắc phục sự cố rung, lắc tay lái

Vô lăng là bộ phận vô cùng quan trọng, đảm nhận chức năng điều khiển xe trong suốt quá trình di chuyển nên nếu gặp phải vấn đề gì cũng đều có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Do đó, để xử lý các nguyên nhân gây ra hiện tượng rung, lắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các tài xế. Anh Trung Hiếu - chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chỉ ra một số bộ phận cần lưu ý.

Rotuyn – Đây là chi tiết quan trọng trong hệ thống dẫn lái. Có thể hiểu đơn giản là khớp cầu, bộ phận tác động và dẫn hướng cho bánh xe. Hãy mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra xem có cần phải thay Rotuyn không. Cánh quạt bị hỏng sẽ gây ra các vấn đề về lái xe không chuẩn, rung vô lăng hoặc nguy hiểm hơn tài xế có thể bị mất kiểm soát tay lái.

Chân cao su – qua thời gian vận hành, các miệng đệm cao su bên trong chân máy sẽ bị mòn, khiến xe di chuyển chòng chành và tác động lên động cơ gây ra những tác động nhỏ lên khung xe. Do đó, chân máy cao su cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rung, lắc vô lăng khi di chuyển.

Cách tốt nhất là nên mang xe đến cơ sở sửa chữa để các chuyên viên kỹ thuật kiểm tra xem liệu chân máy và chân cao su có gặp vấn đề gì không. Bởi ở đấy họ mới có đủ thiết bị để xác định chân máy và các bộ phận liên quan cần được thay thế hoặc sửa chữa.

Cân bằng lốp và siết chắt 4 lốp – Bề mặt tiếp xúc của lốp với độ võng của mặt đường xuất phát từ nguyên nhân độ cứng của lốp không chuẩn. Việc này dẫn đến 4 bánh xe không hoạt động cùng nhau trên đường và tạo ra độ lệch làm rung chuyển toàn bộ chiếc xe, đặc biệt là vô lăng.

Cách tốt nhất là nên đưa xe đến cơ sở sửa chữa để điều chỉnh độ nén và cân bằng lại hệ thống dẫn động 4 bánh nhằm đảm bảo sự liên tục của bnáh xe với đường được cân bằng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //