Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rác thải đốt bừa, chính quyền địa phương làm ngơ hay bất lực?

Phóng viên - 23/03/2021 | 8:11 (GTM + 7)

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh) là một trong những điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường với tình trạng đốt rác. Nhiều địa phương khác, thậm chí giữa Hà Nội, cũng có tình trạng đốt rác thải. Chính quyền các địa phương làm ngơ hay bất lực trong việc xử lý?

Chia sẻ với VOV Giao thông về tình trạng đốt rác tại huyện Yên Phong, nhiều thính giả dùng cụm từ “kinh hoàng”, “ám ảnh”. Đặc biệt, những ngày mưa, khói sà xuống thấp khiến các tài xế không nhìn rõ đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Rác thải đổ tràn lan dọc đường Nguyễn Cảnh Dị

Trả lời phóng viên VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Khánh Quân, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cho biết, do lượng công nhân ở trọ quanh KCN Yên Phong quá lớn, nên các bãi tập kết rác đều quá tải, người dân buộc phải đốt. Lợi dụng việc đó, một số đối tượng đã đổ trộm và đốt rác thải công nghiệp:

"Chúng tôi đã mật phục, kiểm tra, bắt giữ 10 trường hợp. Các đối tượng hoạt động tinh vi, cử người theo dõi cơ quan chức năng, thời gian đổ rất nhanh, chỉ trong vòng 1-2 phút,… Chúng tôi cũng có danh sách cá nhân, tổ chức thường xuyên đưa phế liệu về địa phương phân loại. Trong năm cũng đã xử lý hơn 30 trường hợp, chủ yếu là bã xỉ nhôm đổ ra môi trường", Trung tá Nguyễn Khánh Quân cho biết

Khói vẫn bốc lên từ đám tro tàn.

Hiện huyện Yên Phong đã phê duyệt chủ trương xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt trên địa bàn, đồng thời vận động người dân không đốt rác gây ô nhiễm môi trường.

Không chỉ ở nông thôn mà ngay tại trung tâm Hà Nội, tình trạng đốt rác cũng xảy ra phổ biến. Theo phản ánh của thính giả, khu vực cầu Định Công, đường Trịnh Đình Cửu, đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài,… ngọn lửa bùng cháy rất to từ các bãi rác, tỏa ra mùi khét rất khó chịu: "Buổi tối, từ 10h trở đi, các xe nhỏ chở vật liệu đổ trộm ra “sườn” đường. Phường dọn dẹp sạch nhưng chỉ qua một đêm, sáng hôm sau là đầy rồi! Cũng nhiều buổi người ta đốt thì cũng thấy khói và mùi khét nilon các thứ. Tình trạng này kéo dài lâu rồi".

Dọc đường Trịnh Định Cửu, theo phản ánh của thính giả, cứ khoảng 5h sáng là các đống rác được đốt bên vỉa hè dọc bờ sông Lừ, nhiều đến mức làm méo, cháy cả lan can sắt.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai thừa nhận, dù đã mật phục nhưng địa phương chưa bắt được trường hợp nào. 

Đường Nguyễn Cảnh Dị - con đường "đau khổ", trồi sụt kinh hoàng gần chục năm chưa được nâng cấp mà VOV Giao thông nhiều lần phản ánh.

Nếu như phường Định Công đang tỏ ra “bất lực” trong việc xử lý thì ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm lại là sự thờ ơ của chính quyền sở tại. Như VOV Giao thông đã đề cập, xưởng gỗ ép ở thôn Lại Hoàng, xã Yên Thường vô tư xả khói đen lên bầu trời gần 2 thập kỷ.

Dù UBND xã Yên Thường đã chấm dứt hợp đồng thuê đất nhưng đến nay, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về uẩn khúc phía sau. Vì sao những lời “kêu cứu” của người dân bị làm ngơ? Còn việc đốt rác, đốt rơm rạ tại đây vẫn diễn ra phổ biến, “đầu độc” môi trường.

Bà Lê Thanh Thủy, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho rằng, chính quyền các địa phương cần có nhận thức rõ hơn trong việc xử lý: "Đã có những chế tài xử phạt, tuy nhiên, chúng ta chưa có đội ngũ thường xuyên kiểm tra ai đốt rác. Chúng tôi rất mong các cấp sẽ nhận thức được điều này. Đầu tiên là những công ty vệ sinh môi trường đốt rác tại chỗ là phải xử phạt thật nặng. Thứ hai, chúng ta phải có tuyên truyền hợp lý. Thứ ba, cộng đồng phải là mạng lưới giám sát đắc lực. Cuối cùng là các cơ quan quản lý phải có công cụ hỗ trợ cho cộng đồng".
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //