Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rác thải cồng kềnh: Giữ không được, vứt không xong

Phóng viên - 11/03/2021 | 5:45 (GTM + 7)

Người dân gặp khó khăn trong việc tìm chỗ vứt rác thải cồng kềnh, trong khi việc vứt rác thải cồng kềnh bừa bãi vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất mỹ quan đô thị. Hiện nay công tác thu gom, quản lý, xử lý rác thải cồng kềnh đang được thực hiện như thế nà

Cần có những cơ chế nào để quản lý việc thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh được tốt hơn?
Cần có những cơ chế nào để quản lý việc thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh được tốt hơn?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Anh Nguyễn Huy Quang ở Yên Phụ, Hà Nội bức xúc kể rằng, mỗi lần nhà có rác cồng kềnh, nhân viên vệ sinh không thu gom, anh phải loay hoay cả buổi để tháo rời, chia nhỏ ra rồi vứt chung với rác sinh hoạt trong vài ngày: 

"Những đồ kích cỡ như sô-pha, giường tủ cũ mỗi lần thay mới vận chuyển vứt đi rất khổ. Nhà tôi trong ngõ rất khó chuyển ra ngoài. Nhiều khi họ từ chối. Phải đập, bẻ gẫy chuyển ra ngoài mất hai ba ngày".

Không dễ tháo rời và chia nhỏ như đồ dùng bằng gỗ, gia đình chị Vũ Thị Hoa ở Tứ Liên, Hà Nội muốn bỏ đi chiếc đệm lò xo sau 3 năm sử dụng thay đệm mới. Khi gọi tới đường dây nóng xử lý rác cồng kềnh của công ty môi trường ở Hà Nội, chị chỉ nhận được cuộc hẹn vô thời hạn. 

Tiễn một bộ sofa cũ ra khỏi nhà, bỏ đi một cái đệm cũ phải chi ít nhất 200.000 đồng. Quy trình xử lý những món rác lớn này đang là nỗi vất vả, khó khăn cho người dân và cả những người thu gom, xử lý rác. 

Nhân viên công ty Cổ phần môi trường Tây Đô cho biết, chỉ khi người dân có số lượng lớn rác quá khổ cần xử lý, công ty môi trường mới nhận thu gom:

"Khổ to phải thuê người chở đi. Dân cứ vứt bừa ra đây vẫn phải dọn. Nhưng ví dụ có nhiều khoảng một ô tô có ô tô xử lý".

Để xử lý nhanh gọn, hàng xóm nhiệt tình tư vấn cho chị Hoa dịch vụ tự phát của các chị ve chai, xe thương binh tới thu lượm hoặc chở rác cồng kềnh đi vứt có giá dao động từ 200.000 - 500.000:

"Có cái đệm cao su phải thuê người tới chở đi vứt. Ông ba gác chuyên nhận những pha dọn đồ kiểu vậy".

Và vứt đi đâu thì chỉ họ được biết:

"Vứt ra bờ sông chứ vứt đi đâu. 200.000 tối đi vứt. Trong ngày khó lắm. Đúng luật mang ra bãi thải ấy ở Sóc Sơn".

Chỉ cần rác cồng kềnh được tiễn ra khỏi nhà, nhiều gia đình không quan tâm chúng đi đâu về đâu. Đây là lý do hàng loạt bãi rác thải không đúng quy định mọc lên như nấm, chất đầy bàn ghế, giường tủ, sô pha "hết đát" do các xe ba gác chở ra đổ trộm.

Những bãi rác vô chủ này vừa gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan lại gây cản trở giao thông. Không chỉ vất vả và tốn công sức để tiễn rác ra khỏi nhà, khi mang đi chôn lấp chung với rác sinh hoạt, rác "khổng lồ" chiếm diện tích lớn, khó phân hủy.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này, theo KTS Đinh Đăng Hải- Chuyên gia cao cấp của tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam, hệ thống thu gom rác hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc: 

"Hệ thống thu gom vận chuyển của chúng ta chưa đáp ứng. Rác cồng kềnh, chúng ta không thể nào thu bằng xe thu gom nhỏ. Ví dụ như là những cái xe và các thùng rác 240 lít. Các xe vận chuyển rác từ nội thành đến bãi rác cũng không đáp ứng được. Các xe cuốn ép thì cũng rất là khó có thể cuốn ép các loại đồ đạc cồng kềnh".

Đại diện của Công ty TNHH Một Thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, các đơn vị thành viên của công ty tại 4 quận nội thành Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và quận Nam từ Liêm sẽ thực hiện việc thu gom, xử lý rác cồng kềnh nếu nhận được thông báo của người dân có nhu cầu.

Sau đó vận chuyển về các điểm trung chuyển để chia nhỏ và xử lý như rác thải sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, số lượng cuộc gọi yêu cầu rất ít và chủ yếu tập trung vào cuối năm. 

Đối với những rác thải cồng kềnh phát sinh tự phát ở ngoài đường, các nhân viên môi trường buộc phải thực hiện việc thu gom, xử lý chung với rác sinh hoạt nhưng làm phát sinh về nhân công, trang thiết bị và chi phí. Trong khi, thành phố Hà Nội hiện nay chưa có các quy định cụ thể cũng như đơn giá về xử lý loại rác thải này.

Hiện mới chỉ có quận Hoàn Kiếm thực hiện việc chi trả chi phí về nhân công khi phát sinh lượng rác thải cồng kềnh trên địa bàn. Ông Hoàng Văn, Trưởng phòng điều hành sản xuất Urenco chia sẻ khó khăn đơn vị đang gặp phải:

"Công ty môi trường đã đề nghị các chủ đầu tư sắp xếp các vị trí trên địa bàn quận để người dân mang các loại rác thải cồng kềnh đến tập kết để công ty có hướng xử lý. Nhưng hiện nay chưa có quận nào có vị trí đó".

Tại TP.HCM, dịch vụ thu gom vận chuyển chất thải cồng kềnh được thực hiện theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, đơn giá dịch vụ công ích cao, ít nhất là 1 triệu đồng cho một món đồ, nên từ lúc thông báo đơn giá vào quý 3 năm 2020, chưa có trường hợp nào liên hệ với công ty môi trường để xử lý rác thải.

Để giải quyết vấn đề xử lý rác thải cồng kềnh, chính quyền nhiều đô thị trên thế giới thành lập các Trung tâm tiếp nhận các loại chất thải cồng kềnh, sau đó phân loại, những đồ dùng vẫn còn sử dụng được sẽ được cung cấp miễn phí hoặc bán giá thấp cho những người có nhu cầu, số còn lại sẽ được tiếp tục xử lý.

Tại thành phố Mito, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, các cơ sở tư nhân sẽ chịu trách nhiệm thu gom các loại tủ lanh, máy giặt, đàn piano… Người dân có nhu cầu thu gom sẽ liên hệ với các cơ sở thu gom tư nhân và chi trả mức phí khoảng 650 nghìn đồng với tủ lạnh và khoảng 1 triệu đồng đối với máy giặt.

Riêng đối với những loại rác như: giường, bàn ghế, lò vi sóng… người dân sẽ phải liên hệ qua Trung tâm thu rác để đặt chỗ, thông báo ngày thu gom và mua phiếu vứt rác dán lên chất thải cần thu gom. Bà Đỗ Thị Thu Trang, Tiến sĩ ngành quản lý chất thải rắn, trường đại học Okayama, Nhật Bản, cho biết:

"Bạn sẽ phải mua tem vứt rác ở những cửa hàng được chỉ định. Mỗi một tem vứt rác ở thành phố Mito có giá trị 100 nghìn đồng. Đối với một món đồ có tổng chiều dài 3 cạnh nhỏ hơn 3 mét dán 1 phiếu. Trên 3 mét và dưới 5 mét dán 2 phiếu thì dán 2 tem vào".

Việc vứt rác không đúng quy định hoặc đốt rác ở quốc gia này bị xử lý rất nghiêm khắc. Theo đó, nếu vi phạm mức phạt tiền có thể lên tới 2 tỷ đồng hoặc phạt 5 năm tù giam. 

Vấn đề xử lý rác thải đô thị nếu không xử lý tốt có thể gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe và sự phát triển kinh tế của mỗi đô thị

Số lượng rác thải kích thước lớn có xu hướng ngày càng tăng tại các đô thị làm gia tăng áp lực lên môi trường và cảnh quan đô thị. Trong khi đó, việc xử lý loại rác này đang thiếu những quy định và cơ chế rõ ràng. Để giải quyết được những bất cập hiện nay, chính quyền mỗi địa phương cần đặt sự quan tâm hơn nữa đối với loại rác này.

Đây cũng là góc nhìn của Kênh VOVGT qua bài bình luận có nhan đề: Xử lý rác thải cồng kềnh: đợi chờ đến bao giờ?

Ghế sofa, giường, tủ, nệm…đã cũ bị vứt chỏng chơ ở bên vệ đường, có khi ngay bên cạnh bờ sông là hình ảnh thường thấy ở các đô thị lớn. Nó khiến cho cảnh quan đô thị thêm nhếch nhác, môi trường đất, nước bị đe doa nghiêm trọng vì những chất liệu như da, kim loại… không được xử lý.

Nghich lý ở chỗ, người dân muốn được đem rác đi vứt thì không có chỗ hoặc chi phí xử lý quá cao. Trong khi các đơn vị thu gom lại thiếu trang thiết bị, cơ chế tài chính và nhân lực để thực hiện.

Việc thiếu các quy định trong lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải rắn là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng chất thải có kích thước lớn không được xử lý hiệu quả.

Để giải quyết bài toán thu gom và xử lý rác thải cồng kềnh, trước hết, chính quyền thành phố cần bổ sung thêm những quy định liên quan đến lĩnh vực này. Ngoài việc sớm xây dựng và ban hành Đề án xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thành phố cũng cần nhanh chóng ban hành đơn giá thu gom, vận chuyển làm căn cứ để các địa phương thực hiện.

Tùy theo điều kiện thực tế và kinh tế của địa phương mình, chính quyền các quận, huyện sẽ lựa chọn những đơn vị và mô hình thu gom rác thải cồng kềnh phù hợp.

Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức phi chính phủ, cùng các trung tâm hoạt động về môi trường tổ chức những ngày hội thu gom rác vừa là cách thức thu gom hiệu quả vừa nâng cao nhận thức của người dân về phân loại rác tại nguồn.

Tuy nhiên, để hình thành thói quen và tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc xử  lý rác thải cồng kềnh, các địa phương cũng sớm bố trí các điểm tập kết ngay gần các khu dân cư; thông báo về cách thức và thời gian, địa điểm thu gom để người dân dễ dàng.

Song song với đó, chính quyền các quận, huyện cũng cần thực hiện các biện pháp giám sát quá trình thực hiện như lắp camera, tăng cường sự giám sát của người dân xung quanh và có các biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm, không tuân thủ và thải bỏ chất thải không đúng nơi quy định.

Về phía các đơn vị môi trường cần xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh, phân cấp theo từng khu vực. Tăng cường hoạt động tái chế, tái sử dụng trước khi chuyển đến các địa điểm xử lý.

Vấn đề xử lý rác thải đô thị nếu không xử lý tốt có thể gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe và sự phát triển kinh tế của mỗi đô thị.

Bởi vậy, Chính quyền các địa phương cần sớm có ban hành những kế hoạch, điều chỉnh các quy định, phân công trách nhiệm cụ thể và ban hành những cơ chế tài chính rõ ràng đối với hoạt động xử lý thu gom rác thải cồng kềnh nói riêng và rác thải sinh hoạt nói chung. Có như vậy, chất lượng môi trường của thành phố mới được bảo vệ và phát triển bền vững trong tương lại.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //