Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rà phanh thế nào cho đúng cách, an toàn và hiệu quả?

Phóng viên - 17/12/2019 | 7:36 (GTM + 7)

Việc sử dụng phanh đúng cách, hiệu quả và an toàn cần phải được rèn luyện ngay từ lúc mới học để tạo thành thói quen tốt khi lái xe. Khi mới học lái, quan trọng nhất bạn cần phải cảm nhận được tác dụng của phanh xe và những kỹ thuật phanh cơ bản. 

Phanh là một trong những bộ phận thường hay bị hư hỏng nhất, và bộ phận này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe.
Phanh là một trong những bộ phận thường hay bị hư hỏng nhất, và bộ phận này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe

Phanh là một thao tác rất quan trọng khi điều khiển ô tô và là một kỹ năng cần luyện tập thật vững vàng vì nó không chỉ giúp cho bạn giảm bớt mệt mỏi trong quá trình vận hành xe mà còn ảnh hưởng lớn tới sự an toàn cho mọi người khi ngồi sau vô lăng. 

Việc sử dụng phanh đúng cách, hiệu quả và an toàn cần phải được rèn luyện ngay từ lúc mới học để tạo thành thói quen tốt khi lái xe. Khi mới học lái, quan trọng nhất bạn cần phải cảm nhận được tác dụng của phanh xe và những kỹ thuật phanh cơ bản. 

Cấu tạo và hoạt động của phanh ô tô

Hiện nay, phần lớn phanh trên ô tô là loại phanh đĩa, cũng có một số xe kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Khi đạp phanh, lực truyền động làm má phanh xiết vào đĩa hoặc guốc phanh ép sát vào tang trống, lực ma sát lúc này sẽ làm nhiệm vụ giảm tốc độ.

Về nguyên tắc cơ bản, khi bạn muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe, chỉ cần đạp chân phanh nhằm tạo ra lực hãm để phanh xe.

Kỹ thuật phanh ô tô

Theo carly, dù bạn điều khiển phương tiện di chuyển ở cao tốc hay đường phố, kỹ thuật phanh hiệu quả gồm 3 bước chính: phanh theo nhịp, rà phanh, giảm tốc kết hợp phanh và số.

Phanh theo nhịp (Cadence Bracking) hay gọi là nhấp nhả theo nhịp dựa theo nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống ABS – đây là kiểu phanh được sử dụng phổ biến khi muốn dừng xe ở tốc độ cao mà không xảy ra rủi ro. Về cơ bản, đầu tiên là đạp phanh nhẹ, sau đó mạnh dần lên và kết thúc là phanh nhẹ trước khi xe dừng hẳn; nhịp độ đều đặn để xe từ từ dừng mà không bị khóa bánh do phanh gấp.

Lưu ý: Mặc dù ngày nay các xe đều được trang bị hệ thống ABS nhưng các lái xe vẫn nên thực hành kỹ năng này để đảm bảo độ an toàn cao, nhất là khi xe chạy tốc độ cao mà đường trơn trượt, dễ mất độ bám đường.

Việc thực hành kỹ năng phanh theo nhịp sẽ đảm bảo độ an toàn cao, nhất lái khi xe chạy tốc độ cao ở đoạn đường trơn trượt
Việc thực hành kỹ năng phanh theo nhịp sẽ đảm bảo độ an toàn cao, nhất lái khi xe chạy tốc độ cao ở đoạn đường trơn trượt

Rà phanh (Trail Braking) – đây là kỹ năng được sử dụng nhiều trong đua xe lúc cần qua khúc cua với thời gian tối thiểu. Có thể hiểu, thay vì phanh để giảm tốc độ xe, lái xe lúc này vẫn giữ tốc độ cao và bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải khi vào cua, phanh sẽ được giữ ở quãng liên tục cho tới khi thoát khỏi khúc cua - điều này làm xe vẫn giữ được tốc độ cao mà không bị mất lái.

Tuy nhiên, để tập kiểu phanh này tài xế phải cảm nhận được một lực vừa đủ để xe vào cua an toàn mà vẫn đảm bảo tốc độ cao. Với mô tô, tay lái sẽ rà phanh trước chứ không sử dụng phanh sau.

Giảm tốc kết hợp phanh và số - đây cũng là kỹ thuật qua khúc cua nhanh nhất có thể mà các tay đua áp vẫn dụng. Với những lái mới, không quen tốc độ cao thì các thao tác kết hợp 2 bộ phận này sẽ rất phức tạp để áp dụng.

Thao tác: nhấc chân phải ra khỏi chân ga và nhấn chân phanh; trong khoảng một vài giây trước khi áp lực phanh có tác dụng cần đạp chân côn; tay phải đẩy cần số về số thấp khi đang giữ tay trái trên vô-lăng và vẫn giữ một áp lực phanh vừa đủ; sau khi về số thành công, nhẹ nhàng trượt mũi phải sang chân ga, chạm nhẹ và nhanh để đồng tốc giữa xe và động cơ, bỏ chân côn, đẩy toàn bộ chân phải sang chân ga và chờ thời điểm tăng tốc phù hợp để ra khỏi khúc cua.

Lưu ý, rà phanh hoặc giảm tốc kết hợp phanh và số chỉ dành cho những tay đua, những lái xe có kinh nghiệm và nắm chắc các kỹ năng. Việc mới học lái, vấn đề thường hay gặp phải là phanh mạnh và gấp. Do đó hãy luyện tập cách đạp phanh để có cảm giác và quen cách sử dụng phanh.

Phanh khẩn cấp trong trường hợp nhiều xe đi gần nhau là một tình huống rất nguy hiểm
Phanh khẩn cấp trong trường hợp nhiều xe đi gần nhau là một tình huống rất nguy hiểm

Một số trường hợp các lái xe hay gặp phải

Theo baogiaothong, khi di chuyển trên cao tốc, nếu không giữ được khoảng cách với xe phía trước rất dễ xảy ra va chạm. Điều đầu tiên là phải luôn giữ được bình tĩnh khi điều khiển xe, không đạp phanh đột ngột khi xe đang di chuyển với tốc độ cao khiến xe mất kiểm soát. Lái xe lúc này cần giữ chắc vô lăng, đạp phanh cho đến khi cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt trên đường rồi nhả phanh ra, sau đó lặp lại như vậy cho đến khi xe dừng hẳn.

Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, đường trơn trượt, vẫn động tác như vậy nhưng phải thực hiện đạp phanh nhiều lần để tránh trượt xe, việc phanh nhiều lần trong một thời gian ngắn sẽ làm bánh xe bám mặt đường và tránh hiện tượng bó cứng phanh.

Phanh khi đổ đèo – Khi xuống dốc, đa số các xe đều đang ở tốc độ cao, chưa kể đến những đoạn cua gấp rất nguy hiểm. Chú ý trong trường hợp này lái xe nên rà phanh từ xa, tránh hiện tượng đang vào cua rồi phanh gấp, có thể khiến xe bị văng và khó tránh khỏi những va chạm.

Lưu ý: Hãy chú ý đến loại lốp xe đang sử dụng cho phù hợp với điều kiện vận hành. Có nhiều loại lốp xe được sử dụng tương ứng với các điều kiện đường khác nhau. Do đó, việc sử dụng loại lốp thích hợp sẽ tăng khả năng vận hành và đảm bảo quãng đường phanh tốt hơn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //