Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quyết liệt giải ngân, các dự án giao thông trọng điểm liệu có cán đích đúng tiến độ?

Phóng viên - 17/01/2022 | 6:06 (GTM + 7)

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa nữa là kết thúc thời hạn giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Trong đó nhiều dự án giao thông trọng điểm đang quyết liệt giải ngân số vốn còn lại, quyết về đích đúng thời hạn được giao. Mục tiêu này liệu có khả thi trong bối cảnh nhi

Thi-cong be tru thap tai Du an cau My Thuan 2
Thi công bệ trụ tháp tại Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dù khối lượng giải ngân chiếm gần 20% kế hoạch vốn của Bộ GTVT, song tính đến hết tháng 12 lũy kế giải ngân của Ban QLDA Thăng Long đạt gần 96%.

Riêng dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 đến giữa tháng 12 đã hoàn thành 100% vốn được giao, giá trị sản lượng đạt 46%. Hiện nay nhiều hạng mục cầu, hầm trên tuyến đang vượt tiến độ so với kế hoạch. Đại diện một số nhà thầu chia sẻ:

"Gói thầu số 10, cầu vượt nút giao Mai Sơn đã thi công vượt tiến độ, đạt 5/8 nhịp, hầm Tam Điệp cơ bản thi công xong bê tông 2 ống hầm, đoạn xử lý nền đất yếu khoảng 46km đã đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ", ông Phạm Nhật Việt - Tư vấn giám sát trưởng gói thầu số 10-XL.

"Gói thầu 11có 11,5 km đường và 5 cây cầu, thi công cầu cơ bản đã hoàn thành kết cấu phía dưới và đang trong giai đoạn hoàn thiện lắp đặt nhịp cầu, phần đường đã hoàn thành đỉnh K95 đến 80% và đang trong thời gian thi công móng mặt đường", ông Lê Doãn Bắc - Chỉ huy trưởng Công ty Tập đoàn Cường Thịnh Thi, đơn vị thi công gói thầu 11-XL.

"Gói thầu 12 thi công hầm Thung Thi đã hoàn thành hạng mục đào và gia cố, nhanh được 3 tháng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là địa chất ở khu vực này cường độ đá rất cứng, chúng tôi phải áp dụng công nghệ nổ mìn mới thì mới giảm được thời gian khoan", ông Trương Công Đạt - Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu 12-XL.

Hiện dự án Mai Sơn – QL45 đã đủ điều kiện giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 hơn 300 tỷ đồng ngay từ tháng đầu năm. Ông Lương Văn Long, Giám đốc dự án cho biết:

"Phấn đấu trước tết âm lịch tất cả các vị trí mà xử lý đất yếu chúng tôi sẽ đắp đủ gia tải giai đoạn 1. Trong 2022 sẽ phải hoàn thành dự án, đây là một khối lượng công việc chúng tôi phải tập trung chỉ đạo tối đa, về phía nhà thầu thì phải tập trung nguồn lực cao nhất để hoàn thành dự án trọng điểm. Đến thời điểm này tiến độ dự án vẫn đang bám sát, chất lượng đang được kiểm soát".

Tại dự án QL45-Nghi Sơn do Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) quản lý dù gặp nhiều khó khăn song đã giải ngân đạt 100% kế hoạch, tiến độ đạt 11%. Hiện nay dự án đang bước vào giai đoạn thi công tổng lực, triển khai đào đắp đất, xử lý nền đất yếu, các gói thầu cơ bản bám sát tiến độ. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc dự án nêu quyết tâm:

"Biện pháp đưa ra là phải tăng ca tăng kíp để bù lại tiến độ, tận dụng thời tiết tốt làm 3 ca. Thứ hai là các nhà thầu đang rốt ráo làm việc với các cơ quan ở địa phương để ra nhanh nguồn vật liệu, đáp ứng nhu cầu vật liệu rất lớn. Hiện nay đang điều phối dọc, lấy chỗ này đắp chỗ khác (đất tận dụng) nhưng chỉ một phần thôi".

Công tác giải ngân tại 2 dự án nâng cấp cải tạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ và chất lượng. Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẳng định:

"Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chúng tôi sẽ đưa đường cất hạ cánh 1A vào hoạt động từ ngày 27/1/2022 (tức ngày 25 tháng chạp); còn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đường cất hạ cánh 25 phải và hiện nay đang gấp rút hoàn thiện đường lăn từ nút S5 đến nút S8 để đưa vào hoạt động trước tết".

Thi-cong tuyen tranh TP- Son La
Thi công tuyến tránh TP_ Sơn La

Tại Dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng vượt tiến độ giải ngân khoảng 8%, đồng thời giải ngân thêm 200 tỷ đồng từ dự án khác. Trong đó, gói thầu 3A đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi đường kính lớn 2,5m, 2 bệ trụ neo trước thời hạn 9 ngày.

Đây là nỗ lực rất lớn của đội ngũ kĩ sư người Việt, làm chủ từ khâu khảo sát, thiết kế, quản lý dự án và thi công, cầu có khẩu độ dây văng lớn nhất Việt Nam, với nhịp chính 350m. Ông Trịnh Trường Hải, Phó Giám đốc dự án chia sẻ:

"Tới đây, chúng tôi sẽ đặc biệt tiếp tục quan tâm khi xây dựng phần 2 trụ tháp. Hiện tại, anh em đang hết sức nỗ lực, phấn đấu làm để đảm bảo về đích đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Dịp tết Nguyên đán năm nay, các đơn vị nhà thầu cùng tư vấn giám sát và ban quản lý dự án cũng đã họp bàn về kế hoạch, phấn đấu hoàn thành kế hoạch trước tết được những đốt S1, S2 của bệ trụ tháp theo như đúng kế hoạch".

Tổng cục Đường bộ VN cũng là đơn vị có kết quả giải ngân tốt, trong đó giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới luôn vượt tiến độ. Đặc biệt tại dự án tuyến tránh TP. Sơn La dù mới thi công được hơn 3 tháng nhưng đã hoàn thành hơn 21% khối lượng, vượt xa kế hoạch. Ông Lê Đức Lộc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 nêu quyết tâm:

"Các mốc tiến độ chúng tôi sẽ thực hiện là, đến 15/4 sẽ hoàn thành xong toàn bộ phần nền, ra bass lớp 1, lớp 2 vào 30/6 và từ 1/7 chúng tôi sẽ ra bê tông asphalt 2 lớp. Dự kiến tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đến 30/11 nhưng chúng tôi sẽ cố hắng rút ngắn tiến độ, giảm từ 1 đến 2 tháng".

Còn tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 5km cao tốc đầu tiên đã được thảm nhựa mặt đường, hình hài tuyến cao tốc Bắc Nam đã hiện hữu. Tuy nhiên, thiếu nguồn vật liệu đất đắp và mặt bằng vẫn là hai điểm nghẽn lớn đe dọa đường găng tiến độ dự án. Ông Nguyễn Hoàng Hải, GĐ Ban điều hành liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Chính cho biết.

"Để khắc phục khó khăn này, nhà thầu thi công đang tăng cường, tập trung thi công về các lớp đá, cấp phối, đá dăm, gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa trên 12 km đã có đủ đất. Nếu như trong tháng 1 này cấp được các mỏ đất cho dự án thì chúng tôi sẽ bố trí tăng cường mở thêm các mũi thi công, tăng ca thi công ngày đêm".

Ông Hoàng Nghĩa Việt, phó Văn phòng điều hành dự án, phụ trách gói thầu XL-04 chia sẻ:

"Thời điểm này còn vướng 2 điểm là km97 có 7 hộ dân chưa đồng thuận với chính sách đền bù, tại cầu vị trí vướng mặt bằng còn 1 vị trí mố đang ở trong phạm vi vướng mặt bằng. Ngoài ra chỗ nút giao km99 nối với đường cao tốc HCM – Long Thành - Dầu Giây đang vướng 4 hộ dân, điểm này cũng là điểm rất găng, nếu toàn bộ dự án hoàn thành mà điểm này không thông được coi như là không phát huy được hiệu quả đầu tư toàn bộ tuyến đường".

5km-Du an cao toc Phan Thiet - Dau Giay da duoc tham nhua mat duong
5km Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được thảm nhựa mặt đường

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm hoàn thành, thậm chí vượt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Điều này khẳng định các quyết sách của Quốc hội, Chính phủ rất đúng đắn, kịp thời, đưa nguồn lực ngân sách phát triển hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOVGT, để nguồn vốn ngân sách phát huy hiệu quả, cần sự quyết liệt hơn nữa.

Hãy đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: “Quyết liệt giải ngân, tránh lãng phí nguồn lực”

Theo Bộ GTVT, tính đến hết tháng 12/2021 ngành này đã giải ngân được gần hơn 37 nghìn tỷ đồng, đạt gần 86% kế hoạch. Dự kiến đến hết tháng 1/2022 sẽ giải ngân tối thiểu hơn 4.400 tỷ đồng, đạt 96%, đáp ứng mục tiêu Nghị quyết số 63 của Chính phủ.

Để cán đích mục tiêu này, ngành giao thông đang quyết liệt triển khai các giải pháp, như: cá thể hóa trách nhiệm trong giải ngân; đẩy nhanh việc phê duyệt, giải ngân và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ thanh toán; tăng cường kiểm tra hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, từng gói thầu và xác định đường găng để tập trung nguồn lực thi công.

Đồng thời, đẩy mạnh giải ngân nhưng quyết không bỏ qua các yêu cầu về mặt chất lượng, đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Thực hiện chuyển dịch từ tiền kiểm sang hậu kiểm để thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh.

Trong số các dự án đạt kết quả giải ngân cao, phải kể tới các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, 2 dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới, đó là Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam và Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương cũng đã vượt tiến độ.

Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy vốn từ ngân sách và các nguồn vay của Chính phủ đã được sử dụng kịp thời, hiệu quả.

Ham-Tam Diep da thi cong xong be tong 2 ong ham
Hầm Tam Điệp đã thi công xong bê tông 2 ống hầm

Mới đây, Bộ GTVT đã được Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, số vốn lên đến hơn 50 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, với nhiều dự án lớn được triển khai, đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vừa được Quốc hội thông qua bằng nguồn vốn đầu tư công.

Đây là tín hiệu vui nhưng cũng là thách thức lớn đối với ngành giao thông, bởi với khối lượng công việc đồ sộ, trải dài từ Bắc vào Nam.

Vì thế cần sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, gỡ khó trong việc cấp mỏ vật liệu đất đắp và chặn đà leo thang của giá vật liệu.

Nếu các điểm “nghẽn” này không được giải quyết sớm sẽ khiến các dự án ngưng trệ, đọng vốn, gây lãng phí nguồn lực trong khi ngân sách nhà nước đang rất eo hẹp.

Bên cạnh đó, các thủ tục chuẩn bị đầu tư cần được triển trai sớm, không chờ dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư mới bắt tay vào thực hiện. Đồng thời, cần lan tỏa tinh thần quyết liệt từ các Ban QLDA, nhà đầu tư, cho đến tận công trường và quan trọng nhất quyết tâm của từng người lao động.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //