Quyền lựa chọn nội dung của công chúng buộc truyền thông phải thay đổi
Phóng viên - 25/10/2019 | 14:10 (GTM + 7)
Ngày 24/10, Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo “Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng – xu thế quốc tế và ứng dụng ở Việt Nam hiện nay”.
Hội thảo nhằm trao đổi, bàn luận, tìm ra những hướng đi, giải pháp mới hiệu quả trong việc ứng dụng các xu hướng mới vào thực tiễn hoạt động truyền thông và đào tạo truyền thông ở Việt Nam hiện nay.
Phát biểu Đề dẫn Hội thảo, PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí khẳng định: Truyền thông sáng tạo (innovation media) và đa nền tảng (multi-platform) là hai xu thế truyền thông của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
Không gian mạng xã hội vẫn tiếp tục phát triển với 62 triệu người dùng (chiếm 64% dân số Việt Nam, tăng đến 7% so với năm 2018). Số tài khoản sử dụng mạng xã hội trên di động cũng tăng thêm 16% so với năm ngoái. Mạng xã hội đang là công cụ truyền thông phổ biến của hầu hết tất cả các doanh nghiệp Việt Nam.
Như vậy, ngoài những nền tảng cũ, sự xuất hiện ứng dụng trên thiết bị thông minh và mạng xã hội là những nền tảng mới thu hút công chúng, làm thay đổi căn bản thị trường báo chí truyền thông Việt Nam, với 3 thành phần cốt lõi là: nhà sản xuất; hàng hoá, dịch vụ; công chúng/khách hàng.
Theo PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng, điểm mấu chốt buộc các cơ quan báo chí và các cơ sở truyền thông phải có chiến lược truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng là công chúng ngày nay được quyền lựa chọn nội dung hợp lý – thuộc nhu cầu, thị hiếu của họ, đúng nền tảng (thuận lợi và ưa thích) và đúng thời điểm họ cần.
Hội thảo đã nhận được 15 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp tâm huyết và có tính khoa học cao của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên, đặc biệt tiêu biểu trong đó là 3 bài trình bày của các diễn giả: ông Nghiêm Bình Thuận - Phó Tổng Giám đốc Netviettv – VTC10 với nội dung “Sáng tạo nội dung và tận dụng truyền thông đa nền tảng trong việc quảng bá thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia”; bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên gia tư vấn thương hiệu với nội dung “Sáng tạo nội dung trong truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp”; ông Phan Khôi - Chuyên gia truyền thông, Thành viên Hội đồng quản trị IB Group với nội dung “ Phối hợp các kênh truyền thông hiệu quả trong 1 chiến dịch truyền thông”.
Các diễn giả và các nhà khoa học đã bàn luận làm rõ hơn về những khái niệm công cụ, khung lý thuyết, hướng tiếp cận về truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng; chỉ ra xu thế và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng các quốc gia trên thế giới.
Các diễn giả cũng nêu lên thực tiễn của việc ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng ở các cơ quan báo chí, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp truyền thông ở Việt Nam hiện nay.
Qua đó cho thấy sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau trong việc nắm bắt và ứng dụng các xu hướng truyền thông mới trong một môi trường truyền thông còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam hiện nay.
Từ xu hướng phát triển và thực tiễn ứng dụng Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng ở Việt Nam hiện nay, các diễn giả, nhà khoa học cũng đã chỉ rõ những thách thức, vấn đề đặt ra, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm đào tạo sinh viên báo chí truyền thông đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với nền báo chí truyền thông hiện nay.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.
Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.
Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.
TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...