ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Quy tắc ứng xử cho người đi bộ, không hướng tới xử phạt 

Huy Văn
An toàn giao thông cho mọi đối tượng tham gia giao thông là điều mà mọi bộ luật, quy định giao thông hướng tới, trong đó có bao gồm cả nhóm người đi bộ. Mới đây, để giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn, Singapore đã cho áp dụng bộ quy tắc ứng xử đầu tiên dành cho người đi bộ.
Người đi bộ Singapore được khuyên đi đúng phần đường và không sử dụng điện thoại di động. Ảnh: Strait Times

Vào đầu tháng 8 này, bộ quy tắc ứng xử đầu tiên dành cho người đi bộ đã được chính phủ Singapore triển khai. Theo đó, bộ quy tắc ứng xử khuyến cáo người đi bộ tuân thủ một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông như hạn chế đi vào đường hỗn hợp, chỉ nên đi trên phần đường dành cho người đi bộ, cụ thể là sát theo phía bên trái đồng thời hạn chế sử dụng điện thoại khi đi bộ.

Bộ quy tắc ứng xử mới này là một phần của một loạt các biện pháp được đề xuất bởi Ban cố vấn Vận động tích cực (AMAP) Singapore từ cuối năm ngoái. Trước đây, bộ quy tắc ứng xử chỉ tập trung vào việc quản lý những người sử dụng phương tiện hỗ trợ di chuyển như người đi xe đạp hay người sử dụng xe scooter.

Sau khi được ban hành, bộ quy tắc ứng xử cho người đi bộ đã nhận được phản ứng tích cực từ người dân Singapore. Một vài người dân chia sẻ:

“Bớt đi một chút thời gian nhìn vào điện thoại, đặc biệt khi qua đường là điều nên làm để đảm bảo an toàn cho bản thân.”

“Trước tôi vẫn hay sử dụng điện thoại khi đi bộ ngoài đường, nhưng giờ đã có bộ quy tắc ứng nên tôi sẽ bớt làm vậy.”

Một điểm đáng lưu ý, theo Cục giao thông đường bộ Singapore, đó là người dân nếu không tuân thủ theo bộ quy tắc ứng xử này thì cũng không bị phạt. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp người đi bộ không tuân thủ và gây ra tai nạn hoặc gặp tai nạn, nếu vụ việc được đưa lên tòa án thì người đi bộ sẽ gặp bất lợi. 

Lí giải về điều này trong bài phỏng vấn với đài CNA, nhà báo Toh Ting Wei cho biết: “Theo tôi, điều mà cơ quan chức năng đang hướng tới ở đây là khuyến khích, thay đổi ý thức của người dân dần dần qua thời gian thay vì việc ban hành luật và bắt người dân tuân thủ ngay lập tức”.

Chuyên gia cơ sở hạ tầng giao thông của Đại học Quốc gia Singapore, ông Raymond Ong cho rằng bộ quy tắc ứng xử mới dành cho người đi bộ không chỉ đảm bảo an toàn cho người đi bộ mà còn tránh gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng giao thông trên đường phố. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không có nhiều không gian vật lý để tách biệt giữa các lối đi, vì vậy, khi áp dụng bộ quy tắc ứng xử sẽ có khả năng tập trung vào việc định hình hành vi và cố gắng làm cho môi trường thuận lợi hơn cho người đi bộ và người đi xe đạp”.

Ông Raymond cho biết thêm, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng không chỉ ô tô hay xe máy, ngay cả những người đi bộ mà bị mất tập trung thì nguy cơ tai nạn cũng vẫn có tỉ lệ cao như nhau. Do đó để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác thì việc tập trung khi di chuyển trên đường cũng là một điều nên thực hiện, góp phần thúc đẩy xây dựng một môi trường giao thông tốt hơn.

Bộ quy tắc ứng xử mới này là một phần của một loạt các biện pháp được đề xuất bởi Ban cố vấn Vận động tích cực Singapore. Ảnh: Strait Times

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với Bộ ứng xử mới. Ông Francis Chu, cựu thành viên của Ban cố vấn Vận động tích cực AMAP, đồng thời là đồng sáng lập của một nhóm người yêu xe đạp tại Singapore cho biết, việc khuyến khích người đi bộ chỉ đi về phía bên trái có thể gây ra tác dụng ngược.

Ông Chu lấy ví dụ việc nếu có va chạm xảy ra giữa người đi bộ với người đi xe đạp hay xe scooter, người đi xe có thể viện cớ, đổ lỗi cho việc người đi bộ có đi về phía phần đường bên trái hay không. Chia sẻ quan điểm, ông Chu cho rằng cơ quan chức năng nên tập trung nhiều hơn vào việc giáo dục ý thức của nhóm người điều khiển phương tiện, đặc biệt là nhóm những người trẻ tuổi về việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông để giảm bớt tỉ lệ tai nạn.

Tại Việt Nam, Quy định xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông đã có; chúng ta cũng chứng kiến không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ nhưng hiện nhiều người vẫn vi phạm, không quan tâm quy tắc, quy định về an toàn.

Việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông cũng gặp không ít khó khăn, khi lực lượng chức năng hầu hết chỉ có thể dừng ở việc nhắc nhở, tuyên truyền; thậm chí người vi phạm còn tỏ thái độ chống đối, thiếu hợp tác khi bị xử phạt. 

Bên cạnh đó, để người dân nhanh chóng thay đổi thói quen là không dễ, vì thế việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT cho người đi bộ cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, tiến hành thường xuyên và liên tục. để người đi bộ ý thức được tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. 
 

vovgt Singapore đi bộ

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới