Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý nguy cơ TNGT hay “căng mình” ngăn chặn?

Kiều Tuyết - 26/04/2022 | 14:26 (GTM + 7)

Dù đã nhận diện những nguy cơ gây ùn tắc và TNGT, các cơ quan chức năng, các địa phương đều rầm rộ ra quân thực hiện các kế hoạch cao điểm, song TNGT vẫn liên tiếp xảy ra, cho thấy, cần có giải pháp ngăn ngừa từ yếu tố nguy cơ, chứ không chỉ ngăn chặn, xử lý phần “ngọn”.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TNGT trong các dịp cao điểm Lễ Tết, dù đã được kiềm chế, song vẫn không tránh khỏi những vụ việc rất đáng tiếc, gây tổn thất nặng nề.

Con số vi phạm bị xử lý dù cao, cũng chưa thể phản ánh hết thực tế. Điều này lặp đi lặp lại trong rất nhiều năm, đặt ra những câu hỏi về cách phòng ngừa tai nạn trước mỗi dịp cao điểm.

Ý thức giao thông là yếu tố không thể thay đổi trong ngắn hạn, lại càng không thể cải biến trong phạm vi một vài chiến dịch.

Những con số vi phạm bị xử lý được công bố mỗi ngày, không có nhiều giá trị thức tỉnh đối với người tham gia giao thông trong quãng thời gian mà họ đang thư giãn, thả lỏng. Và việc ngăn chặn trực tiếp các vi phạm không bao giờ là đủ so với sự gia tăng đột biến nguy cơ mất an toàn trong mỗi dịp này.

Vì thế, công tác phòng ngừa cần được làm sớm hơn và mạnh hơn, trên nhiều mặt.

Chẳng hạn, đối với các vi phạm được coi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, chiến dịch xử lý, ngăn chặn cần được làm đồng loạt trong nhiều tuần trước khi cao điểm diễn ra, để gây tác động đủ lớn đến nhận thức và thói quen của nhóm người có nguy cơ cao mắc vi phạm này.

Những hội nhóm tập dượt hoặc lên kế hoạch tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép cần được “đánh chặn” sớm, xử lý thật nghiêm và công khai rộng rãi để làm nhụt các ý định tương tự.

Các tài xế có thói quen cầm lái sau khi bia rượu cần được biết rằng, họ có thể bị kiểm tra xử lý ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không kể trước – trong hay sau cao điểm.

Tình hình đi lại ở các đường ngang, hành lang an toàn đường sắt cần được rà soát sớm, xử lý điểm, nhắc nhở thường xuyên hơn quag hệ thống loa truyền thanh tại nút và nhiều hình thức khác, để người dân tăng sự chú ý trước khi tần suất chạy tàu tăng lên.

Những chuyến tàu, bến khách trên đường thủy cần được kiểm tra bất ngờ về việc chấp hành quy định đảm bảo an toàn trước dịp nghỉ lễ, để thức tỉnh trạng thái chủ quan.

Bên cạnh chuẩn bị về mặt nhận thức, thói quen cho người tham giao thông và các chủ thể liên quan trong hoạt động giao thông vận tải, thì rà soát về hạ tầng là điều kiện không thể thiếu. Bởi cũng điều kiện đường sá, cầu phà đó, nhưng nguy cơ sẽ rất khác khi tần suất đi lại, áp lực giao thông tăng cao.

Các nguy cơ này cần được phân tích đánh giá để có biện pháp can thiệp sớm, sửa chữa gấp rút các đoạn đường xấu, xuống cấp, cải thiện ngay các yếu tố mất an toàn, tăng cường tín hiệu cảnh báo, chứ không đợi đến hẹn mới duy tu. Và điều này quan trọng hơn rất nhiều so với những kế hoạch “trang điểm” cho công trình vào dịp Lễ.

Đối với công tác xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, sự quyết liệt của lực lượng chức năng rất quan trọng, nhưng sẽ tốt hơn nếu huy động và tận dụng hiệu quả sự giám sát của người dân thông qua các kênh tương tác như đường dây nóng, mạng xã hội.

Vì có một thực tế là, rất nhiều vi phạm được người dân ghi nhận nhưng không biết gửi đến đâu cho nhanh nhất, trúng nhất. Có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng được công bố khiến người dân bị “loạn”, rốt cuộc đường dây nóng thành “nguội”.

Ngoài ra, cơ quan chức năng các địa phương nên có kế hoạch sớm, huy động mạnh mẽ các lực lượng cứu hộ, sơ cấp cứu người bị nạn thường xuyên và tự nguyện trong những đợt cao điểm, sẵn sàng cho các khu vực, địa bàn phức tạp về TNGT, qua đó giảm nguy cơ tử vong và chấn thương do tai nạn.

Quản lý tốt các nguy cơ TNGT trước mỗi dịp cao điểm, thiệt hại sẽ được giảm thiểu, người dân sẽ tích cực chủ động hơn với trách nhiệm bảo vệ chính mình, và chính các lực lượng chức năng cũng sẽ nhàn hơn thay vì căng mình xử lý./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //