Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý nguy cơ TNGT hay “căng mình” ngăn chặn?

Kiều Tuyết - 26/04/2022 | 14:26 (GTM + 7)

Dù đã nhận diện những nguy cơ gây ùn tắc và TNGT, các cơ quan chức năng, các địa phương đều rầm rộ ra quân thực hiện các kế hoạch cao điểm, song TNGT vẫn liên tiếp xảy ra, cho thấy, cần có giải pháp ngăn ngừa từ yếu tố nguy cơ, chứ không chỉ ngăn chặn, xử lý phần “ngọn”.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TNGT trong các dịp cao điểm Lễ Tết, dù đã được kiềm chế, song vẫn không tránh khỏi những vụ việc rất đáng tiếc, gây tổn thất nặng nề.

Con số vi phạm bị xử lý dù cao, cũng chưa thể phản ánh hết thực tế. Điều này lặp đi lặp lại trong rất nhiều năm, đặt ra những câu hỏi về cách phòng ngừa tai nạn trước mỗi dịp cao điểm.

Ý thức giao thông là yếu tố không thể thay đổi trong ngắn hạn, lại càng không thể cải biến trong phạm vi một vài chiến dịch.

Những con số vi phạm bị xử lý được công bố mỗi ngày, không có nhiều giá trị thức tỉnh đối với người tham gia giao thông trong quãng thời gian mà họ đang thư giãn, thả lỏng. Và việc ngăn chặn trực tiếp các vi phạm không bao giờ là đủ so với sự gia tăng đột biến nguy cơ mất an toàn trong mỗi dịp này.

Vì thế, công tác phòng ngừa cần được làm sớm hơn và mạnh hơn, trên nhiều mặt.

Chẳng hạn, đối với các vi phạm được coi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, chiến dịch xử lý, ngăn chặn cần được làm đồng loạt trong nhiều tuần trước khi cao điểm diễn ra, để gây tác động đủ lớn đến nhận thức và thói quen của nhóm người có nguy cơ cao mắc vi phạm này.

Những hội nhóm tập dượt hoặc lên kế hoạch tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép cần được “đánh chặn” sớm, xử lý thật nghiêm và công khai rộng rãi để làm nhụt các ý định tương tự.

Các tài xế có thói quen cầm lái sau khi bia rượu cần được biết rằng, họ có thể bị kiểm tra xử lý ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không kể trước – trong hay sau cao điểm.

Tình hình đi lại ở các đường ngang, hành lang an toàn đường sắt cần được rà soát sớm, xử lý điểm, nhắc nhở thường xuyên hơn quag hệ thống loa truyền thanh tại nút và nhiều hình thức khác, để người dân tăng sự chú ý trước khi tần suất chạy tàu tăng lên.

Những chuyến tàu, bến khách trên đường thủy cần được kiểm tra bất ngờ về việc chấp hành quy định đảm bảo an toàn trước dịp nghỉ lễ, để thức tỉnh trạng thái chủ quan.

Bên cạnh chuẩn bị về mặt nhận thức, thói quen cho người tham giao thông và các chủ thể liên quan trong hoạt động giao thông vận tải, thì rà soát về hạ tầng là điều kiện không thể thiếu. Bởi cũng điều kiện đường sá, cầu phà đó, nhưng nguy cơ sẽ rất khác khi tần suất đi lại, áp lực giao thông tăng cao.

Các nguy cơ này cần được phân tích đánh giá để có biện pháp can thiệp sớm, sửa chữa gấp rút các đoạn đường xấu, xuống cấp, cải thiện ngay các yếu tố mất an toàn, tăng cường tín hiệu cảnh báo, chứ không đợi đến hẹn mới duy tu. Và điều này quan trọng hơn rất nhiều so với những kế hoạch “trang điểm” cho công trình vào dịp Lễ.

Đối với công tác xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, sự quyết liệt của lực lượng chức năng rất quan trọng, nhưng sẽ tốt hơn nếu huy động và tận dụng hiệu quả sự giám sát của người dân thông qua các kênh tương tác như đường dây nóng, mạng xã hội.

Vì có một thực tế là, rất nhiều vi phạm được người dân ghi nhận nhưng không biết gửi đến đâu cho nhanh nhất, trúng nhất. Có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng được công bố khiến người dân bị “loạn”, rốt cuộc đường dây nóng thành “nguội”.

Ngoài ra, cơ quan chức năng các địa phương nên có kế hoạch sớm, huy động mạnh mẽ các lực lượng cứu hộ, sơ cấp cứu người bị nạn thường xuyên và tự nguyện trong những đợt cao điểm, sẵn sàng cho các khu vực, địa bàn phức tạp về TNGT, qua đó giảm nguy cơ tử vong và chấn thương do tai nạn.

Quản lý tốt các nguy cơ TNGT trước mỗi dịp cao điểm, thiệt hại sẽ được giảm thiểu, người dân sẽ tích cực chủ động hơn với trách nhiệm bảo vệ chính mình, và chính các lực lượng chức năng cũng sẽ nhàn hơn thay vì căng mình xử lý./.

Tags:
Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.