Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý drone tự động, vi phạm có thể ngồi tù 5 năm

Phóng viên - 27/01/2021 | 7:21 (GTM + 7)

Thiết bị bay không người lái, drone hay flycam… không còn xa lạ và đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Tuy nhiên, kèm theo đó là những vấn đề về an toàn hàng không, hay thậm chí là an ninh quốc gia, đòi hỏi những quy định nghiêm

Drone đang phổ biến trên nhiều lĩnh vực nhưng cần có sự quản lý chặt chẽ

Chụp ảnh, quay phim, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ cứu nạn hay giám sát địa hình, v.v…. khó mà có thể kể hết những lợi ích  của thiết bị bay không người lái, hay còn gọi là drone. Tuy nhiên, sự phổ biến của chúng cũng cũng là con dao hai lưỡi, làm dấy lên nhiều quan ngại về mặt an toàn hàng không, sự riêng tư và việc sử dụng drone vào những mục đích bị cấm và nguy hiểm cho xã hội. 

Một vài vụ việc điển hình có thể kể đến sự cố tại sân bay Gatwick (Anh) ngày 19/12/2018 khi một chiếc drone không rõ chủ sở hữu tiến vào không phận sân bay, khiến nơi này buộc phải ngưng hoạt động trong 36 tiếng. Sân bay Changi (Singapore) cũng 2 lần gặp sự cố hồi tháng 6/2019, làm chậm 55 chuyến bay và 8 chuyến khác phải thay đổi lịch trình bay.

Để tránh những vụ việc tương tự, nhiều nước nhanh chóng ban hành quy định quản lý hoạt động của drone. Quốc hội Singapore đã thông qua Dự luật Điều hướng Hàng không, theo đó từ ngày 2/1/2020, tất cả các thiết bị bay không người lái có trọng lượng lớn hơn 250g đều phải đăng ký với Cơ quan Hàng không Dân sự Singapore trước khi sử dụng. Các mức xử phạt đối với hành vi vi phạm liên quan cũng được nâng lên, có thể lên tới 5 năm tù và 74.000 đô-la Mỹ.

Dù gây ra nhiều phiền phức, nhưng ngành hàng không, nhất là các sân bay lại cho rằng drone có tiềm năng rất lớn, nhưng cần được quản lý hiệu quả. Cơ quan quản lý nhà nước cũng như các công ty công nghệ tại nhiều quốc gia đều nhất trí rằng, drone cần có một hệ thống theo dõi, điều khiển để kịp thời phát hiện các sự cố, từ đó có phương án giải quyết phù hợp. 

Mới đây, công ty công nghệ Nova System đang hoàn thiện việc phát triển hệ thống quản lý drone. Theo đài CNA, hệ thống này có thể tự động theo dõi, điều khiển, thậm chí là điều hướng các drone thuộc quyền kiểm soát để tránh va chạm với chướng ngại vật, hoặc tránh bay vào không phận cấm. Ông Sanjay Suresh, trưởng phòng Phát triển kinh doanh của Nova System chia sẻ:

“Sau khi lên kế hoạch bay cho một chiếc drone, hệ thống sẽ tự động tính toán xem liệu đường bay của chiếc drone đó có phù hợp, an toàn hay không. Hệ thống cũng tự động đưa ra cảnh báo khi phát hiện một chiếc drone gặp sự cố hay đi lệch đường bay, đồng thời dự đoán hệ quả mà sự cố có thể gây ra”.

Đại diện của Nova System cho biết, hệ thống này đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ sớm đưa vào thử nghiệm thực tế trong thời gian tới. Trước đó, đội ngũ phát triển đã thử nghiệm vận hành 500 chiếc drone cùng lúc trong môi trường ảo. 

Lần thử nghiệm thực tế tới sẽ diễn ra vào tháng 3 với số lượng drone hạn chế hơn rất nhiều, chỉ 6 chiếc tại vịnh Marina. Ông Ryan Lee, giám đốc điều hành Nova System chia sẻ:

“Lần thử nghiệm thực tế tới sẽ giả định tình huống một chiếc drone phải vận chuyển hàng từ đất liền tới một con thuyền. Trên đường bay dự kiến, hệ thống quản lý sẽ phải tính toán, điều chỉnh đường bay để tránh các drone khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thử nghiệm một số tình huống khác như điều khiển drone hỗ trợ cứu nạn và theo dõi thực địa.”.

Hệ thống quản lý drone của Nova System đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ được thử nghiệm thực tế vào tháng 3 tới

Bên cạnh đó, ông Ryan Lee cho biết thêm, qua lần thử nghiệm tới, công ty hy vọng cơ quan chức năng Singapore sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về drone, qua đó đưa ra các quy định, chính sách quản lý phù hợp:

“Hãy tưởng tượng rằng trong tương lai, bạn có thể đăng ký với cơ quan chức năng để thiết lập một đường bay cho drone phù hợp với mục đích sử dụng của bạn mà không phải quá lo lắng về tính an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để tầm nhìn đó có thể trở thành hiện thực”.

Còn tại Việt Nam, những năm gần đây, số lượng drone đã tăng lên rõ rệt. Dù cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa ghi nhận vụ tai nạn nào gây ra từ drone ở mức đáng báo động như gây chết người hay ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Tuy nhiên, để đề phòng các đối tượng lợi dụng drone cho các mục đích sai trái, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước, việc siết chặt quản lý drone là điều cần thiết.

Trong dự thảo tờ trình xây dựng một nghị định mới thay thế cho Nghị định 36/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, Bộ Quốc phòng đưa ra hàng loạt quy định mới. Trong đó, để vận hành drone, các cá nhân, tổ chức buộc phải đăng ký với Cục Tác chiến, các Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Các phương tiện drone chỉ được cất cánh khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và đáp ứng các điều kiện nêu trong giấy phép bay.  
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //