'Phù thủy' tái chế rác thải thành những món đồ có giá trị
Phóng viên - 08/07/2021 | 8:23 (GTM + 7)
Hơn 20 năm nay, mỗi ngày ông Tống Văn Thơm (Q.12, TP.HCM) đều nhặt nhạnh những món đồ phế thải như: đầu đĩa, loa, quạt trần, tượng đá, điện thoại, tivi, hay thậm chí là rô-bôt, đồ chơi,… rồi mày mò sửa chữa, chế tạo mới.
Giờ đây, khối ve chai từ rác của ông đã thành gia tài hơn tỷ đồng với hơn 2.000 món đồ tài chế của ông Thơm, có khoảng 1.000 sản phẩm các loại có giá trị lớn, được nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng ông chưa bán hoặc không muốn bán.
Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ngôi nhà hai tầng thuê trên đường Lê Văn Khương, quận 12, TP.HCM của ông Tống Văn Thơm. Có thể thấy xung quanh căn nhà chất đầy các loại đồ tái chế, còn bằng khen, kỷ niệm chương được treo, dựng khắp nơi. Đó là thành quả và ghi nhận của xã hội suốt 22 năm của ông - người được mệnh danh “chuyên gia tái sinh rác thải”.
Pv: Chú có thể chia sẻ những nguyên liệu để tái chế thành những món đồ độc lạ này tìm từ đâu?
Ông Tống Văn Thơm: Nó nằm trong rác rất nhiều, những món đồ này chú mang về rồi chú bung nó ra rồi chú xem cái này thay thế được thì chú làm liền còn cái nào không thay thế được thì chú để riêng 1 bên. Rồi chú ra mấy người buôn ve chai bên ngoài tìm kiếm, sau đó ráp lại thành hình, cho nó “sống lại”.
Pv: Qua đâu mà chú có những ý tưởng này?
Ôn Tống Văn Thơm: Trước đây chú chỉ làm cho gia đình xài thôi chứ không có nghĩ là làm nhiều như vầy, nhưng từ khi bên thành phố có phát động giảm chất thải rắn ra ngoài thì những cái gì độc hại, nhất là những cái đồ điện tử nó rất độc hại mà nếu bỏ hết đi thì ảnh hưởng rất nhiều.
Thứ hai nữa là chú thấy tiếc những món đồ này, nên chú sửa rồi gửi cho những người nghèo.
Pv: Ngoài gửi từ thiện thì mình có bán để hỗ trợ phần nào chi phí cuộc sống hằng ngày của mình không chú?
Ôn Tống Văn Thơm: Những quán cà phê hay tìm đến để mua những món đồ có giá trị nhiều năm. Họ đến mua thì mình bán, họ mang về để decor, trưng bày.
Pv: Được biết chú có hơn 2.000 món đồ tái chế và có những món đồ rất giá trị không biết chú có định mở triển lãm hay có muốn truyền nghề lại cho những người khác không?
Ôn Tống Văn Thơm: Chú đã triển lãm 4 lần ở công viên Tao Đàn rồi. Chú cũng có dạy cho học sinh rất nhiều rồi.
Nhưng dạy nghề cho người khác thì chú không có thời gian, với lại chú mới có học lớp 3 nên chủ yếu chú chỉ truyền lại những cái gì thực tế mà thôi còn những cái gì khoa học thì chú không biết.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.