ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phụ nữ vi phạm nồng độ cồn khi lái xe gia tăng: Vì sao? 

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Thống kê kết quả các đợt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng cho thấy, dù đã tăng mức phạt nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tỉ lệ nữ lái xe vi phạm nồng độ cồn có xu hướng gia tăng.

  

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ nữ giới vi phạm khi điều khiển phương tiện, song ngày càng nhiều trường hợp phụ nữ vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới bị phát hiện và xử lý
Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ nữ giới vi phạm khi điều khiển phương tiện, song ngày càng có nhiều trường hợp phụ nữ vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới bị phát hiện và xử lý

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, trong 1 tháng xử lý vi phạm nồng độ cồn khi Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường  bộ, đường sắt có hiệu lực, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý gần 17 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới.

Kết qua 1 tháng tổng kiểm soát phương tiện trên toàn quốc cũng cho thấy, có hơn 20 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý.

Điều này cho thấy, dù mức phạt với hành vi này đã tăng lên đáng kể, song tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, đối tượng vi phạm nồng độ cồn là nữ giới ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ nữ giới vi phạm khi điều khiển phương tiện, song đại tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT, Bộ Công an– người nhiều lần trực tiếp tham gia một số chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, cho biết, ngày càng nhiều trường hợp phụ nữ vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới bị phát hiện và xử lý:

"Cả những người phụ nữ cũng là một trong những đối tượng vi phạm nồng độ cồn rất cao. Ở đây tôi nghĩ nó cũng cần phải có sự liên tục, thường xuyên mới tác động lâu dài, còn những tác động đột ngột cũng như là chúng ta tác động ngay thì nó có thể giãn ra một chút, sau đó nếu không duy trì thường xuyên thì ý thức của người tham gia giao thông lại trở về như cũ".

Nói về mức độ gia tăng tỷ lệ nữ giới vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, TS tâm lý Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc ngày càng nhiều trường hợp phụ nữ vi phạm nồng độ cồn cũng không phải vấn đề mới, mà đó là thực trạng đã diễn ra, nhưng một phần do lực lượng chức năng ít khi kiểm tra nồng độ cồn nếu nữ giới điều khiển phương tiện:

"Có nghĩa là điều đó vẫn có rồi, nhưng từ trước đến nay dường như chúng ta vẫn gượng nhẹ, vẫn chưa đụng đến. Kể cả câu chuyện xem xét, xử lý của lực lượng chức năng đối với câu chuyện ấy từ trước đến nay với nữ giới xem như vẫn nhẹ nhàng hơn, thậm chí người ta thẫy nữ giới thì người ta cũng không đặt nặng vấn đề truy xét".

TS Nguyễn Đức Mạnh, Viện trưởng Viện Dân số và Gia đình cho rằng, đây là vấn đề của xã hội hiện đại, bởi những năm gần đây, kinh tế phát triển, ngày càng nhiều phụ nữ làm chủ về kinh tế, có thể mua ô tô để tự điều khiển. Đó có thể là tín hiệu đáng mừng về bình đẳng giới, song cũng đặt ra nhiều nghi ngại khi hệ lụy xã hội của nó là những vụ TNGT do nữ giới gây ra cũng ngày càng nhiều:

"Do là số lượng phụ nữ tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân ngày càng nhiều thì nó tăng số này lên. Rất nhiều vụ đã gây ra TNGT thảm khốc và đấy là lời cảnh tỉnh lâu nay rồi".

Bà Ngô Thị Ngọc Anh, Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng cũng cho rằng, lâu nay việc phụ nữ sử dụng rượu bia đều bị xã hội nhìn nhận thiếu thiện cảm. Các chiến dịch truyền thông hạn chế tác hại của bia rượu thường hướng đến nam giới, mà chưa có những kế hoạch cụ thể hướng đến đối tượng là phụ nữ.

Từ thực tế kết quả kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới cho thấy, đã đến lúc, các kế hoạch tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông không còn là “đặc quyền” của nam giới:

"Rõ ràng rằng muốn trở thành ý thức, muốn trở thành thói quen thì chúng ta phải àm một cách ráo riết, làm một cách thường xuyên. Ví dụ như có mỗi việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, có phải làm một thời gian ngắn đâu, làm bao nhiêu năm nhưng cứ lực lượng chức năng buông lơi là bắt đầu lại đâu vào đấy ngay".

Các ý kiến cũng cho rằng, việc phụ nữ vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông không phải vấn đề mới, nhưng cần cách nhìn nhận mới để có giải pháp ngăn chặn phù hợp. Bởi giải pháp đặt ra không trúng đối tượng, sẽ khó phát huy hết hiệu quả.  

Dù ai đã uống rượu bia mà còn cố lái xe dẫn đến tai nạn, thì cũng đều đáng lên án, đáng trách như nhau
Dù ai đã uống rượu bia mà còn cố lái xe dẫn đến tai nạn, thì cũng đều đáng lên án, đáng trách như nhau

Phụ nữ ngày càng tham gia sâu rộng vào các lĩnh vực kinh tế và đời sống. Điều đó ngày càng khẳng định vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Từ đó, vai trò, những tác động ngoài mong muốn khi phụ nữ độc lập về kinh tế, là chủ cuộc sống của mình, thậm chí sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cũng được nhìn nhận một cách đúng mức để có giải pháp xử lý hiệu quả.

Mời quý vị cùng đến với góc nhìn của VOVGT về vấn đề này qua bài bình luận: “Khi vẫn còn tư duy bán xăng, bán rượu cho phụ nữ là tội ác”

Tình trạng TNGT do nữ giới gây ra trong trạng thái có hơi men có đáng lo ngại hay không?

Để trả lời câu hỏi này, cần những số liệu thống kê, phân tích cụ thể về tỉ lệ nữ gây tai nạn do bia rượu trong tổng số vụ TNGT liên quan đến vi phạm nồng độ cồn; rồi tỉ lệ nữ gây TNGT trong tổng số phụ nữ lái xe (đặt trong tương quan so sánh với tỉ lệ này ở nam giới).

Những nhận xét mang tính trực quan, cảm quan ngay cả khi có thể trùng khớp với kết quả phân tích tai nạn, nhưng vẫn chưa thể là căn cứ để nói lên mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Phụ nữ uống bia rượu thì sao, khi pháp luật không hề cấm, và uống bia rượu không hề xấu? Phụ nữ gây TNGT cũng đáng tiếc như nam giới, dù là lỗi chủ quan hay bởi nhiều nguyên nhân hỗn hợp.

Và ai đã uống rượu bia mà còn cố lái xe dẫn đến tai nạn, thì cũng đều đáng lên án, đáng trách như nhau. Vậy thì tại sao khi cộng lại các mệnh đề này, lại ra kết quả là phụ nữ say xỉn gây tai nạn đáng chú ý hơn đàn ông?

Chỉ đơn giản bởi định kiến về giới vẫn còn nặng nề, bởi quan niệm về vai trò, bổn phận của nữ giới trong xã hội vẫn còn nhiều hơi hướng của tư tưởng Á Đông, và bởi phụ nữ được gắn với quá nhiều chuẩn mực.

Trong khi đây đơn thuần là trách nhiệm chấp hành quy định pháp luật mà mọi công dân đều bình đẳng như nhau.

Đặc điểm về giới cho phụ nữ có nhiều thế mạnh để lái xe an toàn, như sự cẩn thận, điềm đạm, sự trách nhiệm và lo toan, và cả sự khéo léo. Phụ nữ cũng không thiếu những kỹ năng kỹ thuật điêu luyện.

Họ đã từng xuất hiện trong những màn  trình diễn mô tô ngoạn mục ở Việt Nam từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước, xuất sắc không hề kém các đấng mày râu.

Tuy vậy, đặc điểm về giới cũng dẫn đến cách xử lý có phần khác nhau của phụ nữ với nam giới trong những tình huống đột xuất, mà nhiều người cho là phụ nữ dễ bị cuống, dễ hoảng loạn, thiếu dứt khoát, dứt điểm, và làm tăng nguy cơ TNGT. 

Do đó, rất cần những nghiên cứu khoa học công phu, để cho ra một kết quả sát thực thế nhất, tạo tiền để cho giải pháp bền vững cải thiện ATGT với phụ nữ lái xe, chứ không chỉ nêu ra một cách khơi khơi.

Bởi trước đó, khi nhiều chuyên gia ATGT là nam giới nói rằng, lái xe mang giầy cao gót cực kỳ nguy hiểm, thì đã có không ít chị em phụ nữ tay lái “lụa” hẳn hoi cực lực bác bỏ điều này, vì cho rằng, đàn ông không đi giầy cao gót, làm sao hiểu được cảm giác chuyển chân bằng gót giầy nhọn khác thế nào so với gót giầy đế bằng? 

Tương tự, vấn đề phụ nữ uống rượu bia, đâu chỉ đơn thuần vì xã giao công việc, cũng đâu phải chỉ vì phụ nữ ham vui không biết điểm dừng, mà còn nhiều khía cạnh phức tạp khác của đời sống nội tâm nữ giới, trong một xã hội mà người ta chưa bao giờ dễ dàng có đông bạn bè đến thế, nhưng cũng chưa bao giờ dễ rơi vào trạng thái cô đơn, bẽ bàng, và phải cố che dấu mình nhiều đến thế./.
 

     

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn