Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phòng nguy cơ tham nhũng tại các dự án ngành giao thông

Theo TTXVN - 29/11/2022 | 22:03 (GTM + 7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa quyết định phê duyệt đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030”.

Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, xác định mục tiêu triển khai kịp thời, cụ thể chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực cùng với quan điểm lấy phòng ngừa, là chính, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực là quan trọng, cấp bách, giai đoạn từ nay đến năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ, công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện cho việc giám sát xã hội; sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm việc công khai trên hệ thống công khai của Bộ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đặc biệt lưu ý các cơ quan, đơn vị phải chủ động nhận diện những khâu, công việc, vị trí tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực của tổ chức, cá nhân để xây dựng quy định và cơ chế tự kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực chính.

Nhóm thứ nhất là công tác quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia như: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành,…

Nhóm thứ hai là công tác quản lý, sử dụng, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Nhóm thứ ba là hoạt động cấp phép, cho phép, thỏa thuận về các chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đăng kiểm, quản lý chất lượng và đấu thầu các công trình thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước Ngành từ Bộ Giao thông Vận tải đến các cục, đơn vị.

Nhóm thứ 4 là các lĩnh vực nhạy cảm khác thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị, doanh nghiệp theo quy định, phân cấp, ủy quyền như: công tác tổ chức, cán bộ; công tác xây dựng thể chế; quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; dự án công nghệ thông tin; xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, quản lý, khai thác bảo trì công trình giao thông; quản lý tài chính công, sử dụng đất đai, tài sản công; công tác đào tạo, sát hạch cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn; đăng kiểm phương tiện….

Thi công cọc khoan nhồi móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh minh họa: Công Phong/TTXVN

Thi công cọc khoan nhồi móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh minh họa: Công Phong/TTXVN

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2025, các đơn vị trực thuộc cũng được giao tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó là rà soát, chỉ đạo xây dựng hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng tiêu cực gắn với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; thể chế hóa kịp thời các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập trong thể chế, chính sách, pháp luật để khắc phục.

Các đơn vị cũng phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tài sản thu nhập, kiểm toán nội bộ, tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, nhạy cảm.

Đến năm 2030, căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành rà soát, triển khai đề án phù hợp với yêu cầu.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2012 - 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Thanh ra Bộ Giao thông Vận tải thực hiện 338 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính, chuyên ngành. Qua đó, đã yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 97 tỷ đồng và kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra trách nhiệm thực hiện trách nhiệm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu Bộ Giao thông Vận tải xử lý về kinh tế, thu hồi nộp ngân sách nhà nước 45,7 tỷ đồng và xử lý nhiều cán bộ, đơn vị với các mức xử lý khác nhau theo quy định.

Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //