ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phòng chống COVIDD-19: Sử dụng thiết bị theo dõi để giám sát tổ bay 

Thái Sơn
Hãng hàng không Singapore Airlines vừa đưa ra giải pháp, gắn thiết bị định vị để kiểm soát việc di chuyển của các thành viên phi hành đoàn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Singapore Airlines yêu cầu tất cả phi công, tiếp viên khi thực hiện các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài sẽ phải liên tục đeo thiết bị theo dõi vị trí - Ảnh Straitstimes
Singapore Airlines yêu cầu tất cả phi công, tiếp viên khi thực hiện các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài sẽ phải liên tục đeo thiết bị theo dõi vị trí - Ảnh Straitstimes

Trải nghiệm mua sắm, du lịch, thăm thú các địa danh tại mỗi điểm dừng chân là thói quen ưa thích của không ít phi công hay tiếp viên hàng không. Song trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thành viên tổ bay tiếp xúc với nhiều người hay không tuân thủ quy định cách ly có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho chính họ và sau đó là cộng đồng.

Từ trước tới nay, công tác kiểm soát tổ bay quốc tế của các hãng hàng không, chủ yếu thường dựa vào ý thức tự giác của mỗi thành viên. Tuy nhiên, biện pháp này xem ra không hiệu quả, bởi nhiều người vẫn tự ý ‘xé rào’ ra ngoài khu vực cách ly.

Để tránh rơi vào tình cảnh ‘mất bò mới lo làm chuồng’, hãng hàng không Singapore Airlines mới đây yêu cầu, tất cả phi công, tiếp viên khi thực hiện các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài sẽ phải liên tục đeo thiết bị theo dõi vị trí. Bộ định vị giúp nhà quản lý có thể xác định được thành viên nào của tổ bay tự ý ra ngoài, mà không tuân thủ quy định chỉ ở trong phòng khách sạn lưu trú.

Dù thừa nhận, điều này sẽ gây ra sự bất tiện, song ông Alan Tan, Chủ tịch Công đoàn Singapore Airlines cho rằng, đây là biện pháp cần thiết: “Nếu bạn bay 16 hay 18 tiếng đồng hồ để tới New York, sau đó phải ở một mình trong phòng khách sạn thì quả thật khá khó khăn, nhưng các thành viên phi hành đoàn hiểu điều này là cần thiết”.

Ông Alan Tan cho biết thêm, không ít thành viên tổ bay lo ngại bị nhiễm COVID-19 trên những chuyến bay từ nước ngoài, song, đó là một phần công việc của ngành hàng không. Họ có thể xin nghỉ phép nếu cảm thấy không thoải mái khi bay.
Trong khi đó, Cơ quan hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết, họ đang thắt chặt các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn cũng như phòng chống nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Người phát ngôn Cơ quan hàng không Dân dụng khẳng định: “Phi hành đoàn phải đối mặt với rủi ro đáng kể trong lúc làm việc. Tuy nhiên, họ phải làm điều này vì kết nối hàng không hết sức quan trọng với Singapore. Nhiều hàng hóa thiết yếu, như vaccin, chủ yếu cung cấp bằng đường hàng không”.

Cơ quan hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết đang thắt chặt các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn cũng như phòng chống nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng
Cơ quan hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết đang thắt chặt các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn cũng như phòng chống nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng

Ngoài ra, để tuân thủ quy định về dãn cách xã hội, các nhân viên của Singapore Airlines cũng được khuyến cáo không tụ tập đông người và chỉ ở tại khu vực làm việc của mình trên máy bay. Các thành viên trong khoang phải thường xuyên đeo kính bảo hộ cũng như găng tay khi tiếp xúc với hành khách.

Sau khi trở về Singapore, tất cả phi hành đoàn phải về nhà ngay lập tức. Tổ bay hoạt động ở những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính từ 3 xét nghiệm độc lập.

Không chỉ quản lý chặt nhân viên hàng không trong nước, Singapore còn quy định nghiêm đối với các tổ bay lưu trú tại nước này. Theo đó, tổ bay nước ngoài khi đến Singapore sẽ được đưa thẳng từ sân bay tới khách sạn lưu trú. Họ không được phép ra khỏi phòng cho đến khi quay trở lại sân bay một lần nữa.

Hôm 14/1 vừa qua, một tiếp viên của hãng hàng không Hà Lan KLM Airlines bị nhà chức trách Singapore tạm giữ vì tự ý rời khỏi phòng khách sạn. Đại diện hãng hàng không KLM sau đó lý giải, nhân viên này chỉ đi xuống sảnh của khách sạn và không ý thức được rằng điều này cũng vi phạm quy định cách ly của địa phương.

Về trường hợp nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh mới đây đã khởi tố bị can nam tiếp viên này để điều tra tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo điều 240 Bộ luật hình sự.

Trước đó, Vietnam Airlines ra  thông cáo báo chí xin lỗi về việc này. Vietnam Airlines khẳng định việc tuân thủ các quy định cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú luôn được hãng quán triệt đến từng cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung cũng như tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ làm việc với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới