Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phòng chống COVID-19: Trang bị máy đo thân nhiệt hiện đại nhất ở sân bay

Phóng viên - 13/02/2020 | 15:00 (GTM + 7)

Đây chính là đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi do virut corona tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào chiều ngày 12/2/2020.

Ảnh 1: Bộ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã thị sát kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid 19 tại sân bay Nội Bài ngày 12/2/2020
Bộ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã thị sát kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid 19 tại sân bay Nội Bài ngày 12/2/2020

Sau khi đi thị sát toàn bộ khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất nhập cảnh, khu kiểm dịch y tế tại cả 2 nhà ga quốc nội T1 và nhà ga quốc tế T2, Nội Bài, Bộ trưởng đánh cao sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên đang ngày đêm phục vụ tại sân bay trong cuộc chiến chống dịch Covid 19.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thấy rằng, hiện nay mới chỉ có toàn bộ hành khách ở ga quốc tế T2 được kiểm soát thân nhiệt trước khi vào Việt Nam, trong khi đó, chỉ có một số máy bay quốc nội nghi ngờ có người nhiễm bệnh mới thực hiện kiểm tra thân nhiệt.

Trong khi đó, nhiều hành khách nước ngoài, sau một thời gian đi du lịch tại Việt Nam mới phát bệnh. Người đứng đầu ngành giao đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta không kiểm soát thân nhiệt toàn bộ hành khách. Tôi nghĩ rằng chúng ta bố trí thêm một vài thiết bị và một vài nhân lực tại mỗi sân bay kiểm tra toàn bộ thân nhiệt của hành khách, và như thế thì chúng ta sẽ có cơ hội ngăn chặn bệnh nhiều hơn. Với một đất nước Việt Nam như thế này, một sân bay chúng ta bố trí 5-7 cái máy thân nhiệt cũng không phải là khó khăn.”

Chất lượng trang thiết bị đo thân nhiệt cũng rất cần được quan tâm, một chiếc máy đo thân nhiệt cũ có thể để “sót” hành khách nghi ngờ nghiễm bệnh, “Việc trang bị một vài máy đo thân nhiệt tốn kém bao nhiêu so với lợi ích quốc gia. Các đơn vị đề nghị Bộ y tế trang bị thiết bị hiện đại nhất để chúng ta kiểm soát chặt chẽ, chính xác và tốt nhất’, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ảnh 2: Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất nhập cảnh, khu kiểm dịch y tế tại cả 2 nhà ga quốc nội T1 và T2
Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất nhập cảnh, khu kiểm dịch y tế tại cả 2 nhà ga quốc nội T1 và T2

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cảng hàng không Nội Bài tăng cường công tác khử trùng, sát khuẩn tại cầu thang cuốn, thang máy, tay nắm cửa,.. bố trí thêm nước rửa tay, nước sát trùng đặt tại các vị trí trước khi hành khách vào làm thủ tục nhập cảnh; đồng thời tuyên truyền và yêu cầu toàn bộ hành khách đến và đi đều đeo khẩu trang.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Nam, đại diện Trung tâm kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Cảng hàng không Nội Bài cũng đã khuyến cáo tất cả hành khách chủ động trang bị và đeo khẩu trang khi đến cảng. Đồng thời, Cảng HKQT Nội Bài cũng bố trí một số điểm cấp phát miễn phí khẩu trang y tế dành cho hành khách, tại 2 điểm cạnh thang máy – khu vực công cộng, khu C, nhà ga T1; 01 điểm tại khu A, quốc tế đến Nhà ga T2. Tuy nhiên, theo ông Nam, việc đeo khẩu trang chỉ bắt buộc với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, có triệu chứng nhiễm bệnh.

Báo cáo về công tác phòng chống dịch, ông Nguyễn Huy Dương- Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, Ban lãnh đạo và toàn bộ công nhân viên của Cảng luôn nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu bởi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không lớn thứ 2 của Việt Nam và là cửa ngõ quan trọng của Thủ đô.

Ảnh 3: Khu vực kiểm tra thân nhiệt hành khách tại nhà ga nội địa T1
Khu vực kiểm tra thân nhiệt hành khách tại nhà ga nội địa T1

Cảng cấp phát đủ khẩu trang, cồn hoặc dung dịch khử trùng cho toàn thể cán bộ nhân viên trực tiếp tiếp xúc với hành khách. 100% CBNV thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, đối với lực lượng an ninh hàng không phải đeo găng tay bảo hộ lao động, Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo phòng dịch, thuốc cấp cứu, găng tay, cồn sát khuẩn, hóa chất khử trùng khu vực ô nhiễm…; Công tác vệ sinh, sát khuẩn tại các khu vực nhà ga, đặc biệt các khu vực đón tiếp hành khách, khu vực check –in  được thực hiện liên tục.

Tuy nhiên, ông Dương cũng cho biết, hiện nay cảng đang gặp một số khó khăn như số lượng khẩu trang, dung dịch rửa tay còn ít, chỉ đảm bảo đủ dùng cho khoảng 10 ngày tới, trong khi nguồn cung khan hiếm, rất khó để mua. Ông Dương cũng kiến nghị với Bộ trưởng đề xuất với các cơ quan liên quan có những biện pháp tháo gỡ khó khăn.  

Trả lời câu hỏi của đại diện Cảng Nội Bài, Bộ trưởng bày tỏ lo lắng, bởi khẩu trang là một trang thiết bị quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của vi rut Covid cho những cán bộ làm việc tại sân bay hàng ngày tiếp xúc với số lượng lớn hành khách trong và ngoài nước. Bộ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch cảu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo, kiến nghị lên Ban chị đạo chống dịch Quốc gia bố trí, có giải pháp sản xuất, nhập khẩu khẩu trang kịp thời phục vụ cho cán bộ tại cảng hàng không. 

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Hàng không nghiên cứu đề xuất Tổng công ty cảng hàng không (ACV) cung cấp nước sát khuẩn, cồn y tế tại các địa điểm trọng yếu ở sân bay để phục vụ hành khách trong giai đoạn diễn ra bệnh dịch.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

// //