Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt

Khoa Nam - 17/08/2022 | 9:04 (GTM + 7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với các địa phương cùng các đơn vị liên quan về phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

2 tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai với số vốn đầu tư hơn 90 nghìn tỷ đồng

2 tuyến đường sắt đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai với số vốn đầu tư hơn 90 nghìn tỷ đồng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê văn Thành về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt trên với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và TPHCM cùng các đơn vị liên quan theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1941/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất giao tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện hai dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuy nhiên qua rà soát các quy định pháp luật, thủ tục đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhận thấy tỉnh không đủ thẩm quyền, năng lực làm đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu.

Hiện Luật Đường sắt không quy định UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia, và Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động đường sắt, đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt.

Vì thế với 2 tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành có số vốn đầu tư rất lớn do vậy Bộ GTVT là đầu mối giúp Chính phủ chức đầu tư xây dựng đường sắt, sẽ thuận lợi trong việc vay vốn.

Qua đó, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT là đơn vị tổ chức đầu tư 2 tuyến đường sắt trên. 

Được biết tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu có điểm đầu là ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và có điểm cuối là tại Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải với tổng chiều dài khoảng 65Km. Tuyến có quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: Đoạn Biên Hòa - Thị Vải là đường đôi, đoạn Thị Vải – Vũng Tàu là đường đơn. Tuyến có tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP. 

Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ có tổng chiều dài khoảng hơn 37 Km với điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm (Thủ Đức, TPHCM) và điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến này cũng có quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, đường đôi, chỉ phục vụ hành khách. 

Tổng mức đầu tư dành cho tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ vào khoảng hơn 40 nghìn tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Đường Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi được mở rộng 12 làn xe đã có diện mạo khác hẳn. Tuy vậy, trên tuyến đường này vẫn còn một số bất cập mà người tham gia giao thông cần lưu ý.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố và báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

TP. HCM: Quy hoạch giao thông liên kết vùng còn chậm và chưa tương xứng

TP. HCM: Quy hoạch giao thông liên kết vùng còn chậm và chưa tương xứng

TP.HCM đang tập trung triển khai quy hoạch chung; trong đó, giao thông đi trước, mở đường cho các ngành nghề được phát triển. Một trong những vấn đề trọng tâm đó là quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM phải đặt trong bối cảnh phát triển vùng, quốc gia, quốc tế để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhân được phản ánh của người dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) về việc đường giao thông nội bộ của khu nhà số 103 đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ bị rào kín.