Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Không để lấn chiếm, xây dựng trái phép dự án sân bay Long Thành
Phóng viên - 02/10/2020 | 6:49 (GTM + 7)
Ngày 30/9, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dẫn đầu đã kiểm tra tình hình thanh lý cây cao su và xây dựng khu tái định cư gồm Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự á
Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đánh giá, việc thanh lý cây cao su trong vùng dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang được tiến hành nhanh, đúng tiến độ mà tỉnh đã cam kết với các cơ quan Trung ương. Phó Thủ tướng yêu cầu, sau khi thanh lý xong toàn bộ diện tích cao su, ngành chức năng Đồng Nai cần làm tốt việc quản lý mặt bằng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép.
Đối với tiến độ Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Phó Thủ tướng cho rằng, các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực khi thi công liên tục trong cao điểm mùa mưa. Đồng Nai cần sớm xây dựng các công trình công cộng như trường học, trạm y tế, chợ, trụ sở cơ quan Nhà nước trong khu tái định cư, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân; quan tâm vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi người dân đến nơi ở mới.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, hiện nay, các cơ quan Trung ương đang xem xét, dự kiến trong năm nay sẽ có quyết định lựa chọn chủ đầu tư sân bay Long Thành. Sau khi có chủ đầu tư, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai trong việc giải phóng, bàn giao mặt bằng sạch, phấn đấu khởi công sân bay Long Thành chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành cần hơn 1.800 ha đất; trong đó, có trên 1.100 ha là đất cao su của doanh nghiệp, số còn lại là đất của người dân. Khoảng 3 tháng qua, các đơn vị liên quan đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung cưa cắt được hàng trăm ha cao su, dự kiến trong tháng 10/2020 việc cưa cắt cao su sẽ hoàn thành. Ngoài ra, chính quyền Đồng Nai đã chi trả hàng trăm tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ thi công sân bay.
Đối với Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (diện tích hơn 280 ha), sau gần 6 tháng thi công, đến nay 5 hạng mục ưu tiên gồm 4 tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục tiếp theo như: hệ thống chiếu sáng, cấp nước, điện và hạ tầng 12 phân khu chức năng. Tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ngay sau khi bốc thăm, người dân sẽ được xây dựng nhà ở.
Ông Cao Tiến Dũng khẳng định, quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành đang được Đồng Nai thực hiện nhanh, tháng 10/2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Trong những tháng còn lại của năm nay, tỉnh sẽ tập trung kiểm đếm đất đai, áp giá bồi thường đối với phần diện tích tiếp theo (3.200 ha) của dự án sân bay Long Thành, đến quý II/2021 bàn giao hết mặt bằng phục vụ sân bay./.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.