ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phó Thủ tướng: Sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tuyệt đối an toàn 

Quách Đồng - Lê Tùng
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại lễ khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất diễn ra sáng 29/6.
NIA tăng cường kiểm tra và sửa chữa ngay các vị trí bị nứt, vỡ, bong bật, đảm bảo hoạt động bay
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường kiểm tra và sửa chữa ngay các vị trí bị nứt, vỡ, bong bật, đảm bảo hoạt động bay

Sáng 29/6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã phát lệnh khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn, nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay đã bị xuống cấp, và ngày càng nghiêm trọng.

Dù liên tục sữa chữa, vá lún nứt nhưng tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định đây là 2 cảng hàng không chủ lực và lớn nhất cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

“Trong quá trình triển khai các dự án, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng hàng không quốc tế một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, trong đó phải tính đến các phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Thi công trên mọi điều kiện thời gian, thời tiết
Đường băng sân bay Nội Bài bị hư hỏng phải trám vá thường xuyên

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện 2 dự án này.

Dự án Cảng HKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3800mx45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Thời gian thi công theo 2 bước: bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Thi công trám vá trên đường lăn S2

Còn dự án Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng khởi công vào cuối tháng 6/2020 và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh