Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Châu Âu: Đường sắt đô thị sẽ giải quyết vấn để ùn tắc của Hà Nội

Phóng viên - 19/02/2022 | 14:50 (GTM + 7)

EU đã trở thành đối tác quan trọng và là nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các dự án phát triển giao thông đô thị bền vững.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7% - Ảnh minh họa
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7% - Ảnh minh họa

Sáng ngày 19/2, ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Châu Âu đã tới thăm công trường Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. 

Chuyến thăm nằm trong chương trình công tác của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans từ ngày 17 đến ngày 19/02/2022 theo lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng và chiều sâu; vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, cũng như giáo dục, khoa học công nghệ... 

EU đã trở thành đối tác quan trọng và là nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các dự án phát triển giao thông đô thị bền vững. Một trong số đó là Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Đây được coi là một biểu tượng cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. Đặc biệt trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%. Căn cứ Tuyên bố chung Việt - Pháp tại chuyến thăm Nước cộng hòa Pháp của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021, đoạn tuyến trên cao của Dự án cần được hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12/2022.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans và đoàn công tác đã tới Ga S8 - Cầu Giấy, nghe báo cáo tóm tắt về Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội, tình hình thực hiện Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu điện từ Ga S8 về khu Depot, làm việc với các bên liên quan tại khu Depot - Nhổn.

Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans đánh giá cao về vai trò của dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ông Timmermans mong rằng Dự án sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để sớm đưa vào khai thác, vận hành, giải quyết vấn để ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải CO2, bảo vệ môi trường, phát triển Thủ đô xanh-sạch-đẹp mang lại lợi ích cho nhân dân Thủ đô.

Ông Chu Ngọc Anh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cảm ơn sự quan tâm của ngài Phó Chủ tịch thường trực điều hành Ủy ban Châu Âu. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành thúc đẩy tiến độ Dự án, xác định đây là một mục tiêu chính trị của Thành phố cần phải đạt được trong năm nay.

Chủ tịch UBND Thành phố mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban Châu Âu cho các tuyến khác trong mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.

Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án. 

Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Một số hình ảnh Phó Chủ tịch điều hành EC thăm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội:

15ae5be4c23c0e62572d
29046031f9e935b76cf8
2ce776d0ef0823567a19
3d1bb82f21f7eda9b4e6
4db8098b90535c0d0542
702e986401bccde294ad
adbbd2f24b2a8774de3b
d756d31e4ac68698dfd7
eaac29e4b03c7c62252d

   

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //