ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phí trước bạ giảm 50%: Thị trường ô tô thế nào? 

Nhóm PV
Thị trường ô tô trong nước đã có nhiều biến động sau khi Thủ tướng đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Nhiều khách hàng có xu hướng đặt cọc nhưng chưa lấy xe, trong khi đó đại lý ô tô lại “rục rịch” cắt lỗ.
Hiện trường cây phượng bật gốc, ngã đè 18 học sinh Trường THCS Bạch Đằng sáng 26/5. Ảnh: PLO

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# Sau vụ việc cây phượng đổ đè vào học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý toàn bộ cây xanh trong khuôn viên của gần 2.000 trường học trên địa bàn. 

# Trong tháng 6/2020, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành xây dựng nhà ga T3, cải tạo nhà ga T1 và T2; sửa chữa, nâng cấp các đường băng, sân đỗ, bãi để xe… 

# Từ 10/7, nguyên liệu, linh kiện trong nước chưa sản xuất được và doanh nghiệp nhập về để lắp ráp ôtô sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. 

# UBND Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp trong danh mục thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020 rà soát, kê khai, hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý toàn bộ cơ sở nhà, đất đang được giao quản lý, sử dụng gửi Sở Tài chính trước 30/5/2020 để xử lý. 

# Thời gian tới, Tp.HCM sẽ tổ chức rà soát quỹ đất, công trình thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục hậu kiểm việc triển khai thực hiện phương án sắp xếp nhà đất đã được Bộ Tài chính, UBND TP phê duyệt.

# Từ ngày 15/5 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập biên bản đối với 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

# UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chấp thuận lộ trình thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các bãi đỗ xe, bãi đỗ xe tạm trên địa bàn thành phố Nha Trang để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Một cửa hàng xăng dầu đóng cửa trước giờ điều chỉnh giá

Đối thoại: Vì sao trước khi điều chỉnh giá xăng dầu lại tái diễn tình trạng găm hàng, tích trữ?

Cứ mỗi lần điều chỉnh giá xăng dầu, thì tại nhiều cây xăng lại tái diễn tình trạng găm hàng, tích trữ nhằm trục lợi. Đối thoại với phóng viên VOVGT, ông Nguyễn Văn Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam chia sẻ:

PV: Ông có thể cho biết vì sao trước khi điều chỉnh giá xăng dầu lại tái diễn tình trạng găm hàng và tích trữ như hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Vy: Với hiện tượng giữ hàng như thế, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo dõi giá dầu trên thị trường quốc tế. Trong kì vừa rồi có sự biến động giá dầu tăng, nên họ biết rằng kì điều chỉnh này giá dầu sẽ tăng. Giá dầu thế giới có giai đoạn chỉ 20 USD/thùng, hiện nay đã tăng lên khoảng 34 USD/thùng, tăng 20-30%, họ dự đoán giá dầu trong nước sẽ tăng. Cho nên các đơn vị kinh doanh xăng dầu họ có xu thế giữ lại để bán được giá cao hơn. Điều này vi phạm quy định về đầu cơ, làm lũng đoạn thị trường, tạo thành cung cầu thiếu hụt giả. Bởi theo các đơn vị đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì xăng dầu không thiếu, cái thiếu đó không phải thiếu thật. 

PV: Để giải quyết vấn đề này theo ông cần có giải pháp gì?

Ông Nguyễn Văn Vy: Có một số giải pháp như tăng cường kiểm tra, tăng cường xử phạt. Hiện nay sản phẩm xăng dầu là sản phẩm được nhà nước điều tiết giá, do đó hiện tượng găm giữ xăng dầu vi phạm các quy định của pháp luật. Do đó phải tăng cường xử phạt, tạo cơ sở răn đe cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Giải pháp nữa là cần tăng cường cạnh tranh trong bán lẻ xăng dầu. Hiện nay các đầu mối kinh doanh xăng dầu của Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay vẫn chưa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào khâu kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Tôi nghĩ rằng mở rộng cạnh tranh cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu thì hiện tượng đó sẽ không còn nữa. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Thị thành ký: Phí trước bạ giảm 50%: Thị trường ô tô thế nào? 

Anh Nguyễn Văn Lộc- một nhân viên kinh doanh làm việc tại Hà Nội ngay khi có thông tin về chính sách giảm 50% phí trước bạ đã nhanh chóng liên hệ với đại lý ô tô để tìm hiểu về giá cả, các chương trình khuyến mại. Bằng việc quan sát thị trường và sự nhạy bén trong kinh doanh, anh Lộc cho rằng, giá bán xe đang ở mức thấp nhất do ảnh hưởng của dịch covid nhưng khi chính sách kích cầu từ chính phủ có hiệu lực, giá bán có thể thay đổi nên anh Lộc đã nhanh chóng làm hợp đồng đặt cọc xe:

"Mình đã đặt cọc 10 triệu hôm thứ 2, hôm sau các hãng đã tăng giá một phần nhỏ, tất nhiên giá đó vẫn rẻ hơn nhiều, nhưng mình cũng mừng vì đặt cọc đúng thời điểm; chỉ cần chậm mấy tiếng thôi là mình tăng thêm khoảng chục triệu rồi", anh Lộc nói

Thực tế tại một số đại lý ô tô mấy ngày gần đây, số lượng khách hàng đến đặt cọc có xu hướng tăng mạnh nhưng lại không chịu nhận xe.

Trong khi đó, một số khách hàng vẫn có tâm lý “chờ đợi” đến khi chính sách chính thức có hiệu lực mới đưa ra quyết định. Anh Hoàng Tùng ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Chính sách giảm 50 % phí trước bạ ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe đối với những người có nhu cầu thật. Chờ khoảng 1 tháng mà được giảm thì tôi sẽ chờ đến tháng 6 mới quyết định mua xe"

Ngoài 2 xu hướng trên, một số khách hàng đang “lưỡng lự” trong việc lựa chọn mẫu xe ở những phân khúc khác nhau. Bởi chính sách giảm phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá xe, nhưng tổng chi phí bỏ ra cho một chiếc xe lăn bánh trên đường không có nhiều sự chênh lệch. 

Đại lý xe hơi mừng vì thông tin có thể xe trong nước được giảm phí trước bạ 50%. Ảnh: Dân trí

Ông Cao Hồng Tư- Giám đốc bán hàng chi nhánh Huyndai Đông Đô cho biết, trong mấy tháng do ảnh hưởng của dịch covid, nhiều đại lý ô tô đã buộc phải giảm giá bán xe rất sâu để nhằm giải phóng hàng tồn kho, giảm thiểu chi phí. Quyết định giảm phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ từ 1/6 đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, đại lý bán lẻ ô tô và chắc chắn kích cầu tiêu dùng trong nước, tuy nhiên, ông thị trường sẽ không quá nóng trong giai đoạn đầu: 

"Vì mốc thời gian kéo khá dài và khách hàng nắm bắt được lịch trình chính sách, nên nhu cầu sẽ dàn trải. Điểm rơi của chính sách và điểm nóng của thị trường sẽ rơi vào quý IV năm nay", ông Cao Hồng Tư cho biết.

Anh Ngô Trung Kiên- làm việc tại một công ty chăm sóc ô tô phân tích, khách hàng có xu hướng chuyển sang mua xe sản xuất trong nước, thay vì mua xe nhập khẩu cùng phân khúc. Đối với thị trường ô tô cũ, tính thanh khoản cũng sẽ bị giảm đi vì do khoảng cách chênh lệch giá bán giữa xe cũ và xe mới không nhiều:Chỉ ảnh hưởng ở những dòng xe lướt, những dòng xe đời mới thôi, những dòng xe cũ hơn không bị ảnh hưởng. Những xe sản xuất trong năm 2018, 2019, 2020 sẽ bị giảm giá nhiều hơn.

Chính sách giảm phí trước bạ tạo cơ hội cho nhiều khách hàng sở hữu được những chiếc xe có giá thành hợp lý, đồng thời cũng là giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, giảm hàng tồn kho, thúc đẩy hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đây là những giải pháp hiệu quả để giúp nền kinh tế tăng trưởng trở lại sau những ảnh hưởng của dịch covid 19.

Ảnh minh họa

Cẩm nang đô thị: An toàn lao động xây dựng: Xin đừng thờ ơ

Tai nạn lao động thường để lại hậu quả khôn lường nếu xảy ra. Vụ sập tường công trình ở Khu công nghiệp Giang Điển, huyện Trảng Bom, tỉnh đồng Nai xảy ra vào giữa tháng 5 vừa qua, khiến 10 người tử vong và 14 người bị thương là một thí dụ điển hình. Vì sao ngành chức năng đã có nhiều giải pháp, song tỉ lệ tai nạn lao động trong ngành xây dựng vẫn ở mức cao?

Lao động để mưu sinh là điều hiển nhiên. Dù lao động trí tuệ, hay hay chân tay thì việc đảm bảo các biện pháp an toàn đều phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, rất nhiều người lao động lại ít, hoặc không quan tâm, thậm chí bỏ qua điều đó một cách dễ dàng. 

Nguyên nhân của tình trạng này là bởi người lao động trong ngành xây dựng đa phần là làm theo thời vụ. Trong quá trình ký hợp đồng làm việc, thường thỏa thuận một cách qua loa, sơ sài, không ràng buộc trách nhiệm, không bảo hiểm lao động, cũng không tập huấn kiến thức lao động. Đã vậy, nhiều trường hợp còn không mang thiết bị bảo hộ khi làm việc. 

Về phía nhà thầu, để tiết kiệm chi phí, phủi bỏ trách nhiệm nên cũng “đồng lòng nói không” với mọi thứ. Đến khi tai nạn xảy ra, thì tìm cách đổ lỗi, tìm người chịu trách nhiệm. Hậu quả, người lao động chịu thiệt thòi nhất. Nguy hại hơn, sự dễ dãi trong thỏa thuận lao động đã tạo thành tiền lệ pháp lý xấu cho nhà thầu, còn người lao động chính đáng thì… “ngậm quả đắng”.

Vì vậy, người lao động cần trang bị các kỹ năng phòng ngừa, như phải được tập huấn các kiến thức lao động, học tập, nâng cao trình độ lao động; được đảm bảo môi trường làm việc an toàn, có trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân; được pháp luật bảo vệ về chế độ bảo hiểm… và cả quyền từ chối với những công việc nguy hiểm. 

Và một điều không thể thiếu, đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc giám sát nhà thầu thực hiện đúng và đầy đủ các quy định, nhằm hạn chế rủi ro.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn