Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phí chồng phí, doanh nghiệp than trời ở bến xe Cần Thơ

Phóng viên - 19/06/2020 | 6:47 (GTM + 7)

Đỉnh điểm gần đây nhất là một doanh nghiệp đã gửi đơn phản ánh đến chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

TP Cần Thơ được xem như là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa của toàn khu vực ĐBSCL. Ước tính, mỗi ngày có gần 50 ngàn lượt hành khách cùng hàng ngàn phương tiện vận tải ra vào các bến xe ở TP này.

Mặc dù có nhiều bến xe khác nhau, song tất cả đều có cùng một đơn vị quản lý là Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (gọi tắt là Bến Xe Cần Thơ).

Tuy nhiên nhiều năm bến xe này liên tục bị các doanh nghiệp vận tải phản ánh là thu phí quá cao và vô lý.

Đỉnh điểm gần đây nhất là một doanh nghiệp đã gửi đơn phản ánh đến chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc này.

Nếu không giải quyết hoặc giải thích thấu đáo thì điệp khúc “một ách nhiều tròng” sẽ mãi không có cách gỡ.

Khuôn viên bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
Khuôn viên bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: Báo Giao thông

Công ty CP Vận tải Phương Trang chi nhánh Cần Thơ là một trong những đơn vị bức xúc về cách thu phí của bến xe Cần Thơ. Dẫn chứng ở tuyến xe Cần Thơ - Sài Gòn công ty đang bị thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa tính thuế VAT), trong khi đó tại đầu đối lưu Bến xe Miền Tây ở TP.HCM  (cũng là bến xe loại 1) chỉ thu có 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế VAT).

Ngoài ra, bến xe còn thu giá “dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che” với mức 24.000 đồng/xe/chuyến.

Tuy nhiên, xe ra vào bến là nhằm đón trả khách nên phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài và khoản này đã được thu qua giá dịch vu xe ra vào bến.

Mặc khác. doanh nghiệp phải đóng thêm phí “dịch vụ gom rác tại xe” là 12.000 đồng/xe/chuyến, nhưng vệ sinh thu gom rác trên xe đã được doanh nghiệp tự thực hiện mỗi chuyến khi cập bến.

Đặc biệt, biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, giám sát xe ra vào bến, phòng chống khủng bố, động vật hoang dã là thuộc quản trị nội bộ và trách nhiệm của Bến xe nhưng vẫn thu phí doanh nghiệp với mức 8.000 đồng/xe/chuyến.

Ngoài ra còn “thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa” với mức 25.000 đồng/xe/chuyến.

Công ty Phương Trang cho rằng phí dịch vụ do BX Cần Thơ thu không hợp lý. Ảnh: HẢI DƯƠNG.
Công ty Phương Trang cho rằng phí dịch vụ do Bến xe Cần Thơ thu không hợp lý. Ảnh: Báo Pháp luật

Ông Đặng Thanh Măng – Giám đốc Cty CP Vận Tải Phương Trang, chi nhánh TP Cần Thơ cho biết những khó khăn chồng chất nếu cứ tiếp tục đóng các khoản phí này: "Việc thu phí ra vào bến xe quá cao khiến cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải bị đẩy lên cao ảnh hưởng đến hoạt động.

Hiện nay, giá 1 giường xe xuất bến là trên 500 ngàn đồng tương đương với 5 vé xe, nếu những ngày xe bị trống thì doanh thu của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như vậy, công ty phải đẩy giá vé lên, chuyện này hành khách cũng phản ánh mà công ty phải chịu. Công ty đã có gửi văn bản qua bến xe xin điều chỉnh mà chưa được đồng ý nên công ty đã gửi đơn đi nhiều nơi".

Theo phương thức kinh doanh của công ty Phương Trang thì mỗi chuyến xe 29 giường, nếu muốn hòa vốn mỗi chuyến đã chiếm hết 25 giường. Còn lại 4 giường là tiền lời nhưng để đóng tất cả chi phí theo quy định thì nhà xe đã lỗ vốn.

Đó là chưa kể có những chuyến xe không đầy khách. Thế nên càng chống chịu đóng cước phí thì tài chính càng thoái lỗ, nếu kéo dài thì nhà xe khó trụ vững.

Trong khi thời buổi cạnh tranh, nhà xe nào cũng muốn nâng cấp dịch vụ tốt và hạ giá vé để vừa túi tiền của hành khách thì những loại phí này vô tình ngăn cản các dịch vụ tiện ích hợp túi tiền khó đến gần với người dân.

Ông Đặng Thanh Măng – Giám đốc Cty CP Vận Tải Phương Trang, chi nhánh TP Cần Thơ kiến nghị rằng: "Công ty muốn là bến xe thu đúng thu đủ thôi như: thu tiền vị trí đậu xe đón tài, giá dịch vụ công nghệ thông tin, hàng hóa nên xem xét lại và tiến hành thu đúng tuyến đang hoạt động để giúp cho doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh".

Trước đó, đầu năm 2019, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cũng đã bị dư luận phản ứng khi xe máy vào bến xe lấy hàng phải đóng phí 2.000 đồng, nếu đưa đón người thân sẽ phải đậu xe ở bên ngoài chờ hoặc gửi xe vào bãi với giá 4.000 đồng. Hiện các xe máy đi vào bến xe đều bị thu phí 2.000 đồng/lượt.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, tại Quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ quy định mức phí ra vào bến tại bến xe trên địa bàn là 9.800 đồng/giường/xe, trong khi cùng là bến xe loại I tại TP HCM chỉ 4.540 đồng/giường. Như vậy doanh nghiệp hoàn toàn có quyền nghi ngờ về cách tính, thẩm định, thu phí và câu hỏi đặt ra là Bến xe Cần Thơ áp dụng theo quy định pháp luật nào?

UBND TP Cần Thơ đã có công văn chỉ đạo Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương rà soát, báo cáo tình hình, đồng thời tham mưu để UBND TP xem xét, chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành. PV Mekong FM sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật vấn đề này đến bà con và các bạn khi có thông tin mới nhất.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //