ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phạt tù tài xế xe quá tải, không được đăng kiểm xe vi phạm 

Thái Sơn
Trước thực trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành, cơ quan chức năng Indonesia mới đây triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, thậm chí phạt tù tài xế vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xử lý xe quá khổ, quá tải từ lâu là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng Indonesia
Xử lý xe quá khổ, quá tải từ lâu là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng Indonesia

Thanh tra giao thông lập chốt dọc các tuyến đường. Tất cả những phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải đều bị dừng lại để kiểm tra.

Đây là kế hoạch đang được Cơ quan giao thông đường bộ Indonesia triển khai nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và xuống cấp nghiêm trọng trên tuyến cao tốc chính, nối giữa thủ đô Jakarta với thành phố Bandung.

Ông Budi Karya Sumadi, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia cho biết, việc ban hành lệnh cấm xe quá khổ, quá tải thời điểm này là cần thiết, dù có thể ảnh hưởng tới hoạt động lưu chuyển hàng hóa qua một số khu công nghiệp lớn tại tỉnh Tây Java.

Trước đó, chính phủ Indonesia quyết định hoãn kế hoạch kiểm tra phương tiện để các doanh nghiệp vận tải có thời gian phục hồi, từ đó hỗ trợ ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ông Sumadi chia sẻ: “Chúng tôi thực sự muốn áp đặt quy định ngay với xe quá khổ, quá tải. Dù dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức kinh tế và ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp”

Đồng quan điểm trên, ông Budi Setiyadi, Tổng giám đốc Cơ quan Giao thông đường bộ Indonesia cho biết, nhiều nước châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam từ lâu đã đưa ra giải pháp ngăn chặn xe quá tải, quá khổ gây thiệt hại hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo ông Setiyadi, Luật Giao thông đường bộ quy định, tài xế điều khiển xe quá khổ, quá tải, có thể đối mặt 2 tháng tù giam và khoản tiền phạt 500.000 Rupiah (hơn 800 nghìn đồng). Doanh nghiệp vận tải sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện tái phạm.

Đặc biệt, chủ đơn vị sản xuất, lắp ráp phương tiện nếu cố tình sửa chữa, cơi nới thùng xe, thay đổi các thông số kỹ thuật so với thiết kế ban đầu có thể bị kết án 1 năm tù giam và khoản tiền phạt lên tới 24 triệu Rupiah (gần 40 triệu đồng).

Lực lượng chức năng lập chốt xử lý xe quá khổ, quá tải
Lực lượng chức năng lập chốt xử lý xe quá khổ, quá tải

Tuy nhiên, thời gian qua, việc buông lỏng quản quản lý khiến tình trạng xe quá khổ, quá tải tại Indonesia diễn ra tràn lan. Ông Setiyadi cảnh báo, kể từ nay, các đơn vị vận tải, công ty lắp ráp sẽ bị phạt nặng nếu tiếp tục sử dụng hay sản xuất xe quá khổ, quá tải: “Các phương tiện vi phạm sẽ không thể đăng ký để kiểm tra định kỳ. Trong khi đó, những xe sản xuất mới không được cấp chứng nhận lưu thông an toàn”

Xử lý xe quá khổ, quá tải từ lâu là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng Indonesia. Điều tra của cảnh sát giao thông cho thấy, chở quá khổ, quá tải khiến tài xế gặp khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Theo Bộ Giao thông vận tải Indonesia, ‘những hung thần xa lộ’ này cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc thường xuyên trên cao tốc Jakarta-Bandung. Với khoảng cách 140 km, thời gian trung bình trước đây chỉ mất 3 tiếng, nhưng giờ mất tới 6 tiếng.

Theo thống kê, mỗi năm chính phủ Indonesia phải chi tới 43 nghìn tỷ Rupiah (gần 69 nghìn tỷ đồng) để sửa chữa những con đường bị hư hỏng sớm do xe quá khổ, quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam  cho biết, riêng trong tháng 5/2020, lực lượng thanh tra Giao thông vận tải và các cục quản lý đường bộ phát hiện hơn 1.000 xe vi phạm chở quá tải trọng; tước trên 400 giấy phép lái xe và xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua theo dõi, có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Trong tháng 6 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới