Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển lâm sản ngoài gỗ, góp phần đa dạng sinh học

Hồng Lĩnh - 08/07/2022 | 7:47 (GTM + 7)

Việc phát triển những lâm sản ngoài gỗ thời gian qua không chỉ đã mang lại lợi ích kinh tế, gia tăng sinh kế cho bà con tại khu vực có rừng, mà còn góp phần làm đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, hướng đến đa giá trị từ rừng.

Với diện tích hơn 3ha rừng, năm 2016, gia đình ông Hà Văn Hinh, ở bản Hậu, xã Tam Lư (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá) được UBND xã Tam Lư hỗ trợ 3 triệu đồng tiền mua phân để trồng luồng mỗi năm. Đồng thời,  cán bộ nông nghiệp huyện Quan Sơn hỗ trợ chuyển giao khoa học kĩ thuật trong thâm canh, phục tráng rừng luồng. Ông Hinh đã xây dựng một mô hình phát triển kinh tế đồi, rừng, lấy cây luồng làm cây mũi nhọn.

Năm 2018, ông quyết định trồng thêm 2 ha cây luồng, 2 ha cây vầu, keo, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, trang trại của ông Hinh đã được mở rộng lên 6 ha, bao gồm gần 4 ha luồng, 2 ha vầu, keo…thu nhập bình quân đạt 100 triệu/năm, riêng cây luồng cho thu nhập đạt khoảng 50-60 triệu/năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Vi Văn Thạnh - Chủ tịch UBND xã Tam Lư, huyện Quan Sơn, Thanh Hoá cho biết: "Đa số chúng tôi là mô hình phát triển rừng, mô hình VAC lồng ghép, phải chăm sóc bảo vệ rừng, chúng tôi tuyên truyền cho người dân biết là song song với phát triển, bảo vệ rừng là chăn nuôi hộ gia đình gia cầm, gia súc dưới tán rừng để hiệu quả hơn'.

Với hơn 85 nghìn ha rừng và đất rừng, huyện Quan Sơn đã xác định, đây chính là lợi thế rất lớn để huyện thực hiện tốt các chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh về công tác giảm nghèo.

Ông Lục Văn Trực, Xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa chia sẻ: 'Từ khi chia đất rừng, kinh tế gia đình tương đối ổn định, mỗi  năm khai thác cũng đủ sống không vất vả  như ngày xưa'.

Rừng được quản lý, bảo vệ tốt đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất Tiểu thủ công nghiệp hình thành, phát triển. Đến nay, huyện Quan Sơn đã có gần 140 cơ sở, doanh nghiệp và 15 công ty, trong đó, 65 cơ sở sản xuất tăm đũa, Các cơ sở này hằng năm đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động trên địa bàn.

Bà Vi Thị Trọng, Chủ tịch UBND xã Trung Tiến, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa nhấn mạnh: 'Để phát triển kinh tế cho bà con nhân dân, chúng tôi định hướng cho bà con phát triển nghề rừng, trong đó tập trung chăm sóc diện tích rừng hiện có, và phát triển thêm diện tích rừng lau lách chưa có cây trồng tốt để tăng diện tích rừng tự nhiên, phát triển kinh tế cho người dân'.

Giai đoạn 2021-2025, huyện Quan Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về phát triển rừng, để đến năm 2025, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn đạt trên 90%, tạo điều kiện cho kinh tế lâm nghiệp, trang trại, gia trại…phát triển, góp phần vào công tác giảm nghèo nhanh, bền vững.

Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //