ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phạt không xuể vi phạm tại ngã tư Hoàng Liệt - Giải Phóng 

Xuân Tú
Có một nút giao mà ở đó việc phớt lờ hệ thống biển báo giao thông diễn ra thường xuyên chỉ vì lý do… "tiện đường", "muốn đi đường tắt cho nhanh" của người tham gia giao thông.
Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đếm không xuể số lượng phương tiện gồm xe máy, xe đạp, thậm chí ô tô vi phạm biển báo giao thông tại ngã tư Hoàng Liệt - Giải Phóng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Thay vì bắt buộc rẽ phải từ đường Hoàng Liệt sang đường Ngọc Hồi, các phương tiện này lại dừng ngay giữa ngã tư, chờ cơ hội để rẽ trái sang đường Giải Phóng hoặc đi thẳng đường Pháp Vân. 

Ở chiều ngược lại, tình trạng các phương tiện thản nhiên rẽ trái từ đường Ngọc Hồi vào đường Hoàng Liệt cũng diễn ra với tần suất lớn.

Khi được hỏi về lý do, một người điều khiển xe máy cho biết: "Thứ nhất là mình vội, thứ hai là cái biển báo mình không để ý, không biết là cái biển báo có khuất quá không, mình nhiều khi vội quá là cứ rẽ ở đây đi luôn".

Một người dân khác cũng thường xuyên đi qua ngã tư này và cũng cảm thấy tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và những nguy cơ mất an toàn, cũng như ùn tắc thường xuyên xảy ra tại nút giao thông này: "Ô tô thì người ta không quan sát, còn xe máy thì nhiều quá, đội 14 không thể xử lý hết được, họ cứ đứng tràn hết ra đường, nhiều khi còn ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu nữa".

Tình trạng nhức nhối này đã diễn ra được trong khoảng thời gian tương đối dài, đặc biệt sau khi thông xe cầu vượt qua hồ Linh Đàm đầu tháng 10 vừa qua. Ùn tắc, xung đột giao thông trở nên nghiêm trọng hơn khi lượng xe đổ về nút Hoàng Liệt - Giải Phóng tăng mạnh. Thượng úy Bùi Đức Minh, Đội CSGT số 14 thường xuyên ứng trực tại nút giao cho biết, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử phạt:

"Lượng phương tiện đặc biệt là xe máy đổ dồn rất nhiều về ngã tư Hoàng Liệt - Giải Phóng, ở đây đã có biển cấm rẽ trái và cấm đi thẳng, tuy nhiên, các phương tiện muốn đi tắt, đi nhanh. Chỉ một người sẽ kéo theo hai chục người cùng đi thẳng, dễ gây ùn tắc. Dừng một xe để phạt thì họ lại tị nạnh, rất khó xử lý", Thượng úy Bùi Đức Minh cho biết.

Trước câu hỏi làm thế nào để kéo giảm tình trạng vi phạm biển báo giao thông tại ngã tư Hoàng Liệt - Giải Phóng, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 khẳng định, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường nhắc nhở, xử phạt quyết liệt các trường hợp vi phạm, đồng thời đề xuất:

"Trong thời gian tới Đội sẽ đề xuất với cơ quan chức năng mở thêm 1 pha đèn cho phép đi thẳng, để các phương tiện không phải rẻ phải sang đường Ngọc Hồi rồi xuống ngõ 15 vòng lên. Đội vẫn sẽ tiếp tục xử phạt, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân tham gia giao thông có ý thức hơn, tránh xung đột giao thông".

Mỗi nút giao thông đều có quy tắc riêng để vận hành sau khi được lực lượng chức năng tính toán kĩ lưỡng về hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường...

Chấp hành theo hệ thống biển báo giao thông là điều tối thiểu cần làm để đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc.

Và tất nhiên, chúng ta không thể lấy lý do "tiện lợi", hay "vội công việc" để bao biện cho bất cứ hành vi vi phạm luật giao thông nào, vì có thể "nhanh vài giây, nhưng chậm cả đời".

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn