ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phân làn tại sân bay Tân Sơn Nhất: Các bên cần tuân thủ luật chơi 

Huy Hoàng
Những “lùm xùm” xung quanh câu chuyện phân làn tại sân bay Tân Sơn Nhất một lần nữa chỉ ra những bất cập, thiếu bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, nhất là tại những nơi có sản lượng hành khách lớn.

Cho dù là cơ quan quản lý hay các doanh nghiệp khai thác thì đều phải tuân thủ theo các quy định pháp luật lẫn cơ chế thị trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhằm lặp lại trật tự an toàn giao thông tại khu vực ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mới đây các cơ quan chức năng đã tiến hành phân làn, phân luồng lại các khu vực đón trả khách. Việc này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều, nhất là từ những hành khách và các tài xế xe công nghệ.

Không chỉ vậy, câu chuyện này còn đặt ra nhiều vấn đề về khai thác, quản lý và hoạt động vận tải hành khách công cộng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo phân làn từ 14.11, taxi công nghệ không được đón khách ở làn A,B,C, D
Theo phân làn từ 14/11, taxi công nghệ không được đón khách ở làn A,B,C, D.Ảnh: Thanh niên

Có thể nói sau hơn 10 ngày triển khai phân luồng thì hoạt động giao thông tại khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản đã ổn định và đi vào nề nếp hơn.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ phía các tài xế xe công nghệ cũng như hành khách đi xe:

"Cá nhân em thấy rất bất tiện cho người dân, họ phải xách valy nhiều lại phải leo lên tầng 5, gặp những người lớn tuổi là họ coi như không được Grab luôn"

"Thứ nhất là thông tin phân luồng chưa thông tin rõ ràng đến hành khách, thứ hai là khá phi logic. Chẳng hạn khách đáp xuống sân bay theo thói quen sẽ đứng ở làn trong chứ không ai đứng bên ngoài hay lên lầu cả, việc này vừa nguy hiểm vừa khiến xe cộ bị ùn ứ. Ngoài ra có nhiều người không đi taxi cũng không lên lầu đón xe mà đi thẳng ra ngoài đường".

"Lên lầu 3 4 5 vậy góc cua rất hẹp, rất dễ gây tai nạn chưa kể hành lý của khách rất nhiều, đi vậy đâu có tiện. Đã áp dụng thì cần áp dụng chung cho tất cả, bình đẳng, vì chúng tôi vào đây cũng tốn phí chứ không phải vào không"..

Kể từ ngày 14/11 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM triển khai các phương án phân làn, hướng lưu thông tại khu vực Ga quốc nội.

Trong đó, làn A (khu vực sát Sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Hai làn tiếp theo lần lượt là làn B và C: dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải). Và cuối cùng là làn D (nằm ở khu vực trong nhà xe TCP): chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Dù gặp khá nhiều bất lợi do nhiều khách hủy cuốc nhưng anh Lê Đức Anh - tài xế xe công nghệ (ngụ quận Gò Vấp) cho rằng, việc phân làn đón khách này là hợp lý, chỉ cần tài xế chịu khó một chút thì không có gì quá phức tạp.

"Cũng không phiền lắm, quan trọng là khách hàng họ chịu lên thì mình chờ chút đỡ kẹt xe, đỡ chen lấn. Khoảng 30% là không đồng ý, số còn lại 70% thì vui vẻ hợp tác thôi, chỉ cần tài xế vui vẻ phụ giúp khiêng hành lý lên thì người ta cũng hài lòng".

Không chờ được thang máy, nhiều hành khách phải leo bộ các tầng lầu với đồ đạc lỉnh kỉnh để đón xe
Không chờ được thang máy, nhiều hành khách phải leo bộ các tầng lầu với đồ đạc lỉnh kỉnh để đón xe. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho rằng, việc phân làn, phân luồng này là cần thiết để giải quyết tình trạng lộn xộn tồn tại lâu nay tại khu vực ga quốc nội. Giải thích về nguyên nhân khiến xe công nghệ phải đón khách ở các lầu 3, 4, 5 thuộc nhà xe TCP, ông Phạm Vũ Cường cho biết:

"Theo quy định của Nhà nước, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải nộp phí nhượng quyền khai thác thì mới được vào đón. tất cả các Hãng xe Hợp đồng, xe taxi truyền thống, người ta có nộp quyền khai thác thì người ta được khai thác đàng hoàng. Còn các Hãng công nghệ mới “bắn tiếng”. Quan điểm của tôi, bản thân các lái xe công nghệ nuôi sống các Hãng công nghệ thì các Hãng công nghệ phải tạo điều kiện cho lái xe, và đặc biệt phải tạo điều kiện cho hành khách của mình, không thể trút gánh nặng lên đầu tài xế. Chúng tôi sẵn sàng tiếp xúc, thương thảo, ký hợp đồng, chuyển nhượng quyền khai thác với các Hãng taxi công nghệ".

Dưới góc độ một nhà nghiên cứu giao thông, tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức cho rằng, việc tổ chức giao thông tại các sân bay phải dành sự ưu tiên cao nhất cho hành khách đến sân bay. Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn nói:

"Việc phân làn hiện nay là đúng hướng ở điểm ưu tiên cho những xe đưa hành khách đến để lên máy bay để họ được tiếp cận làn A, vừa xuống xe có thể check in và lên máy bay luôn. Đó là điều phù hợp".

Tại buổi họp mới đây giữa các bên liên quan nhằm tháo gỡ những bất cập trong công tác phân làn phân luồng tại khu vực Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của hãng xe công nghệ Be mong muốn sớm hợp tác cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất; sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế của hãng.

Về phần mình, Grab cho biết sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật của hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên, qua email phản hồi VOV Giao Thông, đơn vị này chưa đưa ra lộ trình cụ thể về việc có thương thảo ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay Tân Sơn Nhất hay không.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM tỏ ra đồng tình với phương án phân luồng mới tại nhà ga quốc nội. Bên cạnh đó, ông Hỷ cũng cho biết Hiệp hội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên phải kịp thời chấn chỉnh chất lượng và thái độ phục vụ; xử lý nghiêm các hành vi như chèo kéo hành khách, chọn cuốc đi xa chê cuốc đi gần và nâng giá cuốc xe cao hơn thông thường:

"Chúng tôi đã thống nhất với sân bay là hãng nào xử lý kỷ luật lái xe đến mức chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc sa thải thì gửi danh sách cho các hãng khác để không tiếp nhận lại lái xe đó. Sự kiên quyết này sẽ làm cho tình hình tại sân bay trật tự, thông thoáng hơn và tất nhiên cũng có lợi cho taxi vì khách hàng sẽ có niềm tin cao hơn".

Làn D hiện tại dành cho xe taxi và xe hợp đồng kinh doanh nhượng quyền với Cảng được phép dừng đón khách

Cần phải khẳng định rằng việc phân làn, phân luồng lại khu vực đón trả khách tại khu vực nhà ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là cần thiết để chấn chỉnh lại tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tồn tại lâu nay tại sân bay này. Những “lùm xùm” xung quanh câu chuyện này một lần nữa chỉ ra những bất cập, thiếu bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, nhất là tại những nơi có sản lượng hành khách lớn. Cho dù là cơ quan quản lý hay các doanh nghiệp khai thác thì đều phải tuân thủ theo các quy định pháp luật lẫn cơ chế thị trường.

Mời quý vị và các bạn đến với góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: “Phân làn tại sân bay Tân Sơn Nhất - các bên cần tuân thủ luật chơi”.

Nhắc đến sân bay Tân Sơn Nhất là nhắc đến một sân bay liên tục quá tải trong nhiều năm qua. Mặc dù chỉ được thiết kế để phục vụ tối đa 25 triệu hành khách hàng năm song trên thực tế sản lượng khai thác đã tiệm cận con số 40 triệu khách mỗi năm.

Sự quá tải xuất hiện trên trời, dưới đường băng, trên bãi đậu, trong nhà ga, bên ngoài khu vực đón trả khách và cả những tuyến đường xung quanh sân bay. Rất nhiều nỗ lực giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất đã và đang được triển khai song hiệu quả là chưa rõ ràng.

Trong khi chờ những giải pháp vĩ mô như xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, xây mới nhà ga T3, mở thêm các hướng tiếp cận mới vào sân bay…thì các đơn vị liên quan đang từng bước đưa ra những điều chỉnh ở phạm vi nhỏ hơn để giảm tải cho sân bay lẫn hành khách.

Việc tổ chức phân làn tại khu vực đón trả khách phía trước nhà Ga quốc nội vừa qua có thể được xem là một hướng đi đúng để giải tỏa tình trạng lộn xộn, bát nháo lâu nay tại khu vực này. Tuy nhiên những bất cập trong tổ chức và phổ biến thông tin đã gây ra những phản ứng rất mạnh từ phía các lái xe lẫn khách hàng sử dụng xe công nghệ.

Rõ ràng, việc chưa phổ biến thông tin rộng rãi; thiếu hụt nhân sự hướng dẫn, còn hạn chế các trang thiết bị cần thiết cho việc phân luồng mới đã khiến không ít hành khách lẫn tài xế phải “loay hoay, chật vật”.

Đây sẽ là một bài học kinh nghiệm cần thiết cho các đơn vị quản lý sân bay, bởi chỉ cần thiếu sâu sát, hời hợt thì cái mà họ nhận được chính là những phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng.

Ở một góc nhìn khác, những lùm xùm vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất một lần nữa chỉ ra sân chơi thiếu công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải. Nếu như các doanh nghiệp vận tải truyền thống phải tốn hàng trăm triệu mỗi tháng để được quyền khai thác thì ngược lại các thương hiệu xe công nghệ “không phải tốn đồng nào” vẫn ngang nhiên ra vào sân bay đón trả khách.

Đã đến lúc các bên cần tuân thủ nghiêm túc luật chơi nếu muốn tham gia vào sân chơi chung. Cần nhắc lại rằng, các nguyên tắc này đã được quy đinh đầy đủ tại Nghị định 102/2015  của Chính phủ và Thông tư 17/2016 của Bộ GTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay.

Việc đi lại và sử dụng các cơ sở vật chất tại sân bay vừa là quyền căn bản của công dân cũng vừa là một phần trong cơ cấu giá thành vé máy bay. Vì vậy hành khách mới là đối tượng thụ hưởng chính trong hoạt động đi lại tại sân bay cả mặt đất lẫn trên bầu trời. Chỉ khi nào luật chơi được các bên tuân thủ một cách nghiêm túc thì quyền lợi của hành khách mới được đảm bảo.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn