ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ớn lạnh với xe chở công nhân 

Nhất Hoàng
Xe đưa rước công nhân là nhu cầu tất yếu đối với người dân tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), nơi tập trung nhiều khu công nghiệp. Tuy nhiên, những phương tiện này lại rất cũ kỹ, gần hết niên hạn sử dụng, lại phóng bạt mạng trên đường khiến nhiều người hốt hoảng.
Ảnh minh họa

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng ngày, cứ vào giờ cao điểm sáng và giờ tan tầm chiều, người dân dọc tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) không khỏi thót tim khi chứng kiến từng đoàn xe đưa đón công nhân của các Công ty trong các khu công nghiệp ở huyện lưu thông với tốc độ kinh hoàng.

Có mặt trước cổng Công ty Pousung (thuộc Khu công nghiệp Bàu Xéo) vào đúng giờ tan tầm, phóng viên ghi nhận khung cảnh nhốn nháo khi từng đoàn xe đưa đón công nhân từ cổng ùa ra.

Vừa ra khỏi cổng, dòng xe nối đuôi nhau lao vút trên quốc lộ, nhấn còi inh ỏi khiến các phương tiện khác trên đường, nhất là với những người đi xe máy không khỏi hốt hoảng. Cùng với đó là tình trạng kẹt xe như “cơm bữa” tại ngã 4 Bàu Xéo do hàng trăm phương tiện gây ra.

Ngoài ý thức của tài xế, thì không khỏi ớn lạnh khi nhìn vào những chiếc xe này đã quá cũ kỹ, sắp hết niên hạn sử dụng. Mặc dù phía bên ngoài chiếc xe này được sơn lại khá mới, nhưng bên trong xe quá cũ kỹ.

Sàn xe có dấu hiệu bị mục, lởm chởm những tấm sắt hoen gỉ. Hệ thống máy quạt không hoạt động và chứa đầy bụi bẩn. Dây điện được đấu nối bằng những cuộn băng keo được quấn lại, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, trên xe cũng không được trang bị bình chữa cháy và búa thoát hiểm. Điều đáng nói nữa là phương tiện này được sản xuất vào năm 2001 và niên hạn sử dụng chỉ còn 1 năm.

Theo chân lực lượng CSGT Công an huyện Trảng Bom, phóng viên “mục sở thị” công tác kiểm tra chiếc xe khách mang BKS 60B – 018.76, do tài xế Trần Văn Tỷ (ngụ Định Quán, Đồng Nai) điều khiển. Tài xế này cho biết, chiếc xe được mua lại cách đây 3 năm để chở công nhân từ huyện Định Quán lên Khu công nghiệp Bàu Xéo. Đến tháng 9 này thì chiếc xe đến hạn kiểm định. 

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, chiếc xe đã quá cũ, lớp sơn bên ngoài bông tróc ra, lộ phần sắt của khung xe. Hệ thống cửa và ghế ngồi cũng gỉ sét, có thể bung ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, hàng ghế phía sau xe, tài xế Tỷ còn nhét nhiều ghế nhựa để chở thêm công nhân.

Khi đặt câu hỏi về sự thiếu an toàn của chiếc xe và sinh mạng của hàng chục công nhân ngồi bên trong, tài xế Tỷ than vãn.

“Cũ thì cũ nhưng vẫn hợp lệ, thiếu thì em không thiếu gì tại vì trên xe búa thì cũng có, chữa cháy thì cũng có. Rán chạy cho hết năm nữa rồi mới tậu xe khác, chứ giờ làm nữa thì em không có tiền để làm. Chứ mình thì khổ quá, mình sơn chiếc xe mấy chục triệu nhưng chạy công nhân chẳng được nhiêu tiền."

Những chiếc xe quá niên hạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Hơn 30 phút sau, CSGT huyện Trảng Bom tiếp tục chốt chặn trước công ty Pousung và kiểm tra xe chở công nhân mang biển số 60B – 020.01. Lúc này, tài xế dừng lại rồi bất ngờ mở cửa cho 3 công nhân nữ trên xe nhảy xuống đi bộ. Qua kiểm tra, phương tiện này chỉ cho phép chở 37 người nhưng trên xe lại có 45 công nhân.

Báo cáo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2020, công an huyện Trảng Bom đã lập biên bản 15 trường hợp. Trong đó có 13 trường hợp hết hạn kiểm định, 2 trường hợp hết niên hạn sử dụng. 

Trung tá Phạm Văn Hiển (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Trảng Bom) cho biết, khó khăn hiện nay của huyện trong công tác xử lý đó là những phương tiện vẫn còn niên hạn sử dụng và kiểm định, mặc dù đã quá cũ kỹ.

“Những xe này còn niên hạn rất ngắn, chỉ 1 đến 2 năm nhưng do giá thành rẻ nên 1 số chủ phương tiện mới mua, để sửa sang lại, để hoạt động đưa đón công nhân trên địa bàn huyện. Theo quy định của đăng kiểm thì các xe này 3 tháng đăng kiểm 1 lần nên 1 số trường hợp đăng kiểm trễ hạn, hoặc quá hạn đăng kiểm thì công an huyện đã chỉ đạo CSGT huyện lập biên bản xử lý đối với trường hợp vi phạm", Trung tá Phạm Văn Hiển cho biết.

Có thể thấy, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông từ những chiếc xe cũ kỹ, gần hết niên hạn sử dụng là rất có thể xảy ra. Thậm chí là tai nạn thảm khốc, khi trên những phương tiện này là hàng chục anh chị em công nhân.

Và 1 câu hỏi được đặt ra là tại sao những chiếc xe thiếu an toàn như vậy lại có thể “qua mắt” được đơn vị kiểm định???

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 18/8 tại đây:


 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn