Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, xe máy phải dán nhãn năng lượng

Phóng viên - 31/12/2019 | 9:29 (GTM + 7)

Bộ GTVT đã ban hành một số chính sách mới có hiệu lực từ 1/1/2020 đối với phương tiện vận tải, nhằm đảm bảo kiểm soát hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải gây ra...

Từ 1/1/2020, ô tô không đạt chuẩn khí thải sẽ không được lưu hành
Từ 1/1/2020, ô tô không đạt chuẩn khí thải sẽ không được lưu hành

Ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Từ ngày 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới với mức cao hơn hiện nay mới được cấp Chứng nhận đăng kiểm. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có trên 3,5 triệu ô tô các loại phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới này, trong đó từ 2020 có hơn 2,4 triệu ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới Mức 2.

Trước đó, theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và đã qua sử dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019 nêu rõ.

Tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô có lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.

Tiêu chuẩn ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Tiêu chuẩn ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén tham gia giao thông, sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020. 

Ngoài ra, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và 5.

*Tiêu chuẩn khí thải 4 mức (1,2,3,4) là giới hạn lớn nhất cho phép các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô được quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Xe máy trước khi bán ra thị trường phải được dán nhãn năng lượng ở vị trí dễ quan sát
Xe máy trước khi bán ra thị trường phải được dán nhãn năng lượng ở vị trí dễ quan sát

Xe máy phải dán nhãn năng lượng

Theo quy định tại Thông tư 59/2018/TT-BGTVT ngày 17/12/2018, hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Cụ thể, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. 

Nhãn năng lượng trên từng xe phải dán tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Việc dán nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Cũng theo Thông Tư này, cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng khi tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng thay đổi; kiểu loại xe đã được công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng có những thay đổi mà không đáp ứng được điều kiện mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm khí thải theo quy định.

Đồng thời công khai mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc kết quả kiểm tra, giám sát phát hiện mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế vượt quá 4% so với mức công khai của cơ sở sản xuất, nhập khẩu.
 

Tags:
Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Tình trạng khan hiếm thuốc, vật tư y tế hiện nay đã được xem là tình huống khẩn cấp hay chưa? Giải pháp nào để giải quyết tình thế cấp bách hiện nay?

Thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, đề nghị cơ chế cho tình huống khẩn cấp

Thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, đề nghị cơ chế cho tình huống khẩn cấp

Thay vì chỉ thiếu một vài loại thuốc như trước kia, nhiều người bệnh nhận toa thuốc thiếu đến phân nửa, mà mua ngoài thì không có tiền. Nhưng đáng lo hơn nữa là tình trạng cạn kiệt vật tư tiêu hao, sinh phẩm y tế, ảnh hưởng trầm trọng đến công tác khám chữa bệnh.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.

Tiêm mũi 3, mũi 4 để phòng nguy cơ COVID-19 tái bùng phát

Tiêm mũi 3, mũi 4 để phòng nguy cơ COVID-19 tái bùng phát

Để bảo vệ sức khoẻ của mình, của gia đình và cộng đồng trước nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tích cực ủng hộ và chủ động đi tiêm nhắc lại các mũi vaccine phòng COVID-19.

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.