Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô nhiễm từ lốp xe ô tô (Kỳ 3): Giải pháp giảm thiểu

Vũ Loan - 27/06/2022 | 16:10 (GTM + 7)

Làm thế nào để hạn chế hoặc khắc phục được nguồn gây ô nhiễm từ lốp xe ô tô khi đây là một trong những vấn đề cần thiết và bắt buộc chúng ta phải tính đến nếu muốn bảo vệ môi trường một cách hiệu quả?

Tại Việt Nam, hiện nay, việc kiểm soát chất lượng không khí đã chặt chẽ hơn nên không còn hiện tượng đốt lốp cao su thủ công, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc lốp xe ô tô lăn bánh và mài mòn trên mặt đường là nguồn gây ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 rất khó có giải pháp trong điều kiện công nghệ hiện có.

Ông Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường khẳng định: 'Không có cách nào để thu gom bụi mịn từ lốp xe cả. Nhiều đơn vị sản xuất cũng có cải tiến lốp, cải thiện mặt đường, các ý kiến, đề xuất…, nhưng cách triệt để nhất vẫn là làm thế nào để giảm thiểu lượng giao thông trên đường, để giảm thiểu PM 2.5'.

Nhiệt phân là giải pháp tối ưu để tái chế lốp xe, nhưng bản thân ngành này lại đang gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Công nhân làm việc với thiết bị bảo hộ thô sơ tại nhà máy nhiệt phân lốp xe ở Johor, Malaysia - Reuters

Nhiệt phân là giải pháp tối ưu để tái chế lốp xe, nhưng bản thân ngành này lại đang gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Công nhân làm việc với thiết bị bảo hộ thô sơ tại nhà máy nhiệt phân lốp xe ở Johor, Malaysia - Reuters

Công nghệ nhiệt phân đang được coi là giải pháp tối ưu trong việc tái chế lốp xe ô tô hiện nay. Tuy nhiên, chính các nhà máy nhiệt phân này lại là nguồn ô nhiễm không khí lớn nếu không được đầu tư công nghệ xử lý hiện đại.

Ông Đỗ Thanh Bái, Hội Hóa học Việt Nam cho biết: 'Việt Nam hiện nay có khoảng chục cơ sở làm nhiệt phân này rất tốt. Đó cũng là 1 hướng trong kinh tế tuần hoàn đối với lốp ô tô.

Trong Luật Môi trường mới quy định trách nhiệm của nhà sản xuất thì lốp cao su cũng thuộc diện nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi thì có khả năng vấn đề quản lý lốp thải sẽ tốt hơn trước đây, sẽ đóng góp phần nào cho việc giảm ô nhiễm PM 2.5 từ lốp xe ô tô'.

Năm 2019, nhà máy đầu tiên của Việt Nam có mô hình tái chế rác thải từ lốp cao su thành đồ dùng thường ngày như: thảm cao su, đệm cao su, sân đá bóng cỏ nhân tạo… được khánh thành tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Nhưng so với sự gia tăng quá nhanh rác thải từ lốp xe ô tô thì một số nhà máy tái chế của Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng được thực tế.

Ngoài ra, việc tái sử dụng các lốp xe ô tô vào các mục đích khác như: tạo thành sân chơi cho trẻ em, sản xuất các vật dụng sinh hoạt như dép cao su, chậu hoa, vật liệu trang trí…cũng chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với lượng rác lốp ô tô thải ra môi trường mỗi ngày.

Theo anh Vương Thái Hà, Giám đốc trung tâm căn chỉnh góc lái Hunter người điều khiển xe ô tô có thể kéo dài thời gian sử dụng tối đa cho chiếc lốp xe của mình mỗi khi lăn bánh cũng là cách hạn chế nguồn gây ô nhiễm môi trường.

'Tất cả các xe đều phải lắp cảnh báo áp suất lốp. Luôn bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ và sử dụng loại lốp xe phù hợp với cung đường di chuyển; luôn tôn trọng tải trọng xe và lốp ô tô cần được giữ mòn đều và độ sâu ga lốp ko được vượt quá 1,5mm mới đảm bảo điều kiện vận hành', anh anh Vương Thái Hà nói.

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.