ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ô nhiễm không khí: Hãy hiểu biết để có hành động đúng 

Mai Ngọc
Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học QG TP.HCM, mỗi năm, TP.HCM có khoảng hơn 1.300 người tử vong vì các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí và TP cần phải giảm một lượng 5.000 – 8.000 tấn CO/năm/km2.

       Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Thanh Niên
Ảnh minh họa - Thanh Niên

Miền Bắc đang bước vào mùa đông, thời kỳ ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi mịn PM2.5 thường cao nhất trong năm. Còn tại TPHCM, nhiều thời điểm không khí cũng ô nhiễm ở mức báo động. Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học QG TP.HCM, mỗi năm, TP.HCM có khoảng hơn 1.300 người tử vong vì các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí và TP cần phải giảm một lượng 5.000 – 8.000 tấn CO/năm/km2.

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch tại Việt Nam cho rằng, chúng ta cần phải có hiểu biết để hành động đúng nhằm kiểm soát tình trạng này.

PV: Ô nhiễm không khí tới mức độc hại đang cướp đi mạng sống của khoảng 7 triệu người trên thế giới/năm. Tại sao gần đây chúng ta mới quan tâm đến vấn đề này?

TS. Hoàng Dương Tùng: Tôi nghĩ những con số mới được công bố gần đây, người dân VN và người dân TP.HCM cũng dần quan tâm hơn.

Thứ hai, ngày xưa chúng ta không biết PM2.5 của VN là bao nhiêu nên chúng ta không có gì để nói cả, nhiều khi cứ nghĩ là trời mù. Hiện nay đã có những ứng dụng cho biết chất lượng không khí bao nhiêu, nên người ta bắt đầu cảnh giác.

PV: Hà Nội và TP.HCM đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí như thế nào, thưa ông?

TS. Hoàng Dương Tùng: Hà Nội và TP.HCM đều đông dân cư, nhiều xe cộ. Tuy nhiên, sự ô nhiễm không khí ở hai thành phố này cũng có những sự khác nhau.

Trong những ngày này, chúng ta thấy Hà Nội rất ô nhiễm. Ở TP.HCM thì ít bị ảnh hưởng hơn do điều kiện khí hậu. Tuy nhiên, TP.HCM rộng lớn hơn, nhiều dân cư hơn và nhiều phương tiện cá nhân, cái đấy cũng là điểm khác biệt.

PV: Vậy theo ông, thách thức mà TP.HCM gặp phải là gì?

TS. Hoàng Dương Tùng: Tại các đô thị, số lượng xe cá nhân không được kiểm soát về khí thải rất lớn. Với số lượng xe máy 7-8 triệu như bây giờ mà không có biện pháp kiểm soát nào thì sẽ gây ra ô nhiễm.

Sắp tới đây, cần phải có sự kiên quyết, triệt để để kiểm soát lượng khí thải xe máy, tăng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân, hoặc mạnh dạn hơn trong việc đầu tư xe bus điện.

Nâng cao nhận thức là việc rất quan trọng. Chúng ta vẫn đang rất chủ quan. Vì nước có thể uống vào là đau bụng ngay nhưng tác hại không khí nó lại lâu dài hơn.

Tôi nghĩ rằng, cần truyền đi thông điệp là Hãy hiểu biết, để có Hành động đúng.

PV: Xin cảm ơn ông

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

 

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn