ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ồ ạt đề xuất xây sân bay: Cần cân nhắc để tránh lãng phí 

Sở Nguyên
Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, TP trên cả nước liên tiếp đề xuất xây sân bay với lý do phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều cảng hàng không chưa khai thác hiệu quả, những đề xuất này làm không ít lo ngại về nguy cơ lãng phí ngân sách Nhà nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính về vấn đề này:

PV: Thưa PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta thấy rằng, ở rất nhiều địa phương đề xuất, nếu chỉ trong phạm vi 100-200 cây số mà có một sân bay thì thực sự rất dễ xảy ra lãng phí.

Bởi vì rõ ràng là có một sân bay khi cự ly quá gần thì nó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Liệu có bao nhiêu khách đi, liệu vận chuyển hàng hóa gì để mà chúng ta có nhu cầu cần thiết phải xây dựng sân bay đó.

Người ta nghĩ rằng, đó là cơ hội để cho địa phương tăng thêm được các dự án, tăng thêm công ăn việc làm và giải quyết được những khó khăn của địa phương.

Thế nhưng rõ ràng là nếu tính đến hiệu quả thì cần phải có sự xem xét đầy đủ giữa vốn đầu tư bỏ ra, lưu lượng hàng hóa, lưu lượng hành khách cần thiết di chuyển qua các bài đó, cũng như là sân bay đó phục vụ cho những mục tiêu nào của địa phương. Đó là điều phải làm rõ ràng.

PV: Theo PGS, những tiêu chí đặc biệt nào cần được xem xét trước khi chấp thuận đề xuất được xây sân bay của các địa phương nhằm tránh lãng phí ngân sách Nhà nước?

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Yêu cầu trước hết lại hiệu quả kinh tế phải đặt lên hàng đầu. Các cơ quan quản lý nhà nước phải có sự tính toán chi tiết cho sự phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng cũng như của đất nước. Bởi lẽ, hầu hết các sân bay hiện nay của chúng ta chưa khai thác hết công suất, trừ Hà Nội và TP.HCM.

Yêu cầu về mặt đất đai, về chất lượng của dự án sẽ được quyết định bởi về việc chúng ta lựa chọn các địa điểm đầu tư có hợp lý hay không. Rồi có bị trùng lặp với các sân bay khác cũng như các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy khác mà chúng ta đang có hay không. Đây là bài toán mà chúng ta cũng cần xem xét.

PV: Vâng, xin cảm ơn PGS!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/10 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn