Ồ ạt đề xuất xây sân bay: Cần cân nhắc để tránh lãng phí
Phóng viên - 23/10/2020 | 6:22 (GTM + 7)
Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, TP trên cả nước liên tiếp đề xuất xây sân bay với lý do phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều cảng hàng không chưa khai thác hiệu quả, những đề xuất này làm không ít lo n
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS. TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính về vấn đề này:
PV: Thưa PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta thấy rằng, ở rất nhiều địa phương đề xuất, nếu chỉ trong phạm vi 100-200 cây số mà có một sân bay thì thực sự rất dễ xảy ra lãng phí.
Bởi vì rõ ràng là có một sân bay khi cự ly quá gần thì nó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Liệu có bao nhiêu khách đi, liệu vận chuyển hàng hóa gì để mà chúng ta có nhu cầu cần thiết phải xây dựng sân bay đó.
Người ta nghĩ rằng, đó là cơ hội để cho địa phương tăng thêm được các dự án, tăng thêm công ăn việc làm và giải quyết được những khó khăn của địa phương.
Thế nhưng rõ ràng là nếu tính đến hiệu quả thì cần phải có sự xem xét đầy đủ giữa vốn đầu tư bỏ ra, lưu lượng hàng hóa, lưu lượng hành khách cần thiết di chuyển qua các bài đó, cũng như là sân bay đó phục vụ cho những mục tiêu nào của địa phương. Đó là điều phải làm rõ ràng.
PV: Theo PGS, những tiêu chí đặc biệt nào cần được xem xét trước khi chấp thuận đề xuất được xây sân bay của các địa phương nhằm tránh lãng phí ngân sách Nhà nước?
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Yêu cầu trước hết lại hiệu quả kinh tế phải đặt lên hàng đầu. Các cơ quan quản lý nhà nước phải có sự tính toán chi tiết cho sự phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng cũng như của đất nước. Bởi lẽ, hầu hết các sân bay hiện nay của chúng ta chưa khai thác hết công suất, trừ Hà Nội và TP.HCM.
Yêu cầu về mặt đất đai, về chất lượng của dự án sẽ được quyết định bởi về việc chúng ta lựa chọn các địa điểm đầu tư có hợp lý hay không. Rồi có bị trùng lặp với các sân bay khác cũng như các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy khác mà chúng ta đang có hay không. Đây là bài toán mà chúng ta cũng cần xem xét.
PV: Vâng, xin cảm ơn PGS!
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/10 tại đây:
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.