ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nút giao Giải Phóng – Trường Chinh (Hà Nội): Nơi không thể đi đúng luật 

Chu Đức
Thời gian gần đây, VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả phản ánh về tình trạng giao thông khó hiểu, hỗn loạn ở nút giao Giải Phóng – Trường Chinh. Đáng lưu ý, theo chiều Giải Phóng rẽ trái vào Trường Chinh, người dân muốn đi đúng luật cũng… rất khó.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các phương tiện đi ngược chiều tại làn có biển cấm và vạch chỉ đường một chiều nút giao Giải Phóng rẽ trái vào Trường Chinh
Các phương tiện đi ngược chiều tại làn có biển cấm và vạch chỉ đường một chiều nút giao Giải Phóng rẽ trái vào Trường Chinh

Nút giao Giải Phóng với đường Trường Chinh và Đại La, Hà Nội là “điểm nóng” thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông, một phần do khu vực này đang thi công đường vành đai 2. Phần nữa là do “nghịch lý” đã xuất hiện sau khi đường Trường Chinh được mở rộng, đó là: Người dân không thể đi đúng luật.   

Nguyên do là bởi đường Trường Chinh và Đại La bị lệch tâm. Ngã tư trục này giao với đường Giải Phóng, có trung điểm là trụ cầu vượt cũng không thẳng hàng. Hướng từ Giải Phóng rẽ trái vào Trường Chinh, hoặc hướng Đại La đi thẳng Trường Chinh, hầu hết các phương tiện đều đi vòng qua trái trụ cầu, trong khi vị trí này có biển cấm đi ngược chiều.   

Thực trạng này cùng với lưu lượng phương tiện lớn đã dẫn đến xung đột các luồng tuyến qua nút giao. Qua trải nghiệm thực tế, phóng viên cũng rất khó để đi đúng nguyên tắc là vòng qua bên phải trụ cầu, vì vướng tới 2 luồng phương tiện khác cản lại.   

Ông Nguyễn Văn Tiến, cư dân sinh sống trong khu vực ngán ngẩm cho hay: “Đi lung tung lắm. Giao thông chỗ này là hỗn loạn nhất, cả xe máy và ô tô. Đường sá vẫn chưa xong. Xe đi qua vòng xuyến là đúng. Nhưng đi sai có làm sao đâu. Kể cả ô tô chạy thẳng, nếu đúng ra phải vòng qua vòng xuyến để sang Trường Chinh, nhưng họ vẫn đi”.   

Thực trạng này dẫn đến hệ quả: Các phương tiện phải đi ngược chiều một đoạn gần đường tàu, thậm chí đấu đầu với các luồng xe khác trên đường Giải Phóng. Nhưng một nghịch lý khác nảy sinh: Nếu đi đúng luật, tức vòng qua bên phải trụ cầu có thể lại là phương án… tệ hơn, vì sẽ tạo ra điểm nghẽn chính giữa nút giao.

Trước bất cập về hạ tầng, lệch tâm 2 tuyến đường Trường Chinh - Đại La, lực lượng CSGT luôn thường trực phân luồng, hướng dẫn giao thông.
Trước bất cập về hạ tầng, lệch tâm 2 tuyến đường Trường Chinh - Đại La, lực lượng CSGT luôn thường trực phân luồng, hướng dẫn giao thông.

Ông Lê Xuân Hùng, hành nghề xe ôm, chia sẻ một bất cập khác về nhịp đèn tại ngã tư: “Đèn đỏ ở phía bệnh viện Bạch Mai đi xuôi xuống Giải Phóng lẽ ra chỉ để 20 giây thôi thì họ lại để 30 giây, nên dưới này nhịp đèn ít hơn, mà lưu lượng lại rất đông. Tôi thấy nó không hợp lý”.

Anh Hoàng Chấn Hải – Phóng viên lưu động Kênh VOV Giao thông – cũng xác nhận phản ánh của thính giả: “Đây là điểm xung đột giao thông dữ dội trong giờ cao điểm sáng và chiều. Ngay khi tôi tác nghiệp mới đây đã chứng kiến một vụ va chạm giữa một xe 7 chỗ với cháu học sinh đi xe đạp, khi chiếc xe này băng cắt sang phần đường hướng Trường Chinh đi sang. Rất may cháu không bị thương, xe đạp bị hỏng”.   

Trao đổi với phóng viên, chỉ huy Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thực tế này. Trong giờ cao điểm hàng ngày, Đội 4 đều cử chốt trực thường xuyên. Việc người dân đi sai phần đường, thậm chí có trường hợp đi ngược chiều, CSGT tạm thời không xử lý, mà ưu tiên phân luồng, hướng dẫn để các phương tiện thoát khỏi ngã tư nhanh, tránh ùn tắc.   

Trước mắt, do những bất cập về hạ tầng, quá trình thi công đường vành đai 2 chưa hoàn thành, lực lượng CSGT sẽ bám chốt và kịp thời xử lý những tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, đơn vị đã có kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội để có những phương án điều chỉnh kịp thời về biển báo, vạch kẻ đường và chắn barie, giúp người tham gia giao thông đỡ lúng túng khi đi qua ngã tư này.

Trung tá Trần Văn Công – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4 thông tin thêm: “Tại đầu mối giao thông dưới cầu cạn, có một điểm quay đầu xe rẽ trái. Hôm trước chúng tôi đã đề xuất Sở GTVT, một là di chuyển cụm đèn về hướng Bạch Mai – Giáp Bát khoảng 10m, hai là gắn thêm một biển xanh khi đèn đỏ cho phép rẽ trái để tránh ùn ứ cục bộ, đảm bảo an toàn lưu thông”  

Để làm rõ những bất cập nêu trên, phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ với Sở GTVT Hà Nội và sẽ tiếp tục phản ánh trong các chương trình tiếp theo.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn