ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nước hoa quả lên men: Cần hiểu đúng luật 

Sở Nguyên
Cider, hay còn gọi là nước hoa quả lên men là loại đồ uống không còn xa lạ trong giới trẻ hiện nay. Đáng nói là các loại đồ uống này cũng có nồng độ cồn tương đương với bia, nhưng lại được quảng cáo là không phải rượu, bia và được bày bán công khai cho cả trẻ vị thành niên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cider, hay còn gọi là nước hoa quả lên men là loại đồ uống không còn xa lạ trong giới trẻ hiện nay. 

Liệu người dân đã nhận thức được đúng bản chất của các loại đồ uống này? Việc kinh doanh, sử dụng đồ uống cider có phải tuân thủ Luật phòng chống tác hại của rượu bia? Đây cũng là nội dung trao đổi giữa phóng viên VOV Giao thông và bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế.

PV: Thưa bà, hiện nay trên thị trường có không ít loại đồ uống cider, hay còn gọi là nước hoa quả lên men nhưng có nồng độ cồn tương đương với bia và rất được giới trẻ ưa chuộng. Bà có đánh giá như thế nào về các loại đồ uống này?

Bà Trần Thị Trang: Thực ra các sản phẩm là nước hoa quả lên men, mà không được đặt tên là rượu bia thì theo định nghĩa của Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì đây vẫn là các sản phẩm được gọi là rượu, bia, tức là nó có chứa cồn thực phẩm.

Cho nên là đều chịu sự điều chỉnh của luật. Do đó, khi kinh doanh và sử dụng các sản phẩm này thì đều phải tuân thủ các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Để người dân có thể nhận thức được đầy đủ, đa dạng các sản phẩm như thế đều là sản phẩm mà phải tuân thủ theo quy định của luật, Bộ Y tế cũng đã có những hướng dẫn để tuyên truyền cho người dân biết đây là các sản phẩm đồ uống có cồn, cũng là rượu, bia và cũng cần phải tuân thủ các quy định. Đồng thời là các doanh nghiệp khi kinh doanh các sản phẩm này thì cũng phải bảo đảm tuân thủ đúng.

PV: Thời gian qua, các loại đồ uống cider được quảng cáo khá nhiều trên các trang mạng xã hội, hoặc trong các MV ca nhạc của một số ca sĩ nổi tiếng. Việc quảng cáo như vậy có chịu sự điều chỉnh của Luật phòng chống tác hại rượu bia hay không, thưa bà?

Bà Trần Thị Trang: Với thực trạng quảng cáo tràn lan trên mạng mà không có cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, hoặc không tuân thủ các quy định thì ngoài vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, còn vi phạm các quy định về bảo vệ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng nữa.

Cho nên phải có tuyên truyền, cũng như có những cái phổ biến, đôn đốc các cơ sở kinh doanh phải có tuân thủ các quy định này và đặc biệt là phải tăng cường rà soát, kiểm tra và xử phạt trên môi trường mạng.

Về vấn đề này, Bộ Y tế cũng có phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông. Theo phân công trách nhiệm của Nghị định 24 thì Bộ Thông tin truyền thông là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này và sẽ có trách nhiệm phải rà soát các vi phạm trên mạng, từ đó thì có thể xử phạt.

Các hoạt động này còn có thể sử dụng các công cụ, phương tiện ghi lại, lưu lại hình ảnh để phạt nguội nữa. Cho nên là có thể làm được nếu như các cơ quan chức năng quan tâm đến công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

Từ đó sẽ giảm bớt được tình trạng này.

PV: Vâng xin cảm ơn bà!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 5/10 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn