Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nông dân làm nông nghiệp hữu cơ không đơn độc trên hành trình bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên

Vũ Loan - 25/05/2022 | 21:07 (GTM + 7)

Ngày càng có nhiều người, dù không phải nông dân vẫn theo đuổi đam mê làm nông nghiệp hữu cơ và trân trọng giá trị lao động của người nông dân trong việc lấy lại sự cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.

Hiện nay, nhiều mặt trái của nông hóa đã thấy rõ như hệ sinh thái bị phá vỡ, môi trường đất, môi trường nước bị ô nhiễm, thoái hóa, năng suất giảm đi, sâu bệnh nhiều hơn và đặc biệt là sức khỏe của người trực tiếp phải tiếp xúc với hóa chất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhưng để thay đổi nhận thức và chuyển đổi sang hướng canh tác nông nghiệp hữu cơ là một quá trình mà những người làm nông nghiệp phải đánh đổi rất nhiều.

Anh Xuân Trường chia sẻ: 'Khi họ dùng phân tổng hợp thì rất đơn giản, cho lên xe ra ruộng, vãi 1 cái là xong. Còn nếu làm sạch thì sẽ phải ủ phân này, ủ rác này; mà cái mùi đó bám vào tay thì 2 - 3 ngày sau chưa sạch.

Hành trình này là hành trình của những cái lắc đầu và xua tay. Tức là họ phủ luôn là ôi không làm được việc đó đâu, không tạo ra giá trị gì đâu, và cho đó là viển vông, gian truân vô cùng luôn'.

Để nông nghiệp hữu cơ tạo giá trị bền vững cho hệ sinh thái tự nhiên thì việc cần làm đầu tiên đó là hãy lấy người nông dân làm gốc, tôn trọng, tạo điều kiện và trả công xứng đáng cho họ.

Chị Thanh Phương, vườn Tuệ Viên ghi nhận giá trị bền vững của nông nghiệp hữu cơ mang lại khi những người nông dân được làm nông nghiệp với niềm đam mê và hạnh phúc: 'Cũng là người nông dân ấy, cũng chuyển đổi sang canh tác nông nghiệp hữu cơ.

Họ thấy trên cánh đồng ấy mà sức khỏe của họ được cải thiện, đất của họ khác đi, hệ sinh thái khác đi, giá trị họ để lại cho thế hệ mai sau là cái gì?

Những điều sạch lành họ tiếp nhận từ cha ông rồi họ chuyển hóa những điều đó cho thế hệ sau như thế nào... nếu họ thấy được điều đó thì khi chuyển đổi sang nông nghiệp hữu cơ họ sẽ làm với niềm hạnh phúc'.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //