Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nội lực và kỳ vọng của thị trường BĐS 2023

Như Ngọc - Thùy Linh - 15/12/2022 | 18:35 (GTM + 7)

Sau những đợt "sóng" hồi đầu năm, thị trường bất động sản 2022 gặp những khó khăn dồn dập. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo lắng về những khó khăn của thị trường liệu có “nối dài”?

Tin trong nước và thế giới

Tăng cường công tác quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. (Ảnh minh họa)

Tăng cường công tác quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. (Ảnh minh họa)

# Chính phủ vừa yêu cầu các cơ quan chức năng ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng nhập lậu, trốn thuế dịp cận Tết. 

Còn theo của Bộ Tài chính, mặc dù chỉ chiếm 0,08% trên tổng số DN cả nước nhưng khối DN Nhà nước đóng góp tới 28% tổng số thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước trong năm nay. 

# 700 tỷ USD là một cột mốc mới về tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam được Tổng Cục Hải quan ghi nhận vào hôm nay 15-12. 

Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan vừa chấn chỉnh việc một số Chi cục Hải quan cửa khẩu thực hiện thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh quá mức cần thiết, làm kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. 

# NHNN và Hiệp hội Ngân hàng vừa chỉ đạo tất cả các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, mức giảm dựa trên năng lực của từng tổ chức tín dụng. 

Còn theo Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), so sánh thị trường 5 năm trở lại đây và giai đoạn 2008-2013, thị trường BĐS hiện không có dấu hiệu khủng hoảng. 

# Bình quân người VN tiêu thụ 55-57 kg thịt các loại và 130-135 quả trứng/năm, chỉ bằng 70-80% so với các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Và hiện còn gần 2 tuần nữa là tới Giáng sinh, hiện các mặt hàng trang trí Noel đã được các cửa hàng tại TPHCM bày bán đa dạng với sức mua khá tốt, giá cả tăng nhẹ. 

# Kể từ khi lệnh cấm vận giá trần của châu Âu lên dầu Nga chính thức có hiệu lực, gần 90% lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đều hướng tới châu Á. 

Còn Liên minh châu Âu cho biết sẽ thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, theo đó đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa XK sang thị trường này. 

# Mức thâm hụt hàng tháng của chính phủ liên bang Mỹ đã đạt con số kỷ lục gầm 250 tỷ USD, cao hơn 57 tỷ USD so với cùng tháng 11 năm ngoái. 

Trong khi đó, CPI của Mỹ đã tăng ít hơn dự kiến trong tháng 11, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát đang có dấu hiệu tiếp tục hạ nhiệt. 

Nội lực và kỳ vọng của thị trường BĐS 2023 

Sau những đợt "sóng" hồi đầu năm, thị trường bất động sản 2022 gặp những khó khăn dồn dập. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo lắng về những khó khăn của thị trường liệu có “nối dài”? Đâu là nội lực và kỳ vọng của thị trường bất động sản năm 2023? Cần quan tâm phân khúc nào trong năm tới? 

Ảnh minh họa: TTXVN.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Thị trường BĐS bước vào năm 2022 với nhiều hy vọng phục hồi mạnh mẽ, mức tăng trưởng dự báo cao ở con số 8%. Thế nhưng, những trở ngại từ nền kinh tế toàn cầu và một số yếu tố về mặt tài chính trong nước vào nửa cuối năm đã khiến thị trường bất động sản có phần chững lại. Càng về cuối năm, thị trường càng bộc lộ những khó khăn.

Phân tích nguyên nhân chính của sự sụt giảm và khó khăn ở thị trường Bất động sản năm nay, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhận định:

Băng: Một là kinh tế vĩ mô (lạm phát, lãi suất, tỷ giá); hai là pháp lý và khâu quản lí giám sát; thứ 3 là quy hoạch đô thị hạ tầng; thứ tư là tài chính gồm tín dụng ngân hàng, cổ phiếu trái phiếu – phái sinh khác, thuế và phí đều tác động lên bất động sản. Tiếp theo là thị trường quan hệ cung cầu đang bị lệch pha. Vấn đề thứ 6 ít người nhắc tới chính là thông tin dữ liệu mang tính minh bạch của thị trường. 

Theo đại diện của Batdongsan.com.vn, năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu suy giảm từ quý 2/2022. Mức độ quan tâm và lượng giao dịch đều có xu hướng giảm do tác động tiêu cực bởi những thông tin ngoài lề. Ví dụ như chủ đầu tư lớn bỏ cọc lô đất ở Thủ Thiêm, FED lần đầu tăng lãi suất sau 3 năm, Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt do vi phạm trái phiếu,... Chưa dừng lại, đến tháng 11, nhiều chủ đầu tư ra chính sách cắt giảm nhân.

So sánh với số liệu thị trường bất động sản, năm 2008 và 2013, Việt Nam từng rơi vào khủng hoảng bất động sản. Theo đó các dữ liệu ảnh hưởng tới thị trường bất động sản chủ yếu tập trung ở 3 yếu tố: lãi suất, tăng trưởng tín dụng và chính sách bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ batdongsan.com.vn phân tích: "Hai bối cảnh của giai đoạn trước là từ 2011 đến 2013 là hai năm mới có những chính sách như vậy. Đến 2022 từ cuối năm đã có manh nha thông tin như NĐ65, QĐ1435 thành lập tổ công tác đặc biệt, sắp tới có thể thông qua việc sửa đổi ND65, nới room tín dụng, chúng ta có các yếu tố tìm cách gỡ khó cho thị trường BDS ở thời điểm này"

Còn ông Lê Đình Hảo, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc của Batdongsan.com.vn đã chỉ ra “lằn ranh đỏ” và tình hình đầy khó khăn của doanh nghiệp bất động sản trước bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, theo ông các doanh nghiệp bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn nhưng thị trường đang dần phục hồi và tăng trưởng mạnh thông qua mảng cho thuê:

"Đặc biệt tại Hà Nội, thị trường bất động sản cho thuê đang phục hồi mạnh so với đầu năm nay. Cụ thể, nếu mức độ quan tâm của người mua bất động sản bán tại Hà Nội giảm 8% ở quý 4/2022 thì bất động sản cho thuê lại tăng tới 63%. Đặc biệt, sự tăng trưởng ở phân khúc này được diễn ra khá đồng đều, trong đó nhà riêng dẫn đầu với 77%"

Bất động sản là ngành đang đóng góp 11% GDP, tuy nhiên thời gian qua thị trường này gặp nhiều khó khăn, giao dịch giảm mạnh, nhiều dự án đình trệ, không tiếp tục triển khai do đói vốn từ đầu năm. Đây sẽ là thời điểm để các doanh nghiệp tái cơ cấu lại tìm nguồn hàng thích hợp chờ thị trường ổn định trở lại.

Ông Trần Văn Bình – Phó chủ tịch Hội môi giới BDS Việt Nam cho biết: "Chúng ta hình thành dự án và tung sản phẩm ra thị trường. Thì việc phân tích nhu cầu cảu thị trường là việc hết sức quan trọng. Thứ hai là cơ cấu sản pẩhm trong doanh nghiệp phải ổn. Thứ ba là dòng tiền chuẩn bị cho thực hiện dự án phải được đảm bảo, để không bị ngắt ngang dòng tiền khi đang thực hiện dự án".

Mặc dù thị trường bất động sản đang đi vào giai đoạn nước rút của năm 2022, doanh nghiệp BĐS lại gặp khó khăn về dòng tiền, nguồn cung lệch cầu, thanh khoản thị trường có dấu hiệu tuột dốc, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, năm 2023, thị trường BĐS sẽ chuyển biến tích cực, giao dịch sẽ khởi sắc trở lại. Những phân tích cụ thể sẽ có trong CĐTT chiều mai.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa NLĐ

Ảnh minh họa NLĐ

# Tính chung phiên hôm nay, chỉ số VNIndex tăng 4,89 điểm (+0,47%) lên 1.055,32 điểm

# Nhóm Tài chính tăng mạnh nhất trong phiên hôm nay. Nhóm Chứng khoán giữ vững được sắc xanh ở các mã đầu ngành như SSI, HCM, VCI, VND. Nhóm Ngân hàng giao dịch ấn tượng với nhiều cổ phiếu tăng mạnh.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh trên HOSE duy trì ổn định mức 11,2 nghìn tỷ đồng. Các NĐTNN đẩy mạnh GT mua ròng, lên 312,6 tỷ đồng trên sàn này.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //