Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nới lỏng để kinh doanh, nhưng vẫn phải giám sát ý thức

Phóng viên - 30/09/2021 | 8:19 (GTM + 7)

Những ngày này, người dân Hà Nội đang sống trong cảm giác vui mừng vì sau bao nhiêu ngày giãn cách, cuộc sống đã dần trở lại bình thường sau lệnh dỡ bỏ một phần giãn cách xã hội của lãnh đạo thành phố…

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Những ngày qua, anh Dũng - chủ gara ô tô trên đường Xuân Đỉnh, Hà Nội tất bật chỉ đạo thợ của mình dọn dọn dẹp xưởng để cho việc quay lại mở cửa phục vụ khách đến sửa ô tô sau những ngày dài phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Hà Nội đã từng bước dỡ bỏ phong toả diện rộng. Các chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường cũng được thu hồi. Việc đi lại của người dân đã phần nào được giải phóng.

Sau những ngày dài xe phải nằm yên trong gara, nhiều chủ xe phải nhờ tới những xưởng sửa chữa như của anh Dũng để kiểm tra, khôi phục lại hoạt động để phục vụ cho việc đi lại.

Anh Dũng cho biết, những ngày này, dù thợ chưa thể lên hết nhưng việc lại quá nhiều, xe cộ xếp hàng chờ sửa quá tải khiến anh cùng thợ của mình phải căng sức ra làm việc bất kể ngày đêm… Nhưng với anh và mọi người trong xưởng, việc được quay trở lại làm việc là niềm vui rất lớn.

Chị Nhi và nhân viên cửa hàng khẩn trương dọn dẹp quán hàng để mở cửa phục vụ khách sau khi thành phố cho phép các dịch vụ ăn uống được mở cửa

Chị Nguyễn Hoài Nhi – chủ quán ăn trên phố Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội tỏ rõ sự vui mừng khi thành phố đã nới lỏng lệnh giãn cách xã hội và cho phép các quán hàng mở bán mang về: 'Sau gần 2 tháng cách ly, tôi cũng như mọi người dân ở Hà Nội đều rất mong muốn ngày hôm nay, nhưng mong muốn hơn là khi tất cả mọi người đều thoát khỏi dịch bệnh và được trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng ngày hôm nay cũng là ghi nhớ là ngày được ra đường để giải phóng con người sau những ngày phải ở nhà…

Tuy chưa được phép hoạt động bán hàng như bình thường, nhưng với chị Nhi, cũng như nhiều chủ quán hàng khác, việc được mở cửa hàng đã là niềm vui lớn. Thế nhưng chị Nhi cho biết, cũng không vội mở hàng ngay, vì còn phải dọn dẹp hàng quán, chuẩn bị nguyên liệu chu đáo để phục vụ khách, cũng như để nghe ngóng thêm diễn biến tình hình dịch bệnh cũng như nhu cầu của khách hàng.

Hà Nội những ngày này, người dân ra đường đã khá nhiều. Ở khắp nơi, mọi người đã phần nào trở lại với công việc, cuộc sống trong trạng thái bình thường mới. Việc Hà Nội trong những ngày qua, số lượng ca nhiễm bệnh được phát hiện giảm, có những ngày không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào trong cộng đồng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng hết sức mình của lãnh đạo thành phố, cũng như các lực lượng tuyến đầu.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 28/9 đến 6h ngày 29/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1 ca dương tính mới với vi rút SARS-Cov-2 trong khu cách ly. Trước đó, trong 3 ngày từ 25/9 đến 27/9, thành phố ghi nhận không có ca dương tính mới.

Còn về công tác tiêm chủng, toàn thành phố đã tiêm được hơn 6,9 triệu mũi vắc xin, trong đó có hơn 5,8 triệu mũi 1 (đạt 96,5% dân số trên 18 tuổi và 70% tổng dân số); hơn 1,1 triệu mũi 2 (đạt 18,6% dân số trên 18 tuổi và 13,5% tổng dân số).

Với những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố, Hà Nội đang cho thấy quyết tâm dành quyền kiểm soát trước dịch COVID-19, đảm bảo cho người dân trở về cuộc sống bình thường nhanh nhất có thể.

Sau những ngày phải ở nhà vì lệnh giãn cách, nhu cầu đầu tiên của mọi người là cắt tóc

Những ngày qua, ông Phúc – một người thợ cắt tóc già trên vỉa hè phố Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội làm việc luôn tay từ sáng đến tối. Khách hàng của ông chủ yếu là khách quen, hàng xóm sống quanh khu ông ở. Sau nhiều ngày phải ở trong nhà, đầu tóc ai cũng không còn được gọn gàng và cần phải sửa sang.

Ngay sau khi thành phố cho phép mở lại một số hoạt động dịch vụ thiết yếu, trong đó có cắt tóc, ông Phúc lại được trở lại công việc quen thuộc của mình tại cửa hàng cắt tóc dựng bên một gốc cây trên vỉa hè.

Mặc dù phải làm việc luôn tay vì đông khách, nhưng ông Phúc tỏ ra rất vui vì được trở lại phục vụ khách hàng của mình. Những ngày giãn cách xã hội, quanh quẩn trong 4 bức tường, ông Phúc chỉ có một việc duy nhất là theo dõi tin tức dịch bệnh qua chiếc điện thoại của mình:

- Hôm nay mới được mở hàng…

- Vậy mấy hôm ở nhà thì ông làm gì?

- Ở nhà thì chỉ lên mạng xem thông tin dịch bệnh thôi…

Chị Thu ở Long Biên, Hà Nội cho biết, 2 tuần qua, chị và một số đồng nghiệp đã bắt đầu được phép đến trụ sở để làm việc mà không cần phải có giấy đi đường. Việc đi chợ, siêu thị cũng dễ dàng hơn, mặc dù vẫn phải tuân thủ những quy định về phòng chống dịch bệnh.

Dẫu vậy, cũng giống như tất cả mọi người dân Hà Nội những ngày qua, mặc dù vui mừng vì dịch bệnh phần nào đã được khống chế nhưng mong muốn lớn nhất của chị cũng như mọi người: Công việc tại công ty tôi đã bị ảnh hưởng rất lớn vì dịch bệnh trong những năm qua, nên bây giờ tôi chỉ mong dịch bệnh sớm hết để mọi người được trở lại với cuộc sống bình thường…

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, từ 6h ngày 24/7, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố. Trong thời gian thực hiện đợt giãn cách thứ nhất (từ ngày 24/7 đến 7/8), trung bình 1 ngày trên địa bàn thành phố ghi nhận 71 ca COVID-19. Thế nhưng, đến đợt giãn cách xã hội lần thứ tư, Hà Nội chỉ ghi nhận 353 ca COVID-19, trung bình là 27 ca 1 ngày. Cùng với đó, số ca mắc cộng đồng cũng giảm mạnh ở đợt giãn cách thứ tư.

Hà Nội là nơi tập trung các hoạt động kinh tế, chính trị xã hội, văn hoá trọng điểm của cả nước, với mật độ dân số cao, nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn, nếu không có kế hoạch kiểm soát tốt và kịp thời. Đặc biệt trước những diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, rất khó để khống chế được 100%. Thế nhưng, những ngày qua, những ca F0 đã liên tục giảm, thậm chí có những ngày không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã khống chế không để dịch bùng phát. Điều đó cho thấy, các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc triển khai giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được thành công.

Rõ ràng đạt được những kết quả như hiện nay, là sự cố gắng, nỗ lực của toàn dân và chính quyền địa phương. Thế nên để giữ vững thành quả, đặc biệt khi đã nới lỏng giãn cách xã hội, chúng ta càng phải cẩn trọng cao độ, không được chủ quan, lơ là. Nếu chúng ta chủ quan, nhất là không kiểm soát tốt người đi từ vùng dịch về thì nguy cơ dịch sẽ tái diễn…

Dọn dẹp hàng quán để chuẩn bị mở cửa phục vụ

Dịch bệnh kéo dài, lệnh giãn cách xã hội vẫn chưa được dỡ bỏ hoàn toàn khiến nhiều người trở nên cáu bẳn, hay bực bội vì công việc bị đình trệ, mọi thói quen sinh hoạt bị đảo lộn.

Đã có lúc, người dân Hà Nội tưởng như phải tiếp tục thực hiện thêm những lần giãn cách, phong toả toàn xã hội. Thế nhưng, những ngày qua, các quán hàng đã từng bước được mở trở lại, các dịch vụ xã hội thiết yếu đã được phép hoạt động, người dân ra đường không phải kèm theo giấy đi đường… Đó là một thành công lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh; là niềm vui của hàng triệu người dân Thủ đô.

Nhưng bên cạnh đó, nỗi lo dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn còn. Việc cảnh giác trước dịch bệnh là không thừa trong thời điểm này. Khi học sinh vẫn chưa thể trở lại trường học; các khu vui chơi giải trí công cộng vẫn phải đóng cửa; việc tụ tập đông người vẫn phải hạn chế… Thì rõ ràng chúng ta chưa thể yên tâm.

Chúng ta vẫn đang phải chống lại bệnh dịch, vẫn có nhiều khu phố chưa thể dỡ phong toả, lệnh giãn cách xã hội vẫn còn hiệu lực, nên không vì thế mà chủ quan lơ là, mất cảnh giác.

Việc thành phố nới lỏng lệnh giãn cách giúp cuộc sống, công việc của người dân trở nên thoải mái hơn. Thế nhưng, có lúc, có nơi nhiều người vẫn không nghiêm túc thực hiện những quy định về phòng chống dịch bệnh.

Điển hình như ngày Trung thu vừa rồi, có hàng ngàn người kéo nhau lên tuyến phố trung tâm để chơi, không đảm bảo giãn cách, không tuân thủ những quy định của thành phố, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Việc không tuân thủ nghiêm túc quy định phòng chống dịch bệnh sẽ khiến những nỗ lực của chính quyền địa phương, các cấp các ngành liên quan và của toàn xã hội trong những tháng ngày qua có nguy cơ phá sản. Đưa cuộc sống của người dân trở về những tháng ngày phải cách ly không mong muốn.

Thế nên, với những kết quả bước đầu đã đạt được, mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước dịch bệnh, tránh tụ tập đông người làm tăng nguy cơ lây nhiễm nếu chẳng may có một người mang mầm bệnh. Những nỗ lực của chính quyền địa phương, lực lượng tuyến đầu, cùng sự đồng lòng của người dân, chắc chắn chúng ta sẽ giữ được thành quả và sớm đẩy lùi được dịch bệnh…

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //