Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nỗi lo ô nhiễm từ điểm tập kết rác trong khu dân cư

Phóng viên - 08/03/2021 | 15:05 (GTM + 7)

Khu dân cư mọc lên nhiều đi đôi với việc áp lực từ lượng rác thải hàng ngày cũng tăng lên. Đây cũng chính là mối lo về môi trường nếu các điểm tập kết rác không được kiểm soát tốt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tại TP Cần Thơ có nhiều điểm tập kết rác thải làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Ảnh: Giáo dục thời đại

"Như vậy thì mất vệ sinh quá, ô nhiễm quá đi. Có ai đồng ý chuyện đó đâu, không ai đồng ý hết. Bao giờ người ta cũng muốn cho sạch sẽ, chứ ô nhiễm vậy thì không ai chịu đâu".

Đó là quan điểm của một người dân miền Tây khi được hỏi ý kiến về tình hình ô nhiễm do các điểm tập kết rác trong một số khu dân cư hiện nay. Rõ ràng, không ai muốn gia đình, người thân của mình phải sống trong cảnh chịu đựng mùi khó chịu từ những xe rác đầy, vương vãi trước nhà.

Tuy nhiên trong thực tế, tại không ít khu vực, nhất là các thành phố đông đúc, tình trạng này lại tồn tại suốt thời gian dài.

Đơn cử như tại TP Cần Thơ, trong khoảng thời gian cuối năm 2020 đầu năm 2021, báo chí đã nhiều lần phản ánh về nỗi bức xúc của người dân tại Khu tái định cư Thới Nhựt 2, thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Theo đó, nhiều người dân đã chấp nhận di dời nhà cửa từ vị trí cũ để thực hiện dự án, sau đó chuyển về khu tái định cư này được nhiều năm.

Tuy nhiên, khoảng hơn 3 năm gần đây, điểm tập kết rác xuất hiện ngay tại khu dân cư đã khiến đời sống bà con bị đảo lộn. Sáng thức dậy, nhiều gia đình không muốn mở cửa bởi mùi hôi thối sẽ xộc thẳng vào nhà. Những chiếc xe chở rác để làm sạch môi trường nhưng lại thiếu phần che chắn, rác được để lộ thiên, nước rỉ xuống đen ngòm, chưa kể tình trạng rơi vãi trong quá trình vận chuyển. 

Trước những phản ánh từ người dân, địa phương cũng đã tổ chức buổi đối thoại để bà con được nói lên nỗi bức xúc và nguyện vọng của mình. Sau quá trình ghi nhận và tìm hướng khắc phục, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho biết đã làm việc và lập biên bản đối với đơn vị thu gom, tập kết rác gây ô nhiễm, yêu cầu đơn vị này thực hiện nghiêm túc việc che chắn, giữ vệ sinh trong quá trình vận chuyển rác về điểm tập kết. Hiệu quả bước đầu là vệ sinh tại khu vực đã được cải thiện…

Đồng thời, địa phương cũng đang triển khai các dự án trạm trung chuyển rác đảm bảo khép kín, hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trong thực tế, không chỉ có những điểm tập kết rác do các đơn vị cụ thể quản lý mà còn tồn tại những điểm tập kết rác mang tính tự phát. Theo ghi nhận tại ĐBSCL hiện nay, ở một số khu vực đất trống trong các khu dân cư, do chưa có công trình được xây dựng, chủ đất không túc trực thường xuyên nên chẳng biết từ đâu và từ khi nào, rác được tập trung lại, bao lớn bao nhỏ nằm ngổn ngang.

Một người dân sống gần bãi tập kết rác tự phát chia sẻ nỗi lo: Trời mưa ô nhiễm dữ lắm, rác nhiều hơn mọi khi. Mọi năm thì ít ít (rác) thôi, chỉ có bây giờ là nhiều. Gió là rác bay dài, mình phải đi quét hốt, nhưng không ít là ai để. 

Ngoài các vị trí trước trường học, bệnh viện, một số địa điểm gần cơ quan Nhà nước cũng được chọn là nơi để tập kết rác. Trong ảnh là điểm tập kết rác trên đoạn đường Phạm Hồng Thái (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) gần với cơ quan nhà nước. Ảnh: Báo Lao động

Buổi sáng thức dậy không dám mở cửa, buổi chiều đi làm về không có được không gian sạch sẽ, thư giãn để tản bộ, tập thể dục, trẻ nhỏ thiếu không gian vui chơi,… chỉ vì mùi hôi, vì rác từ các điểm tập kết ngay trong khu dân cư.

Đáng lý ra, khu dân cư là nơi mà câu chuyện vệ sinh môi trường càng phải được đặt lên hàng đầu vì đó là nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người dân, nhưng vì nhiều lý do như dây chuyền vận chuyển - xử lý rác còn lạc hậu, hay do ý thức một bộ phận người dân còn kém nên rác cứ ngổn ngang.

Chị Võ Thị Mỹ Diễm, ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ chia sẻ: "Theo tôi nghĩ, điểm tập kết rác nên xa khu dân cư thì sẽ tốt hơn, sẽ không gây ô nhiễm môi trường. Cách nhà hơi xa xa thì cũng không ảnh hưởng gì lắm".

“Điểm tập kết rác nên đặt xa khu dân cư”, đó là mong mỏi của nhiều người, cũng là trăn trở của ngành chức năng tại nhiều địa phương không chỉ ở ĐBSCL mà còn nhiều thành phố lớn khác trên cả nước.

Nhưng làm thế nào để thiết lập vị trí các điểm tập kết, các trạm trung chuyển rác vừa hoạt động hiệu quả vừa hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân vẫn còn là bài toán không dễ đưa ra lời giải, cần sự đầu tư nâng cấp đồng bộ về quy trình vận chuyển – xử lý rác hiện nay.

Các bạn trẻ tham gia dự án biến bãi rác thành vườn hoa. (Ảnh: Báo Đồng Tháp Online)

“Hô biến” những điểm tập kết rác thành vườn hoa

Để góp phần đảm bảo chất lượng môi trường sống cho người dân, những năm qua, đã có nhiều sáng kiến được thực hiện trong việc cải tạo những điểm tập kết rác trong khu dân cư. Sự đổi khác về chất lượng môi trường cũng như cảnh quan khu dân cư khiến nhiều người phải tròn mắt ngạc nhiên. 

Bên cạnh việc chờ đợi vào giải pháp từ các cơ quan về môi trường, nhiều đôi tay đã cùng chung sức để cải tạo cảnh quan khu dân cư, giúp những điểm tập kết rác nhếch nhác, bốc mùi thành những công trình đúng chuẩn xanh – sạch – đẹp. Từ năm 2018, với ý tưởng của huyện Đoàn Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nhiều bạn trẻ đã cùng nhau “hô biến” những điểm tập kết rác thành vườn hoa.

Cụ thể, các bạn Đoàn viên thanh niên cùng với người dân địa phương đã dọn dẹp rác tại các bãi đất trống. Sau đó, tận dụng vỏ xe cũ, các bạn sơn lại màu, dựng thành bồn hoa, cho đất vào và trồng cây.

Sáng kiến này không tốn nhiều chi phí, chỉ cần mọi người cùng nhau góp sức thực hiện, hiệu quả mang lại vừa giúp thay đổi cảnh quan khu vực vừa tận dụng được nguồn phế thải từ vỏ xe. Mô hình không chỉ xuất hiện ở miền Tây mà nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đã triển khai trước đó.

Như tại Hà Nội, đề án thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” do Thành đoàn Hà Nội triển khai vào năm 2016 từ nguồn kinh phí xã hội hóa, cũng đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

"Hô biến" bãi rác thành vườn hoa, tác phẩm nghệ thuật tại khuôn viên phía ngoài Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Lao động Thủ đô

Một mô hình khác được thực hiện là biến điểm tập kết rác thành khu vui chơi. Mô hình này đã được triển khai thực hiện tại TP.HCM. Sau một thời gian với sự nổ lực của chính quyền và người dân các quận, huyện trên địa bàn, nhiều “điểm đen” về ô nhiễm, các điểm tập kết rác đã được thay thế bằng các công viên công cộng.

Sáng kiến này giúp giảm thiểu tình trạng đất trống trong khu dân cư bị biến thành điểm tập kết rác, vừa tạo điều kiện cho các hộ dân trong khu vực có nơi thư giãn, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Từ cảnh rác chất chồng ô nhiễm đến hình ảnh ghế đá, cây xanh, khu vui chơi cho trẻ nhỏ là cả một quá trình cố gắng cải tạo.

Đây cũng là một gợi ý hay cho các địa phương khác, trong đó có các địa phương vùng ĐBSCL trong hoạt động bảo vệ môi trường sống tại các khu dân cư. Mặc dù áp lực về rác thải tại ĐBSCL hiện nay không quá lớn so với một số thành phố khác, nhưng chủ động ngay từ sớm chắc chắn sẽ là điều cần thiết. 

Tuy nhiên, trước khi đến với câu chuyện cải tạo môi trường cảnh quan thì trước hết, vấn đề ô nhiễm đang gây bức xúc cho người dân phải được lắng nghe và ghi nhận. Vậy khi có vấn đề cần phản ánh về chất lượng môi trường, về những điểm tập kết rác gây ô nhiễm, bà con có thể liên hệ với những cơ quan nào?

Tại các tỉnh thành tại ĐBSCL và trên địa bàn cả nước hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường với các số điện thoại đường dây nóng sẽ là những nơi bà con có thể tin cậy, gửi phản ánh của mình khi cần thiết.

Bên cạnh đó, ở mỗi xóm ấp, công tác tiếp nhận thông tin và “lắng nghe người dân” cần được thực hiện tốt, tránh để tình trạng người dân tại các khu dân cư chung sống với cảnh rác thải ô nhiễm mấy năm liền mới được giải quyết.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //