Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nơi cả làng cùng 'phất' nhờ nghề trông giữ ô tô

Phóng viên - 27/01/2022 | 11:27 (GTM + 7)

Ít người biết, tại cửa ngõ Thủ đô, có một ngôi làng đang dần trở thành hình mẫu phát triển dịch vụ trông giữ phương tiện.

Đó là làng Tân Trại, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, ngay sát sân bay Nội Bài.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Anh 1 Trong làng Tân Trại, cứ cách 1-2 nhà lại có một hộ làm nghề trông giữ ô tô, nhiều nhà chuyển hẳn từ nghề nông dân, công nhân sang dịch vụ này
Trong làng Tân Trại, cứ cách 1-2 nhà lại có một hộ làm nghề trông giữ ô tô, nhiều nhà chuyển hẳn từ nghề nông dân, công nhân sang dịch vụ này

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, thường xuyên bay giữa Hà Nội và Tp.HCM để giải quyết công việc, là khách quen tại làng trông xe Tân Trại. Vì lý do riêng tư và vấn đề phòng dịch, anh thường tự lái xe ra sân bay. Theo anh Hùng, chi phí gửi xe tại Tân Trại chỉ khoảng 60 nghìn/ngày đêm, dễ chịu hơn nhiều so với phí đắt đỏ trong sân bay, lại yên tâm về tính an toàn cho tài sản, khi bãi xe chính là nhà của chủ bãi.

“Khi dịch vụ này ra đời, ngoài tạo công ăn việc làm cho người ở địa phương, nó cũng giảm tải cho sân bay, mà khách hàng cũng là người có lợi. Vì gửi ở sân bay không có mái che, rất đắt, có va quệt, xước xát thì cũng chẳng ai chịu trách nhiệm, giá ở đây thì cũng rất hợp lý cho khách hàng”, anh Hùng cho biết

Anh 2 Theo chủ bãi xe Trường Sơn, có trường hợp khách quen bay vào Vũng Tàu nhưng mắc kẹt vì dịch đã phải để xe tại bãi tới 7 tháng rưỡi
Theo chủ bãi xe Trường Sơn, có trường hợp khách quen bay vào Vũng Tàu nhưng mắc kẹt vì dịch đã phải để xe tại bãi tới 7 tháng rưỡi.

Theo anh Trần Hải Trường, người chuyển nghề công nhân sang mở bãi xe Trường Sơn, hầu hết các bãi trong làng đều có hệ thống mái che, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát, giấy phép kinh doanh theo đúng quy định. Khách khi tới sân bay có xe đưa đón về tận bãi, vận chuyển ngược ra sân bay. Nhờ vậy, 80% khách tới làng là khách quen: “Những ngày đầu thực ra vất vả lắm, rất ít người biết đến. Mọi người không hình dung ra mình là ai, là người như thế nào, có đảm bảo? Xong dần dần mình tạo được niềm tin, mọi người vào gửi lại giới thiệu cho người kia”.

Anh Trường vẫn nhớ một vị khách bay vào Vũng Tàu và mắc kẹt ở đó vì dịch bệnh. Xe của ông phải gửi tại bãi nhà anh hơn 7 tháng rưỡi. Nếu tính đúng, chi phí lên tới hơn chục triệu đồng: “Vấn đề dịch dã thì không ai mong muốn, không nằm trong dự trù của chú đấy. Khi chú về lấy xe, mình cũng lấy giá rất phải chăng thôi, chứ người ta cũng đâu có muốn ở lâu trong đấy, vừa ảnh hưởng công việc, vừa mất thêm chi phí”.

Chủ bãi xe Thành Hùng cho biết, ngoài việc chấp hành đúng quy định về điều kiện kinh doanh, có thu nhập khá nhờ trông giữ xe, làng Tân Trại cần tiến lên chuyên nghiệp hóa về đồng phục, biển bảng và thái độ phục vụ.

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ bãi xe Thành Hùng, một trong những người tiên phong làm nghề cách đây 7 năm, khẳng định: sau khi các biện pháp phòng dịch Covid được nới lỏng, đường bay nội địa nối lại, các bãi xe đang dần lấp được chỗ trống. Nhờ trông xe, những gia đình thuần nông như nhà ông có thu nhập khá từ 20 triệu – 30 triệu đồng/tháng.

Ước tính, làng Tân Trại hiện có gần 70 hộ làm nghề giữ xe. Sự phát triển “nóng” của dịch vụ này đang buộc người làng hướng tới chuyên nghiệp hóa: “Chi bộ thôn đã có cuộc họp rồi, nhưng vì dịch bệnh anh em bãi xe chưa họp được. Tới đây, chúng tôi sẽ họp quán triệt tất cả có đồng phục, có biển bảng ở đầu đường, chỉ duy trì tối đa 5 người đổ lại, giữ mỹ quan. Mình phải đi vào chuyên nghiệp từ lời ăn tiếng nói đến việc đoàn kết”.

Anh 4 Giáp Tết là cao điểm hoạt động của các bãi trông giữ xe làng Tân Trại khi lượng khách tự lái xe lên sây bay tăng đột biến
Giáp Tết là cao điểm hoạt động của các bãi trông giữ xe làng Tân Trại khi lượng khách tự lái xe lên sây bay tăng đột biến.

Ông Phan Trường Thành- Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội- cho biết, từ năm 2019, thành phố đã có Nghị quyết 07 về khuyến khích người dân lấy đất nhà, đầu tư làm bãi đỗ xe. Mô hình khá đặc thù tại xã Phú Cường cần được nghiên cứu và phát huy phù hợp với nhu cầu thị trường và quy định pháp luật: “Không phải tự nhiên Nghị quyết cho phép người dân sử dụng nhà riêng làm trông giữ xe. Chúng tôi đã nghe ngóng, lấy ý kiến cộng đồng, họ đặt vấn đề rất hay: Đất tôi rộng, tôi có nhu cầu đỗ xe có được không thì hoàn toàn được, trong bối cảnh chưa có văn bản quy phạm nào cho phép cả, hay là tôi làm xong lại trái phép? Ban soạn thảo cầu thị và tiếp thu ngay”.

Những ngày giáp Tết này, nhu cầu di chuyển đường hàng không tăng đột biến, cũng là mùa cao điểm của làng trông giữ xe Tân Trại. Xe cộ tấp nập ra vào các khoảnh sân trước nhà, đâu đâu trong làng cũng là tiếng cười nói rộn rã. Có nhà đã đổi biển to hơn, lợp thêm mái, lắp thêm camera, sẵn sàng cho một mùa bận rộn đáng mong chờ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //