Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nơi bắt đầu những chuyến tàu mùa xuân

Phóng viên - 04/01/2022 | 20:12 (GTM + 7)

Những ngày cận Tết Nguyên đán, Phân xưởng sửa chữa của Xí Nghiệp đầu máy Sài Gòn tất bật cho những công đoạn nghiệm thu, bảo trì các đầu máy sau một năm đầy vất vả vì dịch bệnh.

Những đoàn tàu nối toa chờ ngày được chạy bon bon nhộn nhịp trở lại, dưới bàn tay điêu luyện và tình yêu nghề của các công nhân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Xí Nghiệp đầu máy Sài Gòn 

Từ ngày 25/8/2021, khi toàn bộ tàu khách trên tất cả các tuyến đường sắt buộc phải tạm dừng, phân xưởng nằm im 3 tháng ròng. Vậy mà khối lượng công việc đã tăng 45% ở những tháng cuối năm.

Đơn vị phụ trách sửa chữa, thăm khám, bảo trì cho 34 đầu máy “Đổi Mới”, với 65 nhân sự từng làm việc 3 tại chỗ đợt dịch, và tăng tốc khi bước vào bình thường mới, giờ đây những đầu máy cuối cùng bắt đầu duy tu xong, đưa vào khu vận dụng. 

Trên phân xưởng rộng cả nghìn m2, tiếng còi tàu, tiếng động cơ xình xịch rộn rã. Gương mặt, bàn tay công nhân lấm lem dầu nhớt. Họ cầm cờ-lê, mỏ lết siết từng con ốc, rọi đèn kiểm tra từng mối nối pu-lông, phanh hãm. Nếu đầu máy có “bệnh”, họ chính là bác sĩ “giải phẫu”. 

Tỉ mỉ đến từng chi tiết, và nhịp độ có phần hối hả hơn khi Tết cận kề.

Thợ động cơ Nguyễn Văn Tuấn đã có hơn 20 năm trong nghề, cẩn thận rọi đèn khám xét những mối nối xem có bị chảy và rò rỉ nhiên liệu cho một đầu máy chở hàng 1300 mã lực. Anh Tuấn chia sẻ công việc thường ngày. 

“Mình phải kiểm soát hết tất cả các chi tiết, khớp nối. Sau khi khám nguội xong là mình kiếm tra hết lại và chuyển sang khám nóng nổ máy, khám lại hết đường hệ thống nhiêu liệu, nhớt, hệ thống nước… Nếu hư hỏng, bị chảy mình siết thêm hoặc phải tháo ra tìm nguyên nhân vì sao vì nó chảy. Một thì thay cái khác hai là khắc phục lại vị trí hư…”, 

Ông Hoàng Văn Phương, Quản đốc Phân xưởng sửa chữa đầu máy, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn cho biết, trung tuần tháng 8, chỉ có khoảng 14 đầu máy vận dụng duy trì. Mặc dù số lượng đầu máy giảm, nhưng đến kỳ hạn vẫn phải thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa. 

Đi lên từ thợ điện máy rồi giờ là quản đốc, ông Phương đã quá thân thuộc với những đầu máy D19E – Đổi Mới: “Đầu máy là một sản phẩm, một đứa con tinh thần của mình, mình gắn trách nhiệm đó ngoài cái trách nhiệm với nó và cũng là cái duy trì cuộc sống của mình. Cho nên, buộc chúng ta cần phải quan tâm từ những ngóc ngách, con bu-lông, ốc vít, người này soi người kia soi, rất nhiều người kiểm tra. Để cái máy không bị tồn sót một cái gì, để đi ra ngoài đường vận dụng cho tốt.” 

Theo ông Vũ Đức Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, trong một năm đầy khó khăn của ngành giao thông vận tải, đặc biệt là ngành đường sắt, xí nghiệp buộc phải tìm hướng đi mới để xoay sở việc làm cho công nhân. 

“Năm 2021 chúng tôi tập trung ngoài công việc phục vụ vận tải đường sắt, chúng tôi cũng phối hợp với nhà thầu Hitachi để bảo dưỡng đoàn tàu Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Từ đó, xí nghiệp có thêm công ăn việc làm có thêm thu nhập cho người lao động, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới”. 

45 năm đã trôi qua, để có được những đầu máy chất lượng vận hành tốt trên đường sắt Bắc - Nam là thành quả thầm lặng từ sự đam mê của những thợ máy sữa chữa đầu tàu. 

Tiếng còi tàu vang vọng từ công xưởng…(tiếng nền) chuẩn bị cho một hành trình báo hiệu mùa Xuân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //