Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nợ công của Việt Nam giảm xuống còn 43% GDP

Như Ngọc - Thùy Linh - 06/09/2022 | 9:33 (GTM + 7)

Theo bản tin nợ công của Bộ Tài chính công bố, nợ công nước ta giai đoạn 2017-2021 đang giảm mạnh từ mức 61,4% GDP xuống còn 43,1% GDP.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Ngân hàng Thế giới dự báo GDP Việt Nam tăng mạnh từ 2,6% năm 2021 lên 7,5% trong năm nay, còn lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8%. 

# Còn theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), do ảnh hưởng của già hóa và chi phí lao động tăng, Việt Nam cần lưu ý đến việc sớm mất lợi thế so sánh hiện tại về lao động giá rẻ. 

# Đáng chú ý, theo bản tin nợ công của Bộ Tài chính công bố, nợ công nước ta giai đoạn 2017-2021 đang giảm mạnh từ mức 61,4% GDP xuống còn 43,1% GDP.

Công tác quản lý nợ công về cơ bản đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để đảm bảo quản lý nợ công, Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch lưu ý: "Trong điều hành hiện nay, cần thiết làm sao tính được dòng tiền, phải đưa vào sử dụng. Phải giải quyết tất cả điểm nghẽn về thể chế để hấp thụ được vốn và kích thích khu vực đầu tư tư nhân. Đây là yếu tố rất quan trọng trong điều hành kinh tế vĩ mô. Cần nhìn dài hạn để làm sao trong tương lai nợ công sẽ giảm khi tích lũy nền kinh tế lớn hơn".

Cùng với đó, phải đảm bảo trả đúng hạn các khoản nợ, không làm ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ và Hệ số tín nhiệm quốc gia.

Nợ công của Việt Nam giảm xuống còn 43% GDP (Ảnh minh họa)

Nợ công của Việt Nam giảm xuống còn 43% GDP (Ảnh minh họa)

# Ở lĩnh vực XNK, Thương vụ Việt Nam tại Châu Âu vừa khuyến nghị các DN cần nắm rõ thị hiếu tiêu dùng, ưu tiên XK sản phẩm organic, an toàn thực phẩm để đẩy mạnh xuất sang thị trường này.

# Còn theo thống kê, số thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tính từ đầu năm đã đạt hơn 294.000 tỷ đồng, bằng 83% dự toán được giao. 

# 8 tháng qua, Hà Nội thu hút trên 992 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 49,6% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ riêng tháng 8, thành phố có 36 dự án FDI được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký trên 16 triệu USD.

Để hút thêm nhà đầu tư FDI, PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: "Việc đầu tiên là hạ tầng kết nối, đô thị và công nghiệp phải xử lý rất tốt. Hạ tầng công nghiệp là các khu công nghiệp. Cải cách thị trường trong nước càng tốt thì khả năng thu hút đầu tư nước ngoài càng cao. Theo lôgic nếu mở cửa hội nhập càng tốt, càng thu hút được đầu tư chất lượng cao. Và từ đó cũng tạo áp lực để cải cách tốt hơn nữa".

Được biết, để tiếp tục phát huy thế mạnh, thu hút FDI, Hà Nội đã ra Quyết định phê duyệt “Đề án thành lập từ 2-5 khu công nghiệp giai đoạn  2021–2025”.

# Tiêu thụ nội địa chỉ 60 triệu tấn/năm, XK sụt giảm do Trung Quốc giảm mua, dư thừa xi-măng đang ở mức báo động với nhiều DN cũng như toàn ngành.

# Còn VN-Direct dự báo, các DN BĐS về nhà ở sẽ ‘vấp’ phải nhiều khó khăn trong cuối năm nay, tuy nhiên vẫn có điểm sáng từ việc giá VLXD giảm. 

# Theo Tổng cục Thuế, từ tháng 10, người dân mua hàng lấy hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ được quay xổ số, giá trị trúng thưởng tới 50 triệu đồng.

# Và chỉ còn ít ngày nữa là rằm tháng Tám, thị trường bánh trung thu đang rất sôi động, cùng với đó mức giá vẫn ổn định, không tăng quá cao. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chứng kiến sự phục hồi trong ngày hôm qua 06/09, thể hiện qua mức tăng 0,51% của chỉ số MXV-Index, lên 2.574 điểm. Trong đó, dầu thô vẫn là tâm điểm của thị trường với các mức tăng đáng kể. Cụ thể, giá dầu WTI trên sở NYMEX tăng 2,57% lên mức 89,1 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 2,4% lên hơn 95 USD/thùng.

Vào tối qua, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh, gọi tắt là nhóm OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng 100 nghìn thùng/ngày, là lần cắt giảm đầu tiên trong vòng 1 năm qua. Động thái này của OPEC+ đi ngược với lời kêu gọi tăng sản lượng của Mỹ, cho thấy nhóm này sẽ không để giá dầu trượt dài và theo MXV, OPEC+ có thể sẽ thực hiện các đợt cắt giảm sản lượng tiếp theo, nếu cần thiết. Đây sẽ là thông tin hỗ trợ giá dầu neo ở khoảng 90 – 100 USD/thùng trong ngắn hạn.

Lạm phát ở châu Âu đã tăng 9 tháng liên tiếp kể từ tháng 11/2021. Ảnh: Getty Images.

Lạm phát ở châu Âu đã tăng 9 tháng liên tiếp kể từ tháng 11/2021. Ảnh: Getty Images.

 # Đà leo thang chóng mặt của lạm phát tại EU đang diễn ra khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa phát tín hiệu về một đợt tăng lãi suất mạnh nữa trong tháng 9 này.

# Còn theo Bloomberg, lạm phát ở châu Âu chỉ có thể ‘hạ nhiệt’ nếu cuộc khủng hoảng năng lượng của khu vực này được tháo gỡ. 

# Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, sẽ đề cập việc áp giá trần đối với năng lượng trong bài phát biểu vào ngày 14/9. 

# Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định, Nga sẽ cấm vận các quốc gia ủng hộ giới hạn giá dầu Nga do Mỹ vừa đề xuất.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Giằng co đi ngang là diễn biến chính của VNIndex trong phiên gần nhất. Chỉ số đóng cửa tại 1.277,35 điểm đi cùng với khối lượng duy trì ở mức thấp nếu so với bình quân 20 phiên, đạt 432 triệu đơn vị.

# Nến ngày của chỉ số là Shooting Star khi cung chốt lời vẫn gia tăng quanh kháng cự 1.285 điểm. Theo góc nhìn kỹ thuật, trong phiên hôm nay và các phiên tới.

# Theo SSI Reseach, nếu VNIndex chinh phục trở lại vùng cản 1.285 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ mở rộng đà hồi phục lên ngưỡng 1.300 – 1.310 điểm. Tuy nhiên nếu tiếp tục lùi lại từ vùng cản này, chỉ số có thể sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 1.250 – 1.220 điểm./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //