ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Niềm tự hào Shinkansen Nhật Bản đang làm gì để gượng dậy sau COVID-19 

Thái Sơn
Đại dịch COVID-19 khiến ngành vận tải đường sắt gặp không ít khó khăn, ngay cả với các đội tàu được xem là hiện đại nhất thế giới như Shinkansen của Nhật Bản.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những đội tàu cao tốc Shinkansen đang chật vật vì Covid-19
Những đội tàu cao tốc Shinkansen đang chật vật vì Covid-19 - Ảnh BLOOMBERG

Với khoảng 1 triệu lượt hành khách và hơn 4.000 chuyến tàu đến và đi mỗi ngày, nhà ga trung tâm ở Thủ đô Tokyo, Nhật Bản từng được xem là một trong những đầu mối giao thông bận rộn nhất thế giới.

Cảnh đám đông hành khách đứng chen chúc trong các toa tàu ‘chật như nêm’ từ lâu cũng là ‘đặc sản’ trên những chuyến cao tốc Shinkansen. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm nay đã biến những hình ảnh này trở thành quá khứ.
Trong một buổi chiều giữa tuần cuối tháng 9 vừa qua, thay vì cảnh đông đúc thường thấy, nơi đây chỉ còn một vài người đi làm ghé qua mua cơm hộp.

Ông Taro Aoki, người quản lý chuỗi 18 cửa hàng đồ ăn nhanh tại nhà ga Tokyo chia sẻ: “Số nhân viên dọn vệ sinh giờ còn nhiều hơn cả khách đi tàu. Trước đây, các cửa hàng cơm hộp luôn kín người xếp hàng, nhưng lúc này, hầu như chẳng có ai”.
Vào thời điểm này mọi năm, nhiều người Nhật thường có thói quen đi tàu cao tốc ra ngoại ô để tận hưởng cảnh sắc mùa thu và hòa mình với thiên nhiên. Trong khi đó, du khách bên ngoài cũng đổ tới các điểm giải trí ở Tokyo. Song năm nay, rất ít người còn nghĩ đến kỳ nghỉ này.

Yui Muranushi, một geisha 24 tuổi cho biết, đã lên kế hoạch đến thăm Tokyo mỗi tuần một lần bằng tàu cao tốc để biểu diễn tại các sự kiện chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè. Tuy nhiên, tất cả đều bị hủy vì đại dịch.

Hai công ty hàng đầu là Đường sắt Đông Nhật Bản và Đường sắt Tây Nhật Bản ước tính, năm nay họ sẽ phải chịu khoản thua lỗ lớn nhất kể từ khi ngành đường sắt được tư nhân hóa vào năm 1987. Cụ thể Đường sắt Đông Nhật Bản dự kiến lỗ 418 tỷ Yên (4 tỷ USD), trong khi con số này của Đường sắt Tây Nhật Bản là 240 tỷ Yên (gần 2,3 tỷ USD).

Để ‘cấp cứu’ ngành đường sắt, chính phủ Nhật Bản vừa phát động chiến dịch ‘Go to Travel’ với hy vọng tạo thêm động lực cho hành khách đi tàu. Theo đó, nhà nước sẽ hỗ trợ đến 50% giá vé tàu cao tốc, giảm phí hàng loạt dịch vụ như khách sạn hay các điểm du lịch nội địa.

Hành khách vắng vẻ tại nhà ga Tokyo - Ảnh BLOOMBERG
Hành khách vắng vẻ tại nhà ga Tokyo - Ảnh BLOOMBERG

Tuy nhiên, dù giá vé đã ‘giảm kịch sàn’, các toa tàu vẫn tiếp tục vắng khách. Một số bức ảnh đăng trên mạng Twitter cho thấy, nhiều khoang hành khách gần như không một bóng người.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này là do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều người lo sợ lây nhiễm trên các phương tiện công cộng nên hạn chế du lịch, dù chỉ là những chuyến ngắn ngày. Một số người muốn thăm thú, khám phá thì lại chọn phương tiện cá nhân để tránh tiếp xúc đông người. Dù không muốn, tới thời điểm này không ít quan chức cũng phải thừa nhận chiến dịch ‘kích cầu đi lại’ đã chính thức thất bại.

Ông Yoshitaka Watanabe, Giám đốc tiếp thị Công ty đường sắt Đông Nhật Bản nhận định: “Đường sắt khó có thể quay lại thời kỳ tiền Covid-19. Mọi người kỳ vọng một sự hồi phục hình chữ V nhưng thực tế lại không như vậy”

Trong nỗ lực tự cứu mình, Công ty đường sắt Đông Nhật Bản quyết định, lần đầu tiên dùng các đội tàu siêu tốc Shinkansen chở hàng hóa như nho, hay linh kiện điện tử thay vì chỉ chở khách hàng.

Công ty này cũng tiếp tục chương trình bán vé giá rẻ, giảm 50% trên tất cả các tuyến cao tốc. Kế hoạch độc lập với chiến dịch ‘Go to Travel’ của chính phủ Nhật. Chiến lược này bước đầu giúp Công ty đường sắt Đông Nhật Bản thu hút hơn 300.000 lượt khách đặt vé trước và đang phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu khách vào tháng 3/2021.

Tuy nhiên, ông Hiroshige Muraoka, nhà phân tích thuộc Viện nghiên cứu Nomura cho rằng, với mức chiết khấu cao như vậy, sau khi trừ chi phí, các công ty đường sắt sẽ phải chật vật để có lãi, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.

Còn ngành đường sắt Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử khi vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 lại tiếp tục hứng chịu những trận bão lũ liên tiếp tại miền Trung...

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận định, ngành đường sắt nhanh nhất cũng phải mất 3-4 năm mới khôi phục như trước.

Để vượt qua khó khăn, ngành đường sắt đang tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách đi tàu. Cùng với đó điều chỉnh giá vé linh hoạt theo từng cung chặng, giảm từ 12-30% giá vé đối với tàu Thống nhất và một số tàu địa phương.

Hiện các công ty Cổ phần Vận tải đường sắt đã khai thác trở lại các tuyến có lượng khách du lịch cao như Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, do tâm lý của người dân còn e ngại dịch lây lan, số lượng khách quay trở lại đi tàu vẫn còn thấp.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới