Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những tâm sự đằng sau vô lăng xe buýt

Phóng viên - 22/10/2020 | 10:33 (GTM + 7)

Trong suy nghĩ của nhiều người, xe buýt Hà Nội được coi là “nỗi sợ” trên đường phố, còn tài xế bị nhìn bằng con mắt không mấy thiện cảm. Nhưng ít ai hiểu được rằng, họ có những nỗi khổ chẳng biết tỏ cùng ai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nghề lái xe buýt được coi là nghề “làm dâu trăm họ”. 

Anh Lê Anh Thịnh, lái xe Xí nghiệp buýt Liên Ninh tâm sự, nghề lái xe buýt được coi là nghề “làm dâu trăm họ”, mỗi ngày, phải chịu vô vàn áp lực, vừa phải điều khiển xe trong nhiều giờ đồng hồ, vừa chịu áp lực giao thông liên tục.

Cả ngày oằn mình trên chiếc vô lăng, mỗi giây mỗi phút là những nguy hiểm đang chuẩn bị vồ vập tới, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường:

"Từ xe khách đến xe buýt, nói chung là xe phục vụ, tắc đường rồi ức chế trên đường là không tránh được. Giả dụ điểm A đến điểm B, thời gian mình căn giờ; thế nhưng lượng khách đông, đường tắc rồi xe nọ xe kia đi cắt qua mặt xe thì khó cho mình đi lại. Gặp phải điều này thì ai cũng ức chế thôi. Mỗi ngành nghề có một áp lực riêng, nghề vận tải công cộng lại càng áp lực", anh Thịnh tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Bình- Lái xe Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, người có 17 năm gắn bó với xe buýt tâm sự, nghề lái xe có nhiều nỗi khổ nhưng với tài xế xe buýt, căng thẳng nhất là áp lực về thời gian. Bất kể giờ cao điểm hay không, nhiều tuyến đường của thủ đô thường xuyên bị ùn ứ nhưng các chuyến xe luôn phải xuất bến, ghé trạm rồi về bến đúng khung giờ đã định. Ngoài ra, tài xế phải làm việc với cường độ cao khi phải chạy liên tục từ 8- 9giờ/ngày, chưa kể có những lúc phải tăng chuyến.

Anh Bình cho biết: "Ai có tuổi rồi hoặc sức khoẻ không đảm bảo thì làm một ca 8 tiếng có vẻ hơi mệt. Khoảng 4h sáng mình dậy, anh em nào nhà xa thì phải dậy lúc 3h, đến xí nghiệp nhận xe, kiểm tra, đánh ra các đầu bến để chuẩn bị phục vụ. Một ngày cứ tầm khoảng 1h, 1h30. Muộn nhất khoảng 2-3h chiều thì  xong ca. Ca chiều thì khoảng 12h, muộn nhất khoảng 12h30 đêm thì mới xong được".

17 năm gắn bó với xe buýt Hà Nội, biết bao nhiêu niềm vui nỗi buồn, có những lúc chán nản muốn từ bỏ vì áp lực công việc cùng gánh nặng cuộc sống mưu sinh, nhưng tình yêu, sự gắn bó với nghề, sự động viên của gia đình đã giúp anh Nguyễn Văn Bình vượt qua tất cả. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp và từ phía Tổng công ty, Xí nghiệp cũng là động lực để anh hết mình trong công việc: "Sự mệt mỏi, sự ức chế trong khi tham gia giao thông cũng khiến mình bị ảnh hưởng tâm lý, nhưng bên Xí nghiệp cũng như Trung tâm điều hành cũng cố gắng tạo điều kiện để cho anh em có giờ nghỉ".

Trong tương lai, xe buýt vẫn sẽ là một phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ lực, người lái xe buýt cũng sẽ gặp nhiều căng thẳng và áp lực hơn. Vì vậy, mong rằng, trên mỗi hành trình ngược xuôi thành phố, xe buýt Thủ đô sẽ luôn nhận được những sự đồng cảm và sẻ chia từ người dân.

Bên cạnh đó, những ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, khi di chuyển bằng phương tiện công cộng của từng người dân, từng hành khách sẽ giúp những người lái xe buýt giảm áp lực trong công việc, vận hành xe buýt một cách an toàn hơn trên đường phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //