Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những rắc rối liên quan đến lốp xe và phanh: Xử lý thế nào để vận hành ổn định?

Phóng viên - 22/09/2021 | 16:19 (GTM + 7)

Thời gian gần đây một số người sử dụng xe ô tô đã gặp không ít rắc rối sau khi để xe ô tô trong một thời gian dài không sử dụng. Những rắc rối đó thường liên quan đến lốp xe và bộ phận phanh.

Có thể nói 2 bộ phận này rất quan trọng trong quá trình vận hành xe. Để lâu một chỗ lốp sẽ bị biến dạng hay chúng ta còn thấy là bị méo, khi vận hành sẽ rung lắc. Còn về bộ phận phanh, để lâu không đi cũng sẽ bị ảnh hưởng như bề mặt đĩa phanh bị hoen rỉ, phanh bị bó.

Vậy xử lý thế nào để 2 bộ phận này vận hành ổn định? PV VOVGT đã có cuộc trao đổi với anh Vương Hà – Giám đốc Trung tâm lốp ô tô Michelin Nhật Phát (Hà Nội) về vấn đề này:

Sau một thời gian dài không hoạt động, để chiếc xe được trở lại trạng thái hoạt động tốt nhất, nên đem xe đến những trung tâm có trang bị thiết bị hiện đại để tiến hành cân bằng động 4 bánh xe.

PV: Qua dấu hiệu nào để chúng ta có thể nhận biết được 2 bộ phận này cần phải bảo dưỡng sau một thời gian dài không đi?

Anh Vương Hà: Sau một thời gian dài chiếc xe của chúng ta phải đỗ một chỗ, điều này tưởng vô hại nhưng thực tế là còn hại hơn so với lúc chiếc xe được vận hành hàng ngày.

Đầu tiên là lốp xe, như ta đã biết, dù xe có thô sơ hay hiện đại đến đâu thì cũng phải đứng trên 4 chiếc lốp. Việc đỗ lâu 1 chỗ sẽ làm cho áp suất lốp tụt giảm đáng kể và do không di chuyển nên lốp sẽ bị đè nén 1 vị trí cố định sẽ làm biến dạng lốp.

Điều này rất dễ nhận thấy khi chúng ta quay trở lại sử dụng xe. Khi di chuyển trên đoạn đường phẳng ta sẽ thấy chiếc xe chạy có cảm giác bồng bềnh hoặc nặng hơn thì sẽ xuất hiện những tiếng gàu gàu theo vòng quay của bánh xe.

Như vậy ta gọi nôm na là lốp bị méo, điều này sẽ gây nên cảm giác khó chịu cho người lái và nếu chúng ta chạy với tốc độ cao thì tình trạng rung lắc sẽ xảy ra gây mất an toàn khi vận hành xe.

Thứ hai là hệ thống phanh xe. Việc đỗ lâu 1 chỗ và đặc biệt là đỗ nơi ngoài trời, không có mái che sẽ làm cho xe có hiện tượng đĩa phanh bị rỉ sét.

Khi nhả phanh tay để bắt đầu di chuyển, nhẹ thì chỉ xuất hiện tiếng kêu cạch cạch xong chúng ta ga lên xe sẽ di chuyển bình thường, nặng thì khi bắt đầu nhả phanh vào số và ga lên, chiếc xe đứng im không nhúc nhích, đó là hiện tượng kẹt phanh tay ở tình trạng nghiêm trọng hơn.

PV: Kẹt phanh méo lốp là 2 tình trạng mà chúng ta đều không mong muốn gặp phải. Vậy làm thế nào để khắc phục những tình trạng này?

Anh Vương Hà: Để chiếc xe vận hành an toàn việc đầu tiên là chúng ta phải bơm lốp về đúng tiêu chuẩn được nhà sản xuất ghi chi tiết đối với từng loại xe trên miếng tem được dán sườn cửa trước bên lái.

Chúng ta nên sử dụng dung dịch tẩy rửa phanh chuyên dụng xịt vào bề mặt đĩa phanh và phần tiếp xúc má phanh với đĩa. Đối với xe số tự động không khởi động động cơ, vẫn để ở số P bật chìa khoá nấc on và lặp đi lặp lại nhiều lần việc nhả phanh tay và khoá phanh tay.

Đối với xe số sàn, chúng ta đưa về số 1 hoặc số lùi sau đó lặp lại nhiều lần việc nhả phanh tay và kéo phanh tay. Khi thực hiện các thao tác trên để đảm bảo an toàn thì tuyệt đối chúng ta không khởi động động cơ.

Sau khi thực hiện các thao tác trên chúng ta cho khởi động máy và để nổ trong khoảng 15 phút cho dầu được bơm lên các bộ phận và ắc quy cũng được nạp thêm điện rồi mới bắt đầu di chuyển.

Còn để chiếc xe được trở lại trạng thái hoạt động tốt nhất thì chúng ta nên đem xe đến những trung tâm có trang bị thiết bị hiện đại để tiến hành cân bằng động 4 bánh xe. Thiết bị này có chức năng cân bằng động quả lô, quả lô này sẽ ép 1 lực lên bề mặt lốp để phân tích lực và chỉ cho kỹ thuật viên xoay lại lốp về vị trí chuẩn nhất sao cho lốp xe tròn đều nhất, trong khi cân bằng động lốp thì chúng ta cũng nên bảo dưỡng hệ thống phanh bằng hoá chất chuyên dụng sao cho hệ thống phanh được hoạt động trơn chu và an toàn nhất.

PV: Lốp và phanh ổn định thì vận hành xe sẽ an toàn, làm cho chúng ta yên tâm trên mọi cung đường. Anh có khuyến cáo nào đến mọi người?

Vương Hà: Việc tiến hành bảo dưỡng thường xuyên cũng sẽ phát hiện sớm những hư hỏng và để tiến hành thay thế phụ tùng, đảm bảo không bao giờ chiếc xe của chúng ta bị sự cố bất thường như: lốp không đảm bảo an toàn, quá hạn sử dụng hoặc bị chém chửa bề mặt lốp ở vị trí bình thường chúng ta không quan sát được hay hết má phanh hoặc pitton phanh bị kẹt.

Vậy nên chúng ta bảo dưỡng nên chọn những cơ sở uy tín còn trong quá trình vận hành hàng ngày chúng ta cũng nên thường xuyên quan sát bằng mắt thường để kịp thời xử lý những sự cố xảy ra tại 2 bộ phận này.

PV: Xin cảm ơn anh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

// //