Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những nỗi lo ngoài học phí

Kiều Tuyết - 29/05/2022 | 21:31 (GTM + 7)

Việc Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đồng loạt đề xuất tăng mức học phí năm học tới khiến nhiều gia đình không khỏi lo lắng. Đã có nhiều lý giải về nguyên nhân tăng học phí nhưng vẫn khiến người dân băn khoăn bởi họ có “những nỗi lo ngoài học phí”

 

Lộ trình tăng học phí cần đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục mới đủ cơ sở để thuyết phục phụ huynh. Ảnh: Phụ nữ Online

Lộ trình tăng học phí cần đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục mới đủ cơ sở để thuyết phục phụ huynh. Ảnh: Phụ nữ Online

Những khó khăn của đời sống đại bộ phận người dân sau 3 năm dịch bệnh, sự leo thang của giá cả tiêu dùng, sự phân hóa mức sống ngày càng rõ rệt ở các đô thị… khiến cho mỗi sự điều chỉnh tăng chi phí đều đặt người nghèo, người khó trước nỗi phấp phỏng, lo âu.

Đây là điều cần được tính toán cân nhắc khi lựa chọn mốc thời điểm, xác định lộ trình tăng học phí để phụ huynh không bị sốc, và đảm bảo quyền đến trường cho mọi trẻ em.

Ngay cả khi tăng học phí là việc đặng chẳng đừng, thì trước khi áp dụng, các tính toán cần ưu tiên cho khâu tập trung rà soát nhóm học sinh yếu thế trên từng địa bàn, địa phương (chứ không chỉ phân định chia theo vùng miền, theo khu vực đô thị hay nông thôn), để có biện pháp đón đầu, sẵn sàng tiếp sức những em mà mức học phí mới có thể làm gia đình các em đuối sức.

Quá trình chống dịch đã cho những minh chứng rất đáng suy ngẫm về việc: phát hiện người nghèo cần giúp đỡ không khó, nhưng để giúp được họ theo đúng quy định, quy trình, thì lại rất gian nan.

Đã có thời điểm, trong tâm dịch, ngay giữa đô thị hàng đầu, vẫn có những người dân mòn mỏi chờ hỗ trợ, chỉ vì vướng mắc giấy tờ cư trú, nhân khẩu. Họ đã có thể đứt bữa nhiều ngày liền, nếu không có các nhóm thiện nguyện “bọc lót” lưới an sinh.

Nhưng câu chuyện của giáo dục lại hoàn toàn khác. Đó không phải là tình trạng khẩn cấp như dịch bệnh, không phải là nguy cơ cái đói ăn nhìn thấy rành rành, mà là nguy cơ “đói” về tri thức, nguy cơ bị tụt lại phía sau trong tương lai, và tiếp tục vòng luẩn quẩn của đói nghèo, yếu thế so với chúng bạn, nếu hôm nay các em bị thiệt thòi trong tiếp cận giáo dục.

Đó là mấu chốt đầu tiên cần giải quyết thỏa đáng trong kế hoạch tăng học phí.

Câu hỏi thứ hai mà số đông phụ huynh còn băn khoăn, là liệu chất lượng có tăng theo hay không, khi học phí tăng 4-5 lần.

Về mặt lý thuyết, tăng học phí là một trong các điều kiện để cải thiện chất lượng giáo dục. Vì nguồn thu học phí hiện được chia làm hai phần cơ bản: 40% dành tạo nguồn cải cách tiền lương (được dùng khi có chính sách mới về tiền lương, phụ cấp); nhà trường được dùng 60% còn lại cho các hoạt động dạy học chuyên đề, phụ đạo, các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo dục địa phương…

Các địa phương sẽ cần kế hoạch rõ ràng, chỉ đạo cụ thể cho việc sử dụng phần thu tăng thêm từ học phí để tái đầu tư cải thiện cải thiện yếu tố này.

Khi thu nhập của giáo viên từ hoạt động giáo dục trong nhà trường được đảm bảo, kiến thức chương trình chính khóa được đảm bảo, không có lý do gì trẻ em lại phải ào tới các lớp học thêm sau mỗi giờ tan lớp. Không có lý do gì các thầy cô phải tất bật tổ chức lớp phụ đạo, dạy kèm. Khi đó, tổng chi phí cho học hành của mỗi trẻ em giảm đi, chứ không hề tăng như lo ngại.

Sự bất bình đẳng trong giáo dục không chỉ đến từ chênh lệch mức học phí, mà còn - và chủ yếu đến từ cách chúng ta đặt ra các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, dẫn đến cuộc đua không cân sức giữa các phụ huynh có điều kiện kinh tế khác nhau, giữa những đứa trẻ có các năng lực tố và chất khác nhau.

Vả lại, học phí - dù là nguồn thu quan trọng - nhưng không phải là toàn bộ yếu tố quyết định chất lượng giáo dục.

Vậy nên, để thuyết phục được người dân về việc tăng học phí, thì ngoài vấn đề thời điểm, mức tăng, lộ trình tăng, các cơ quan đề xuất cần bóc tách rõ ràng những yếu tố này, kèm theo các kế hoạch và cam kết triển khai, để phụ huynh thấy việc tăng là cần thiết, phù hợp, là sự đầu tư thỏa đáng cho tương lai của con em mình, phù hợp với định hướng của các gia đình lâu nay, là dành cho con những gì tốt nhất./.      

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //