Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những nguy cơ nếu di dời bến xe liên tỉnh quá xa trung tâm

Phóng viên - 02/11/2020 | 6:09 (GTM + 7)

Vệc di dời các bến xe khách liên tỉnh quá xa khu dân cư, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, thời gian di lại của người dân mà còn tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS Đinh Thị Thanh Bình- Giảng viên bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải cho biết, việc di dời các bến xe khách liên tỉnh ra xa khu vực trung tâm, có ưu điểm là tăng sự kết nối giữa vận tải ngoại tỉnh và vận tải nội thành, di dời áp lực giao thông tại khu vực bến xe ra khu vực đường vành đai.

Tuy nhiên, theo TS Đinh Thị Thanh Bình, lại có nhược điểm: "Càng dời xa trung tâm, quãng đường đi lại của người dân nội thành càng xa, không thuận tiện trong việc kết nối nếu tổ chức không tốt thành cản trở và người ta không thấy hấp dẫn nữa"

Theo bà Bình, mặc dù theo quy hoạch, các trục vận tải khối lượng lớn chạy dọc các trục giao thông chính và nếu thực hiện đúng, đồng bộ sẽ phát huy hiệu quả trong việc kết nối giữa các loại hình phương tiện và các đầu mối giao thông như các Bến xe liên tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, các dự án giao thông bị chậm tiến độ, thi công rời rạc nên không phát huy được hết công suất, năng lực thông hành của các tuyến này. Bởi vậy việc di dời bến xe liên tỉnh cần phải căn cứ vào điều kiện thực tế.

Ông Bùi Danh Liên – Nguyên Chủ tich Hiệp hội vận tải ô tô Tp.Hà Nội cho biết, việc di dời các bến xe khách liên tỉnh quá xa khu dân cư, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, thời gian di lại của người dân  mà còn tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.

"Tôi cho rằng việc đưa bến xe ra khỏi thành phố không hề giảm được vấn đề ùn tắc giao thông vì phương tiện cá nhân, xe taxi, xe bus tăng lên, phương tiện đưa đón lên sân bay cũng rất đông, mật độ giao thông vẫn đông, còn làm ô nhiễm môi trường. Nếu đưa ra xa, bến xe sẽ vắng khách, thiệt thòi cho người dân và cả các doanh nghiệp cũng khó khăn và trên đường tan rã, sẽ phát triển xe dù bến cóc, xe limousine làm rối loạn cả thành phố, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc giao thông", ông Bùi Danh Liên nói.

Theo ông Liên, vấn đề ùn tắc của các đô thị là hạ tầng giao thông chưa phát triển phù hợp với sự phát triển xã hội, chứ không phải là vị trí của các bến xe. Tại Anh, Đức, Pháp, ngay trong khu vực trung tâm vẫn cho phép các bến xe hoạt động, nhưng các bến xe này được quy hoạch phù hợp với hạ tầng đường sá, giao thông khu vực đó .   

Trong điều kiện tuyến metro chưa đi vào hoạt động   và chưa có nhiều phương thức vận tải kết nối với bến xe miền Đông mới, một số doanh nghiệp vận tải kiến nghị Sở GTVT Tp.HCM cho phép một số tuyến từ Quảng Trị được tiếp tục sử dụng Bến xe miền Đông hiện hữu làm điểm trung chuyển.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải kiến nghị: "Những doanh nghiệp lớn thì người ta khó khăn, những doanh nghiệp nhỏ 1-2 lốt, hay 1-2 xe thì người ta chạy vào trong phố là việc rất dễ dàng trong thời điểm sắp tới. Đề nghị thanh tra và bộ phận công an giải quyết vấn nạn xe dù bến cóc thì các DN mới một phần yên tâm". 

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, và bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Bố trí bến xe khách liên tỉnh, làm sao để tránh ùn tắc nội đô mà không làm khó hành khách?

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //