Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những nguy cơ nếu di dời bến xe liên tỉnh quá xa trung tâm

Phóng viên - 02/11/2020 | 6:09 (GTM + 7)

Vệc di dời các bến xe khách liên tỉnh quá xa khu dân cư, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, thời gian di lại của người dân mà còn tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS Đinh Thị Thanh Bình- Giảng viên bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải cho biết, việc di dời các bến xe khách liên tỉnh ra xa khu vực trung tâm, có ưu điểm là tăng sự kết nối giữa vận tải ngoại tỉnh và vận tải nội thành, di dời áp lực giao thông tại khu vực bến xe ra khu vực đường vành đai.

Tuy nhiên, theo TS Đinh Thị Thanh Bình, lại có nhược điểm: "Càng dời xa trung tâm, quãng đường đi lại của người dân nội thành càng xa, không thuận tiện trong việc kết nối nếu tổ chức không tốt thành cản trở và người ta không thấy hấp dẫn nữa"

Theo bà Bình, mặc dù theo quy hoạch, các trục vận tải khối lượng lớn chạy dọc các trục giao thông chính và nếu thực hiện đúng, đồng bộ sẽ phát huy hiệu quả trong việc kết nối giữa các loại hình phương tiện và các đầu mối giao thông như các Bến xe liên tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, các dự án giao thông bị chậm tiến độ, thi công rời rạc nên không phát huy được hết công suất, năng lực thông hành của các tuyến này. Bởi vậy việc di dời bến xe liên tỉnh cần phải căn cứ vào điều kiện thực tế.

Ông Bùi Danh Liên – Nguyên Chủ tich Hiệp hội vận tải ô tô Tp.Hà Nội cho biết, việc di dời các bến xe khách liên tỉnh quá xa khu dân cư, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, thời gian di lại của người dân  mà còn tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.

"Tôi cho rằng việc đưa bến xe ra khỏi thành phố không hề giảm được vấn đề ùn tắc giao thông vì phương tiện cá nhân, xe taxi, xe bus tăng lên, phương tiện đưa đón lên sân bay cũng rất đông, mật độ giao thông vẫn đông, còn làm ô nhiễm môi trường. Nếu đưa ra xa, bến xe sẽ vắng khách, thiệt thòi cho người dân và cả các doanh nghiệp cũng khó khăn và trên đường tan rã, sẽ phát triển xe dù bến cóc, xe limousine làm rối loạn cả thành phố, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc giao thông", ông Bùi Danh Liên nói.

Theo ông Liên, vấn đề ùn tắc của các đô thị là hạ tầng giao thông chưa phát triển phù hợp với sự phát triển xã hội, chứ không phải là vị trí của các bến xe. Tại Anh, Đức, Pháp, ngay trong khu vực trung tâm vẫn cho phép các bến xe hoạt động, nhưng các bến xe này được quy hoạch phù hợp với hạ tầng đường sá, giao thông khu vực đó .   

Trong điều kiện tuyến metro chưa đi vào hoạt động   và chưa có nhiều phương thức vận tải kết nối với bến xe miền Đông mới, một số doanh nghiệp vận tải kiến nghị Sở GTVT Tp.HCM cho phép một số tuyến từ Quảng Trị được tiếp tục sử dụng Bến xe miền Đông hiện hữu làm điểm trung chuyển.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải kiến nghị: "Những doanh nghiệp lớn thì người ta khó khăn, những doanh nghiệp nhỏ 1-2 lốt, hay 1-2 xe thì người ta chạy vào trong phố là việc rất dễ dàng trong thời điểm sắp tới. Đề nghị thanh tra và bộ phận công an giải quyết vấn nạn xe dù bến cóc thì các DN mới một phần yên tâm". 

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, và bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Bố trí bến xe khách liên tỉnh, làm sao để tránh ùn tắc nội đô mà không làm khó hành khách?

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //