Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những hiểm họa khó lường khi di chuyển trên cao tốc

Phóng viên - 19/11/2019 | 15:14 (GTM + 7)

Đối với bất cứ ai cầm lái, việc chuyển làn đột ngột hay chuyển nhiều làn một lúc đều tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao không chỉ riêng trên đường cao tốc mà ngay cả khi di chuyển trong khu vực đô thị...

Tình huống chuyển làn đột ngột trên đường cao tốc (Video: Ủy ban ATGT Quốc gia)

Việc di chuyển trên đường cao tốc có thể dễ dàng hơn cho các lái xe do không có giao lộ, không có đèn đỏ, không có người đi bộ hay xe máy cản trở nhưng chỉ mắc một sai lầm nhỏ như khi chuyển làn sẽ khiến lái xe phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm.

Thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc chuyển làn trên đường cao tốc do nhiều lái xe còn non tay hoặc không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi chuyển làn đột ngột. Do vây, để đảm bảo an toàn, cần lưu ý những trường hợp sau khi lưu thông trên đường cao tốc.

Nhập làn vào cao tốc quá sớm

Theo baogiaothong, đây là hành vi mà nhiều người thường mắc phải do không được quy định trong luật. Nguyên nhân chủ yếu do lái xe đều nóng lòng nhập làn cao tốc. Sự chênh lệch lớn về tốc độ sẽ khiến việc phán đoán tình huống va chạm của lái xe chuẩn bị nhập làn cao tốc nhiều khi không chính xác.

Lưu ý, hãy tập thói quen đạt tốc độ tối thiểu dành cho cao tốc trước khi nhập làn (khoảng 60 km/h) để hạn chế tối đa rủi ro xảy ra tai nạn, kể cả khi phía sau không có xe. 

Chuyển làn không bật đèn báo hoặc chuyển làn ngay khi bật đèn báo rẽ

Hãy tưởng tượng việc di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ cao khác hẳn với di chuyển trong khu vực đô thị. Chỉ cần một lỗi nhỏ cũng để lại những tai nạn khủng khiếp, nên có thể nói đây là lỗi sơ đẳng mà nhiều lái xe mắc phải.

Lưu ý, muốn chuyển làn an toàn, trước tiên phải tuân thủ luật giao thông. Nên chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Trước khi chuyển làn phải bật xi – nhan, quan sát các xe di chuyển trước và sau, giữ tốc độ hợp lý, tránh đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe phía sau. Nếu cảm thấy an toàn, hãy chuyển làn dứt khoát nhưng không quá đột ngột, tránh đánh lái gấp cũng như không quá rề rà tốn thời gian.

Chuyển nhiều làn cùng lúc 

Hành vi này không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ nhưng khi chuyển làn nên tuần tự từng làn đường sẽ giúp các phương tiện phía sau có thể hiểu được ý định của bạn trên đường và tránh được sự lúng túng trong việc xử lý tình huống lái xe tốc độ cao.

Đi làn đường bên trái với tốc độ chậm

Theo dantri, việc di chuyển với tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc đương nhiên là tốt, nếu người khác muốn đi nhanh hơn  thì có thể việc vượt ở phần đường bên phải. Hành vi này tuy không sai, nhưng nếu muốn giữ cho mình sự an toàn ở cuối con đường thì đừng làm như vậy. Hãy tập thói quen dùng làn ngoài cùng bên trái để vượt. Không ai đánh giá bạn lái kém về hành vi này mà họ sẽ cho rằng bạn là người có văn hóa.

Một tình huống coi thường tính mạng người khác, liều lĩnh quay đầu, đi ngược chiều trên tuyến đường cho phép chạy tới 120km/h tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Đi quá gần với xe làn bên cạnh

Mặc dù bạn không lấn làn hay vượt ẩu… song việc di chuyển quá gần với xe làn đường bên cạnh, dù đây không phải là hành vi vi phạm luật nhưng lại vô tình khiến cho các xe khác muốn vượt gặp tình huống có khả năng gây ra tai nạn khi phải lách qua 2 xe đi sát nhau. Do vậy, để đảm bảo an toàn nên nhớ rằng việc giữ an toàn cho bản thân mình đồng nghĩa với việc giữ an toàn cho xe khác.

Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Có thể bạn chưa biết, khi di chuyển với tốc độ 80 km/h, chiếc xe 5 chỗ cần khoảng 25 m để dừng lại khi đạp phanh khẩn cấp và khoảng cách sẽ dài hơn nếu bạn điều khiển chiếc xe lớn hơn, tốc độ di chuyển nhanh hơn. Vì vây, hãy tập cho mình thói quen giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn trên các con đường cao tốc để kịp xử lý những tình huống bất ngờ.

Đi quá lối rẽ do không để ý biển báo hiệu

Theo vietq, việc di chuyển trên đường cao tốc, khi bạn đi quá lối rẽ thì sẽ phải đi thêm hàng chục km để đến điểm rẽ tiếp theo, điều này không chỉ gây mất thời gian mà còn khiến bạn bị ảnh hưởng tâm lí trên cả quãng đường còn lại. Việc tập thói quen để ý các biển báo sẽ giúp bạn tránh không vướng vào tình huống này. Chưa kể đến việc, nhiều trường hợp do dừng đột ngột khi nhìn thấy biến báo rẽ đã chuyển làn vội, điều này gây nguy hiểm với những xe đi bên cạnh và phía sau.

Dừng xe trên làn khẩn cấp

Không biết do vô tình hay cố ý mà nhiều người lại hiểu nhầm chức năng của làn khẩn cấp, khi giả vờ hỏng xe, bật đèn cảnh báo, dừng xe ở làn khẩn cấp để nghỉ ngơi. Đây là hành vi vô cùng sai và gây mất an toàn cho chính bản thân người dừng đỗ ở làn khẩn cấp. Hãy chú ý các điểm dừng chân trên cao tốc hoặc các đoạn được phép dừng xe (có biển báo) đủ an toàn.

Quay đầu xe trên cao tốc

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ vi phạm như đi ngược chiều, lùi xe, quay đầu xe trên các tuyến cao tốc. Hành động này đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Chính việc khi đi nhầm đường, các lái xe lập tức lùi xe hoặc quay đầu xe mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường mà hành vi này có thể gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.

// //