Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những dấu mốc quan trọng sau 3 năm thí điểm taxi công nghệ

Phóng viên - 01/04/2020 | 9:15 (GTM + 7)

Hôm nay (1/4), theo Nghị định 10, việc thí điểm taxi công nghệ chấm dứt. Từ khi thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vào tháng 1/2016, các ứng dụng đặt xe thu hút đông đảo hàn

Từ khi được tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vào tháng 1/2016, các ứng dụng đặt xe thu hút đông đảo hành khách sử dụng
Từ khi được tham gia thí điểm triển khai, các ứng dụng đặt xe thu hút đông đảo hành khách sử dụng - Ảnh minh họa

Từ hôm nay (1/4), theo Nghị định 10, việc thí điểm loại hình taxi công nghệ sẽ chấm dứt, các phương tiện thuộc diện thí điểm nếu có nhu cầu chuyển đổi có thể kinh doanh theo hình thức xe hợp đồng công nghệ hoặc taxi.

Từ khi được tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vào tháng 1/2016, các ứng dụng đặt xe thu hút đông đảo hành khách sử dụng. Qua đó, số lượng phương tiện tham gia thí điểm cũng tăng lên nhanh chóng. Có thời điểm, số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải bằng taxi công nghệ lên đến 50-60 nghìn xe.

Nhiều hành khách cũng bày tỏ ý kiến về những tiện ích do loại hình này mang lại:

"Nhu cầu của gia đình tôi lại muốn đi một chiếc xe mà không gắn mào thì nó giống như một chiếc xe của gia đình mình, nó cũng rất thuận tiện cho việc mình đi ngoại giao hoặc đi một công chuyện lịch sự hơn chẳng hạn".

"Nó rất tốt cho người dân trong thời đại công nghệ số phát triển như bây giờ vì nó rất tiện lợi, anh có thể book xe mọi lúc, mọi nơi".

"Đây là một dịch vụ rất tốt, tốt cho cả người lái xe, tốt cho cả doanh nghiệp và tốt cho cả những khách hàng, vì tất cả mọi người đều được lợi mà".

Sự đón nhận của khách hàng đối với Uber, Grab, hàng loạt ứng dụng gọi xe, cả nội và ngoại như: Be, Go-Viet, FastGo, VATO… cũng gia nhập thị trường đặt xe qua app, tạo ra sự cạnh tranh sôi động chưa từng có trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe dưới 9 chỗ.

Tuy vậy, từ khi xuất hiện các loại hình taxi công nghệ, giữa Grab và taxi truyền thống cũng nảy sinh nhiều tranh cãi nảy lửa, nhất là khi số lượng phương tiện tham gia thí điểm tăng chóng mặt. Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng có tới hơn 60 nghìn phương tiện tham gia thí điểm, lớn hơn nhiều so với số xe taxi truyền thống.

Số liệu do Bộ GTVT công bố cũng cho thấy, năm 2018, sau 2 năm thí điểm, đã có 866 đơn vị kinh doanh vận tải tham gia thí điểm với gần 37 nghìn xe, trong đó riêng Hà Nội có hơn 15 nghìn xe.

Từ khi xuất hiện các loại hình taxi công nghệ, giữa Grab và taxi truyền thống cũng nảy sinh nhiều tranh cãi nảy nửa - Ảnh minh họa
Từ khi xuất hiện các loại hình taxi công nghệ, giữa Grab và taxi truyền thống cũng nảy sinh nhiều tranh cãi nảy nửa - Ảnh minh họa

Sự gia tăng quá nhanh số lượng phương tiện tham gia thí điểm khiến 5 địa phương được chỉ định tham gia đề án thí điểm đều lo ngại tình trạng này sẽ phá vỡ quy hoạch vận tải trên địa bàn nên đều kiến nghị Bộ GTVT dừng cấp mới số lượng phương tiện tham gia thí điểm.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM vào thời điểm đó phải kiến nghị: "Tạm thời chốt số lượng và cho các tỉnh thành quyết định và các đơn vị thí điểm phải cung cấp chính xác số lượng đó. Chứ chúng ta chỉ theo số lượng các đơn vị báo cáo thôi, chứ chúng ta chưa thể kiểm tra được loại hình này".

Cùng với sự gia tăng chóng mặt về số lượng phương tiện tham gia thí điểm, những điều kiện kinh doanh đối với loại hình này cũng được cho là thiếu công bằng so với taxi truyền thống.

Cũng từ sự thiếu thống nhất trong quản lý với loại hình này khiến dự thảo nghị định thay thế nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải qua 12 lần sửa đổi – điều rất hiếm thấy trước đó.

Từ đó xuất hiện tình trạng căng biểu ngữ phản đối Grab trên các phương tiện taxi truyền thống với đỉnh điểm vào tháng 10/2017 ở cả Hà Nội và TP. HCM.

Thậm chí, Hiệp hội taxi 3 miền, gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM cũng hàng chục lần gửi đơn kiến nghị Bộ GTVT, đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị coi Grab như taxi. Các Hiệp hội này cho rằng, nếu tiếp tục cho thử nghiệm mà không sửa quyết định 24 sẽ khiến hệ thống taxi tan rã.

Tính đến đầu năm 2018, chỉ riêng TP.HCM đã có 1/2 số đơn vị taxi thành viên tan rã, những đơn vị còn lại đã giảm 30% số xe. Hà Nội cũng đã giảm trên 35% đầu phương tiện taxi.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP. HCM, quan trọng nhất là loại hình này phải được nhận diện để cơ quan quản lý có cơ sở giám sát thực hiện: "Tất cả xe hợp đồng điện tử thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT xét về đặc điểm, về bản chất kinh doanh đó chính là taxi, nên nhập vào loại taxi và quản lý như taxi, không nên tạo ra, tạo thêm một loại hình vận tải mới, bởi vì nó hoàn toàn tương đồng giống như taxi".

Đặc biệt, vụ kiện kéo dài giữa Vinasun và Grab là minh chứng điển hình cho cuộc tranh cãi giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Phải đến đầu tháng 3/2020, phán quyết của TAND cấp cao tại TP.HCM buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng vì Grab gây thiệt hại cho Vinasun kể từ khi thực hiện thí điểm mô hình taxi công nghệ thì những tranh cãi này mới phần nào được giải quyết.

Việc kết thúc thí điểm mô hình taxi công nghệ theo Nghị định 10 cũng chấm dứt những tranh cãi nhiều năm giữa một bên là đại diện taxi truyền thống với một bên là loại hình vận tải dựa trên nền tảng công nghệ. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //