Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những con người quên mình cứu nạn

Phương Thảo - 26/04/2022 | 15:09 (GTM + 7)

Những ngày gần đây, giữa bộn bề thông tin trên các mặt báo, các trang mạng xã hội, người ta thấy sáng lên những câu chuyện lay động trái tim về tinh thần xả thân cứu người.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Anh Thái Ngô Hiếu và hình ảnh cứu người gặp nạn ngày 10/4. Ảnh: bocongan.gov.vn

Anh Thái Ngô Hiếu và hình ảnh cứu người gặp nạn ngày 10/4. Ảnh: bocongan.gov.vn

Đó là hành động dũng cảm của Trung úy Thái Ngô Hiếu, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai và anh Nguyễn Đức Chính, sống tại Hải Hậu, tỉnh Nam Định khi cứu được nhiều người đang bị đuối nước vào ngày 10/4. Họ đã mang lại nguồn năng lượng tích cực mà mỗi chúng ta luôn cần đến mỗi ngày. 

Khoảng 9h sáng ngày 10/4, tại bãi tắm Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi đang tắm biển cùng gia đình, anh Thái Ngô Hiếu, chiến sỹ công an thuộc Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ CC&CNCH khu vực Trảng Bom – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai nghe có tiếng người dân kêu cứu.

Khi biết có người bị đuối nước, anh nhanh chóng bơi qua khu vực có người bị nạn. Thời điểm này một nhóm gồm 5 bạn trẻ tuổi từ 20 không may bị đuối nước. Sự việc diễn ra rất nhanh, khiến những người dân xung quanh hoảng loạn, không thể ứng cứu kịp thời. Khu vực mà nhóm bạn trẻ bị đuối nước khá sâu, nước chảy xiết kèm theo nhiều nạn nhân không biết bơi nên khi ra vùng nước sâu, bị hụt chân thì hốt hoảng kéo lấy nhau khiến cả nhóm bị đuối nước. Người dân xung quanh phát hiện đã lên tiếng tri hô, kêu cứu.

Hiếu biết rằng, nếu không cứu nhanh, chỉ sau 10 phút thì những người này sẽ không thể qua khỏi. Lúc đầu, nhóm bạn trẻ gặp nạn ôm níu lấy nhau khiến việc cứu người mất khá nhiều thời gian. Hiếu trực tiếp kéo được một nhóm người lên khỏi mặt nước đem vào bờ. Sau đó, tiếp tục lần mò và tìm được thêm 1 nạn nhân đuối nước nữa, tất cả đều trong tình trạng đã bất tỉnh, tay chân tím tái.

Khi đưa nạn nhân lên bờ, bằng những kĩ năng, nghiệp vụ được tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu, anh nhanh chóng hô hấp nhân tạo, bóp tim ngoài lồng ngực và cứu sống được nạn nhân. Khi biết còn 1 nạn nhân nữa vẫn chưa được tìm thấy, anh Hiếu cùng các cán bộ chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tổ chức tìm kiếm nhưng khi tìm thấy, nạn nhân đã không qua khỏi.

Kể về khoảnh khắc giành lại sự sống cho những người còn chưa từng quen biết, anh Thái Ngô Hiếu chỉ đơn giản cho rằng, đó là niềm vui trong công việc của anh: "Đó là sự việc rất bình thường, bởi đó là một phần công việc, là nhiệm vụ hàng ngày cũng là lương tâm khi thấy người bị nạn".

Sự việc anh Thái Ngô Hiếu lao xuống biển cứu người và nhanh chóng cấp cứu người bị nạn được người dân quay lại, đăng lên mạng xã hội. Đoạn clip, như một làn sóng, được lan truyền nhanh chóng và nhận được hàng chục ngàn tin nhắn, lượt chia sẻ, yêu thích từ cộng đồng mạng.

Trong đó, rất nhiều người bày tỏ sự khâm phục trước hành động dũng cảm cứu người của anh Hiếu:

"Xem mà cảm phục anh công an đó. Cái cảnh mà họ nôn ói đầy miệng nhưng anh vẫn rất bình tĩnh hô hấp nhân tạo, cứu hết người này đến người khác. Thật sự rất cảm phục anh".

"Cảm ơn anh, một tấm lòng dũng cảm, một trái tim nhân hậu, sáng mãi gương người chiến sĩ công an vì nước quên thân vì dân phục vụ".

'Người hùng' Nguyễn Văn Chính sau khi cứu được nữ sinh thoát khỏi tử thần - Ảnh: Tuổi Trẻ

"Người hùng" Nguyễn Văn Chính sau khi cứu được nữ sinh thoát khỏi tử thần - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cũng trong ngày hôm đó, tại Nam Định, một nữ sinh học lớp 8 tìm tới dòng Ninh Cơ gieo mình tự tử vì buồn chuyện gia đình. Phát hiện có người đang chới với dưới dòng nước chảy xiết, anh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1994, trú tại Khu 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu bất chấp nguy hiểm, nhảy từ cầu Thịnh Long với độ cao 30m xuống sông để cứu người. Sau 30 phút, anh Chính kéo được bé gái vào bờ an toàn…

Bản thân anh Nguyễn Văn Chính là một quân nhân hải quân đã xuất ngũ năm 2015, vốn sinh ra ở vùng biển nên biết bơi từ nhỏ. Khi vào quân ngũ, anh tiếp tục được hướng dẫn, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bơi, lặn. Nhưng chính anh cũng không nghĩ rằng đến một ngày mình lại cứu được người gặp nạn từ chính đam mê bơi lội. Niềm vui lớn nhất hiện tại của anh đó chính là sức khỏe của cô bé nữ sinh được ổn định và sẽ không còn những suy nghĩ tiêu cực bởi cuộc sống luôn có những điều tươi đẹp đón chờ.

Ngày 12/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Nguyễn Đức Chính vì hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên sông. Phó Thủ tướng cũng ký Tờ trình đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho anh Thái Ngô Hiếu. Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với anh Thái Ngô Hiếu.

Câu chuyện xả thân cứu người đuối nước của những người lính hải quân, cứu nạn cứu hộ những ngày qua khiến nhiều người trân quý hơn một công việc cao quý, thiêng liêng trong xã hội nhưng thầm lặng và nhiều hy sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thạc sĩ tâm lý Lã Linh Nga, Giám đốc trung tâm nghiên cứ và ứng dụng khoa học tâm lý giáo dục chia sẻ:

PV: Tâm lý của nhiều người khi chứng kiến tình huống khẩn cấp cần cứu người là mong muốn giúp nhưng còn ngần ngại vì nhiều lý do?

Thạc sĩ tâm lý Lã Linh Nga: Trước tai nạn nguy hiểm thì bất cứ người nào cũng có mong muốn lao đến hỗ trợ, tuy nhiên chuyện bơi ra cứu người như vậy rất nguy hiểm, nên không thể phủ nhận hành động quả cảm của họ. Phải là những con người dũng cảm, can trường và biết chắc chắn về khả năng cứu được người của mình thì các anh mới xông pha như thế. Một nghĩa cử cao đẹp mà hiệu quả tức thời là cứu mạng người, đồng thời có hiệu quả lâu dài là lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng.

PV: Anh nghĩ sao khi việc cứu người trong tình huống này đã không còn nằm trong trách nhiệm nghề nghiệp của họ?

Thạc sĩ tâm lý Lã Linh Nga: Nó thuộc về quy tắc đạo đức mà nghề nghiệp đã rèn luyện cho mỗi người. Không chỉ lúc làm nhiệm vụ mà kể cả lúc đời thường vẫn thể hiện được giá trị nghề nghiệp của mình Họ được đào tạo bài bản cả về chuyên môn, kỹ năng và tinh thần, từ đó cộng đồng càng có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị nghề nghiệp.

Trải qua thời gian dài đối diện với đại dịch, vấn đề sức khỏe tinh thần của cộng đồng đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những thông tin tiêu cực. Những câu chuyện đẹp về tình người, giá trị nghề nghiệp tốt đẹp chính là liều "kháng thể" cần thiết trong thời điểm hiện tại.

--

Hi vọng rằng, các bạn được tiếp thêm những năng lượng tốt lành trong câu chuyện ngày hôm nay và trân trọng thêm những công việc thầm lặng mà nhân văn, đáng quý.

Đừng quên chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android). Xin cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng chương trình. 

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //