Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhức nhối tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt trên đường Giải Phóng (Hà Nội)

Phóng viên - 16/12/2020 | 14:24 (GTM + 7)

Nhiều trường hợp xe taxi còn dừng đỗ chờ khách ngay trên đường ray, trước cổng bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ đến cả tiếng đồng hồ. Đáng nói, có lái xe còn vô tư nằm ngủ trong xe.

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt trước cổng bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã có từ lâu. Ảnh: ĐSPL

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trên tuyến đường Giải Phóng (Hà Nội), đoạn từ cổng bệnh viện Bạch Mai đến cổng bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ, dễ dàng nhận thấy nhiều hàng quán tự phát, phương tiện giao thông, người đi bộ thản nhiên lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp xe taxi còn dừng đỗ chờ khách ngay trên đường ray, trước cổng bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ đến cả tiếng đồng hồ. Đáng nói, lái xe còn vô tư nằm ngủ trong xe.

Một số người dân bày tỏ lo ngại:

“Vậy là nguy hiểm, mặc dù kiếm đồng tiền nhưng mình cũng phải ngăn chặn những người để xe taxi giữa đường ray, cho nên là làm điểm rào chắn hoặc là công an nhắc nhở người dân. Như vậy, nó đứng hết cả lên đường ray.”

“Tất nhiên là nguy hiểm rồi ạ, với cả như thế thì phải có lệnh cấm hoặc lệnh phạt gì đó.”

“Em thấy như vậy sẽ làm mất trật tự cổng bệnh viện, không đảm bảo được cho việc đi lại.”

Không chỉ vậy, thực trạng lấn chiếm hành lang đường sắt còn diễn ra vào thời điểm barrier chắn tàu đang được kéo ra. (Âm thanh tàu chạy từ xa, tiếng còi xe, tiếng xe di chuyển qua đường sắt). Rất nhiều người điều khiển xe máy, thậm chí ô tô cố gắng lao nhanh qua khoảng không đang dần thu hẹp nơi đường sắt như một phản xạ tự nhiên. 

Có lẽ với những ai chứng kiến sự việc 1 chiếc taxi bị kẹt trên đường ray đoạn qua phố Phương Mai, Hà Nội trong lúc cố vượt qua barrier khi tàu đang tới vào ngày 27/10 vừa qua, sẽ chẳng dám phản xạ như vậy nữa.

Thật may, nhờ sự giúp sức của người dân và lực lượng gác chắn, chiếc taxi này đã kịp thời thoát đường ray khi đoàn tàu đang ầm ầm lao tới.

Một nhân viên gác chắn tại ngã 3 Giải Phóng – Phương Mai kể lại: “Sợ lắm em ơi, vụ taxi là bọn chị kéo hết barrier mà vẫn cố lao, đi mới đâm vào, may nhé. Tàu vừa tới nơi, bọn chị phải lao vào kéo xe ra, lại còn chạy lên trên báo tàu. Đầy người đi qua nhìn thấy tàu vẫn đi, bọn chị thổi còi chán chê mới đi vào trong, như là họ không sợ gì.”

Cần tăng mạnh chế tài xử phạt với những hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Ảnh: ĐSPL

Phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng là mức phạt dành cho lái xe này. Nhưng điều khiến anh ta nhớ mãi, có lẽ là phút cận kề tử thần khi xe bị kẹt trên đường ray, từ đó thay đổi hành vi để đảm bảo an toàn. 

Nói về thực trạng lấn chiếm hành lang đường sắt đầy nhức nhối, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết:

“Vẫn còn tồn tại một số vị trí chưa giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt. Đội CSGT Đường sắt thực hiện Kế hoạch số 170 ngày 26/11/2020 tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về dừng đỗ sai quy định, thường xuyên phối hợp với UBND các cấp, công an tại các vị trí có khả năng xảy ra tai nạn đường sắt.

Đội CSGT Đường sắt kêu gọi người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn là chính họ và những người khác.”

Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định mức phạt với hành vi vượt rào chắn đường ngang tối đa 5 triệu đồng cho xe ô tô, còn người đi bộ bị phạt thấp nhất là 60.000 đồng – đó là số tiền không lớn, dẫn tời “nhờn luật”.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng mạnh chế tài xử phạt nhằm tạo sự răn đe và cũng là một cách điều chỉnh hành vi của tham gia giao thông được tốt hơn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 15/12 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //