ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhóm Mắt Xanh và hành trình “Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng” 

Hồng Lĩnh
“Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng” là cuộc thi tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường với chủ đề giảm thiểu rác thải nhựa dành cho đối tượng thanh niên từ 16 - 30 tuổi.
Ảnh minh họa

PV VOV Giao thông có dịp gặp gỡ với Lê Minh Quân – Trưởng nhóm Mắt xanh – nhóm thanh niên nòng cốt của Dự án Thanh niên vì Môi trường để hiểu thêm về hoạt động của nhóm Mắt xanh thông qua cuộc thi này:

PV: Xin chào Minh Quân, bạn có thể chia sẻ các sản phẩm truyền thông tham gia cuộc thi cụ thể là gì không?

Lê Minh Quân: Hình thức dự thi của các sản phẩm rất đa dạng, từ Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động; đến Truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp và podcasts.

Các sản phẩm truyền thông cần hướng đến một trong các đối tượng là tổ chức doanh nghiệp như siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, nhà sản xuất thực phẩm, đóng gói;... và các bạn trẻ như học sinh, sinh viên, người lao động trẻ dưới 40 tuổi, khách du lịch,...

Với thông điệp: Bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhất, các sản phẩm dự thi sẽ được chấm qua 3 vòng: Chấm hồ sơ, phản biện và Chung kết. BGK gồm các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Báo chí, môi trường, truyền thông, nghệ thuật.

PV: Vai trò của Mắt xanh trong cuộc thi này là gì?

Lê Minh Quân: Với vai trò là một nhóm thanh niên nòng cốt của dự án Thanh niên vì môi trường, Mắt Xanh rất vinh dự được chọn đồng hành cùng cuộc thi Plastic Talk - Khi nhựa lên tiếng.

Ở giai đoạn chuẩn bị, Mắt Xanh đóng góp ý tưởng với Quỹ và GreenHub bằng các góc nhìn trẻ về môi trường, thể hiện qua việc đóng góp ý tưởng lựa chọn tên cuộc thi, các hình thức, cơ cấu giải thưởng,,...

Đảm nhiệm phụ trách truyền thông chính cho dự án trên Fanpage Mắt Xanh, chúng mình tham gia thiết kế các sản phẩm truyền thông đăng tải trên fanpage Mắt Xanh dưới dạng infographic, video, bài báo, và mini game mỗi tuần,... không chỉ để kêu gọi mọi người tham gia cuộc thi mà cũng là để nâng cao nhận thức của mọi người về rác thải nhựa.

Khi cuộc thi tìm ra các sản phẩm đạt giải, Mắt Xanh sẽ đồng hành cùng các tác giả và hai nhà tổ chức là Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Greenhub thực hiện một chiến dịch truyền thông về rác thải nhựa với nhiều hoạt động đa dạng như: Tọa đàm với các doanh nghiệp trong lĩnh vực bao bì, đồ uống, thực phẩm; tour truyền thông tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, truyền thông tại chuỗi siêu thị… (các sản phẩm đạt giải sẽ được triển lãm tại các sự kiện truyền thông này) nhằm lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng và  các bạn trẻ.

PV: Điểm nhấn hoạt động của Mắt xanh trong thời gian gần đây nhằm kêu gọi các bạn trẻ giảm thiểu rác thải nhựa là gì?

Lê Minh Quân: Mắt Xanh và Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã triển khai Sáng kiến vì Môi trường dành cho thanh niên. Qua đó, Ban tổ chức đã chọn ra 5 sáng kiến để trao tài trợ thực hiện dự án. 

Ngoài ra, Mắt Xanh thực hiện các chuyến đi thực địa tại Hà Giang, Hải Phòng, Nghệ An để điều tra, tìm hiểu các vấn đề môi trường trong thực tế. Thành quả của những chuyến đi là các bài báo phản ánh về thực trạng khai thác gỗ lậu ở Hà Giang; điều tra về thực trạng săn bắt và buôn bán chim trời, ô nhiễm rác thải nhựa ở đảo Cát Bà, các bài báo về mô hình phát triển bền vững tại các doanh nghiệp tại Nghệ An... 

Mắt Xanh cũng phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và dự án Phim Cộng đồng (Touch) để sản xuất 5 phim ngắn phi lợi nhuận vì môi trường, với các chủ đề: Bảo vệ rừng, Tiết kiệm điện, Tiết kiệm nước, Thời trang bền vững và Giảm thiểu túi nilon.

PV: Xin cảm ơn bạn!
 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn