Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhóm đậu tương đồng loạt suy yếu trước áp lực cắt giảm yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học

Phóng viên - 08/12/2021 | 10:52 (GTM + 7)

Kết thúc phiên giao dịch 07/12, các mặt hàng nông sản tiếp tục diễn biến trái chiều, với ngô và lúa mì giữ được sắc xanh nhẹ trong khi toàn bộ nhóm đậu tương đều suy yếu.

Nông sản

Dẫn dắt đà giảm của nhóm đậu tương trong phiên hôm qua là dầu đậu tương, khi mặt hàng này đã quay đầu giảm mạnh trong phiên tối, dù trước đó đã tăng khá mạnh trong phiên sáng nhờ ảnh hưởng tích cực từ giá dầu thô và dầu cọ. Áp lực bán chủ yếu đến từ thông tin chính phủ Mỹ sẽ cắt giảm yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học của năm 2020 từ 20.09 tỷ gallons xuống 17.13 tỷ gallons, khiến giá cho giá dầu đậu giảm đến 2 cents trong phiên tối và đóng cửa ở mức 57.10 cent/pound.

Áp lực giảm từ giá dầu đậu cũng khiến giá đậu tương giảm gần 1% về mức 1250.25 cent/giạ, bất chấp việc các nhà xuất khẩu tư nhân báo cáo đơn hàng 123,000 tấn đậu tương của Mỹ bán cho một quốc gia giấu tên trong đầu phiên tối.

Đối với ngô, mặc dù cũng chịu áp lực bán vào đầu phiên tối giống như đậu tương, nhưng lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ 580 cents đã giúp giá tăng mạnh trở lại vào cuối phiên. Lũy kế nhập khẩu ngô của EU tính đến hết 05/12 đã đạt 5.63 triệu tấn, tuy vẫn chậm hơn nhiều so với cùng kỳ nhưng đã cải thiện dần trong thời gian gần đây, cũng góp phần tác động tích cực đến giá.

Lúa mì Chicago đóng cửa tăng nhẹ hơn 2 cents lên mức 808.50 cent/giạ. Chất lượng lúa mì vụ đông ở Kansas trong tuần vừa rồi giảm mạnh 4% xuống mức 58% tốt – tuyệt vời, cùng với lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ tâm lý 800 cents là yếu tố giúp hỗ trợ giá trong phiên hôm qua.

Nguyên liệu công nghiệp

Sau các phiên tăng mạnh, thị trường cà phê có phiên điều chỉnh đầu tiên vào hôm qua. Giá Arabica giảm gần 3% về 243.3 cents/pound, giá Robusta cũng đóng cửa thấp hơn 1.4% còn 2387 USD/tấn. Triển vọng của thị trường cà phê vẫn rất sáng sủa trong cuối năm nay, tuy nhiên để đà tăng được bền vững, giá cà phê cần có một đợt giảm điều chỉnh. Bên cạnh đó, yếu tố đầu cơ trên cả hai Sở đang ngày một tăng, nên mức giá cà phê cao như hiện tại đã thúc đẩy rất nhiều nhà đầu tư tiến hành chốt lời. Mức tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US tăng nhẹ lên 1.606 triệu bao. 

Hai mặt hàng đường tiếp tục giữ được sắc xanh với giá đường 11 tăng 1.7% lên 19.48 cents/pound, giá đường trắng tăng 1.8% lên 505.6 USD/tấn. Đà tăng của giá dầu thô cùng với gói kích thích mới từ Chính phủ Trung Quốc đã tiếp thêm sức mua cho thị trường khi mà nhu cầu sản xuất ethanol tăng trở lại ở Brazil và Ấn Độ. Bên cạnh đó, sản lượng đường ở vùng Trung Nam Brazil có thể sẽ giảm khi nhiều nhà máy tạm dừng các hoạt động sản xuất vào kỳ nghỉ lễ cuối năm. Báo cáo của Unica mới đây cũng cho thấy sản lượng đường trong niên vụ 2021/22 sẽ giảm gần 5 triệu tấn so với năm ngoái. Đây đều là những tin tức đang góp phần khôi phục lại đà tăng của thị trường đường. 

Giá bông giảm nhẹ trở lại trong phiên hôm qua với mức đóng cửa thấp hơn 0.6% về 106 cents/pound. Thị trường bông đang được hỗ trợ bởi một vài tin tức tiêu cực về nguồn cung, như tồn kho bông thế giới sẽ giảm nhẹ trong cuối năm nay, nhưng giá vẫn chưa được hỗ trợ bởi thị trường vẫn cần một chất xúc tác mạnh hơn.


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //