Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhọc nhằn đời diêm dân

Phóng viên - 06/02/2022 | 9:33 (GTM + 7)

Cái nắng chiều gay gắt cộng với con gió pha mùi nước biển phả vào mặt, vào cổ bỏng rát. Tiếng rột roạt của ruộng cát khô nỏ sau mỗi bước chân của tôi, cát ngấm nước biển được nắng, nóng rẫy. Thế mà họ người nào cũng chỉ chân đất ra đồng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh: Việt Nam Phượt

Tôi đến xóm Xuân An, xã Hải Hòa, Hải Hậu vào một ngày giữa hè oi nồng, cũng là tranh thủ những ngày dịch bệnh bớt căng thẳng để thoát khỏi không khí ngột ngạt phố thị. 

Mấy hôm nay đài báo nắng nóng tràn ngập khắp nơi, có những nơi ở miền Trung nhiệt độ lên đến 42 độ C. 

Ngay từ sáng sớm nắng đã ào ạt theo từng đợt gió biển thổi tung bờ cát. Nắng đến mức chẳng toát mồ hôi. Bầu trời xanh ngắt điểm một vài quầng mây trắng mỏng tang như những chiếc khăn bông bay của cô gái thành thị hồi thập kỷ 80 thế kỷ trước hay dùng làm điệu.

Hôm nay biển động. Gió biển đem theo vô vàn những hạt cát li ti và hơi nước bay quẩn táp vào người ràn rạt, khắp mũi, miệng, tai, cổ, chỗ nào cũng có cát, mằn mặn...

Chui vội vào con đường đất nhỏ gập ghềnh chạy vào trong xóm - nơi anh chàng diêm dân chuyển nghề cào ngao tôi vừa gặp ngoài bãi biển chỉ cho là vùng người ta có nghề làm muối.

Đây rồi chứ đâu, cả một cánh đồng muối thẳng tắp, phẳng lỳ chẳng nhìn thấy điểm cuối. Vì đến vào buổi sáng nên tiệt chẳng thấy ai ngoài đồng. Đồng muối dễ nhận lắm, chẳng có cây cỏ gì ráo (nhưng vẫn được gọi là đồng!), nhìn xa giống như một cái áo kẻ của anh chàng điệu đàng ưa làm đỏm, cứ một khoang đen lại một khoang trắng rồi lại một đen, một trắng. Đen là cát, trắng là nước biển đã phơi thành muối. Nhàn nhạt! 

Trái với những nghề nông khác, chiều mới là lúc những diêm dân này đổ ra đồng. Một vụ của họ chỉ gói gọn trong một ngày - "Sáng cấy, chiều gặt"…

… Tôi lẽo đẽo chạy theo sau hai chị em thằng bé, nom nó chỉ độ tám chín tuổi, đứa chị khoảng mười một, mười hai. Thằng bé đẩy chiếc xe một bánh đi thoăn thoắt, con chị vác trên vai một cái bồ cào, một cái gầu múc nước làm bằng nhôm có gắn một cái cán tre dễ dài gấp ba chiều cao của nó, nom rất lạ mắt, thêm một cái chổi trên tay.

Cả cánh đồng hình như chỉ có hai chị em nó và tôi.

- Sao đi làm sớm thế cháu?

- Chúng cháu phải ra trước gạt cát giúp bố mẹ.

Thằng bé cười trả lời tôi, đôi hàm răng trắng của nó lấp lóa dưới ánh nắng.

Cánh đồng muối ở thôn Văn Lý, xã Hải Lý, huyện Hải Hậu

Thằng cu Thái - tên nó và chị ngày nào sau giờ học sáng cũng phải ra đồng giúp bố mẹ làm muối. Chị em nó không nhớ đã phải ra đồng từ khi nào, chỉ biết rằng bây giờ việc cào cát, cào muối chúng rành còn hơn cả làm phép tính ở trên lớp. Nhà nó nghèo lắm, và phải phụ giúp bố mẹ như thế này mới có tiền mua sách bút để học. 

Mỗi ngày cả nhà nó làm việc cật lực, bốn người kiếm được khoảng ba chục ngàn, trừ chi phí chắc cũng còn độ hơn hai chục...

Cuộc sống vất vả khiến cơ thể chúng quắt lại, nước da đen sạm. Có lẽ trò chơi con trẻ duy nhất của chúng là... làm việc ở ngoài đồng muối.

Chợt ngẩng đầu lên đã thấy lác đác người ra đồng. Bố mẹ thằng cu Thái cũng đã ra tới nơi.

Bên cạnh ruộng nhà Thái, tôi để ý thấy có hai cụ già. Họ cứ lầm lũi làm việc. Bố cu Thái bảo, hai cụ ấy nhà nghèo lắm, nghèo nhất làng, nhất xã. Có ba đứa con, chả đứa nào theo nghề, chúng bỏ đi tha phương cầu thực lâu lắm rồi, không thấy về. Cụ ông đã tám mươi, còn cụ bà cũng dễ đến bảy lăm. Cái tuổi đáng nhẽ ra là lúc được an nhàn hưởng tuổi già, ấy vậy mà ngày ngày họ vẫn phải ra đồng làm công việc nặng nhọc của kẻ trẻ tuổi. 

Ông bà Đam - tên của hai cụ già - không nhớ mình đã làm nghề này bao lâu rồi, chỉ biết rằng từ khi nhận thức được đến giờ, bữa cơm trong nhà nhiều nhất là muối. Cụ ông tâm sự: Nghề này vất vả lắm chú ạ, nắng thì người ta chạy vào nhà mình lại phải chạy ra, mưa người ta tìm chỗ trú thì mình đang ở trong nhà lại phải "vọt" ra cứu muối... 

Thu nhập từ hơn một sào muối một ngày của hai ông bà chỉ ngót nghét hai chục ngàn đồng. Đủ để ông bà trang trải những sinh hoạt tối thiểu. Vất vả nhất là khi trời mưa, chẳng làm được gì. Nhìn đôi chân lẩy bẩy, cả thân mình oằn xuống vì sức nặng xe cát của cụ bà, tôi tự hỏi sao bây giờ mà người nông dân vẫn khổ thế?!.

Theo lời Trung, một diêm dân tôi gặp ở đây thì bây giờ ruộng muối đã thu hẹp hơn so với chỉ chục năm về trước. Vì công việc thì vất vả mà thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống ngày càng khó khăn. Mỗi ngày qua đi, số người  theo nghề trong làng lại một giảm, có nhà đã bỏ hẳn nghề làm muối để tìm cho mình một công việc khác cho thu nhập tốt hơn. Người thì đi biển, người nuôi hải sản,...

Có lẽ, rồi nghề làm muối ở quê Trung cũng sẽ dần không còn nữa…

Tôi theo chân hai cụ về nhà khi trời tắt nắng và công việc của ông bà cũng xong. Nhà hai cụ nằm ở cuối xóm, nói là nhà thì... hơi quá, căn nhà của ông bà chỉ nhỉnh hơn cái lều canh cá của người ta một tí, lúp xúp. Tường vôi tróc lở hết cả, mà hình như ở đây nhà nào cũng thế, có lẽ do cái không khí ướp đầy hơi muối khiến chẳng bức tường nào có thể chịu nổi. 

Bữa cơm chiều được chuẩn bị từ... trưa của ông bà thật đạm bạc. Một nồi cơm cho cả ngày, một bát muối trắng, vài quả cà, đĩa rau luộc đã thâm xì vì để lâu, một bát cá khô nhỏ xíu. "Người già chỉ ăn thế thôi cậu ạ", ông cụ Đam nói như thể phân trần với tôi. "Hôm nào mà mưa thì chỉ ăn cơm với muối thôi", cụ bà Đam góp vào một câu. Hôm nay hai cụ bán muối cho nhà Trung được hai mươi mốt ngàn. Nhiều hơn mọi ngày...

Nghề làm muối ở Hải Hậu đã có từ rất lâu, có lẽ là từ thời Pháp thuộc. Trước những năm 1978 là thời kỳ hoàng kim nhất của nghề muối. Lúc này, phong trào nhà nhà làm muối, người người làm muối đã rộ lên khắp nơi trong toàn huyện. Những đồng muối Hải Hậu một thời là điểm sáng kinh tế, lá cờ đầu trong phong trào hợp tác xã suốt những thập kỷ 60-70 của thế kỷ trước.

Vậy nhưng đời sống của diêm dân nơi đây có lẽ vẫn "truyền thống" là nghèo khó vất vả. Chẳng bảo giờ người ta thấy có người giàu lên nhờ làm muối. 

Những diêm dân ở đây cho biết, do độ mặn nước biển không cao, nên các công đoạn làm muối khá cầu kỳ: Nước biển đưa vào ruộng phải phơi cho ngấu nước mặn sau đó mới thu cát đưa vào bể lắng, múc nước biển xối lên trốc cát để lọc ra nước tinh, đưa ra phơi nắng cả ngày để có hạt muối. Tất cả công đoạn đó phải diễn ra trong ngày, để sang ngày thứ 2 muối sẽ giảm vị mặn.

Chính vì thế mà muối Bắc bộ vẫn có vị mặn nồng hơn muối trong Nam, nhưng có nhược điểm là lẫn nhiều tạp chất như bùn, phù sa. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao muối thô ở Bắc bộ giảm giá trị và kém sức cạnh tranh. Mỗi kg muối bán tại ruộng còn không tới 1 ngàn đồng.

Chưa cần nói đến việc dịch bệnh kéo dài mấy năm nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới công việc của những diêm dân nơi dây. Mà chính vì công việc này quá vất vả, không đủ trang trải cho cuộc sống cơ bản, nên mỗi ngày những cánh đồng muối lại thu hẹp lại.

Có lẽ trong một tương lai không xa, sẽ không còn người làm muối ở Hải Hậu nữa…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.

// //